Top

Một số thị trường sẽ biến động từ đầu năm 2010

Cập nhật 28/12/2009 10:15

Năm 2010 sẽ có khoảng 8 triệu người lao động được tăng lương, với mức tối thiểu từ 650.000 đồng lên 730.000 đồng. (Ảnh: Internet)

Ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2010, nhiều quy định mới bắt đầu có hiệu lực sẽ tác động mạnh vào đời sống kinh tế-xã hội, do đó, một số thị trường trong nước sẽ biến động.

Thị trường phân phối hàng hóa

Theo cam kết của Việt Nam khi tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), từ ngày 1/1/2010, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được phép cung cấp dịch vụ bán buôn, bán lẻ tất cả các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam và nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam.

Cùng với việc mở cửa hoàn toàn, thị trường phân phối sẽ cạnh tranh mạnh mẽ khiến giá cả hàng hóa trở nên hợp lý và chế độ dịch vụ hậu mãi sẽ tốt hơn, qua đó người tiêu dùng được lợi nhiều hơn.

Tuy nhiên, giá cả sẽ hàng hóa sẽ không giảm mạnh như nhiều người tiêu dùng mong chờ. Bởi trong năm 2010, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, cùng với sự phục hồi kinh tế, giá dầu trên thế giới sẽ đứng ở mức cao khiến giá hàng hóa cũng tăng nhiệt theo.

Bên cạnh đó, tại thị trường trong nước, năm 2010 sẽ có khoảng 8 triệu người lao động được tăng lương. Mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 650.000 đồng lên 730.000 đồng khiến giá hàng hóa trên thị trường sẽ biến động theo.

Thị trường du lịch

Năm nay, hứa hẹn là một năm rất sôi động với ngành du lịch. Cùng với 4 sự kiện lớn là Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN, nước chủ nhà Diễn đàn kinh tế Thế giới Đông Á 2010, Tổ chức đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội và lần đầu tiên đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss Word) sẽ kéo theo “làn sóng” khách du lịch đến Việt Nam. Đặc biệt, các tour du lịch MICE sẽ rất phát triển.

Thị trường chứng khoán và bất động sản

Lâu nay sôi động nhờ vào các nguồn vốn vay từ ngân hàng nhưng từ 1/1/2010, các ngân hàng thương mại chỉ được phép sử dụng tối đa tỉ lệ 30% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn (giảm 10% so với tỉ lệ được phép trước) để bảo đảm an toàn thanh khoản.

Quy định này sẽ gián tiếp kiềm chế tín dụng vào thị trường bất động sản và chứng khoán, khiến hai thị trường này sẽ biến động nhiều trong năm 2010.

Thị trường di động

Thị trường di động cũng sẽ bước vào một luật chơi mới như chỉ được đăng ký 3 sim trên một mạng di động và các chủ thuê bao phải khai báo thông tin cá nhân.

Với quy định này, thị trường di động sẽ không còn bùng nổ thuê bao di động ảo vì chạy đua khuyến mại. Điều này đồng nghĩa với việc hạn chế sim giá rẻ, lâu nay là sở thích của rất nhiều người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nếu quy định trên được thực hiện, thị trường di động sẽ có biến động lớn vì theo ước tính có thể hàng triệu thuê bao di động đang sử dụng hiện nay sẽ bị cắt.

Thị trường ôtô

Thị trường ôtô cũng sẽ biến động mạnh trong năm 2010. Nửa cuối năm 2009 là năm “hên” của thị trường này khi lượng xe ôtô tiêu thụ của các hãng tăng vọt. Tuy nhiên, đầu năm 2010, gói kích cầu của Chính phủ chấm dứt, những ưu đãi được giảm 50% thuế VAT và lệ phí trước bạ đối với ôtô sẽ không còn.

Thêm vào đó, Nhà nước cũng tăng thuế với ôtô đã qua sử dụng. Vì vậy, nhiều khả năng, thị trường ôtô sẽ không còn giữ nhịp độ sôi động như hiện nay.

Thị trường thuốc lá

Thị trường này sẽ bị thu hẹp lại khi lượng tiêu thụ thuốc lá giảm mạnh do Chính phủ áp dụng lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng trong nhà vào năm 2010.

Đồng thời tăng thuế và giá của các sản phẩm thuốc lá, áp dụng mức thuế cao đối với các sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và quy hoạch lại hệ thống bán lẻ thuốc lá. Thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá bằng máy bán tự động, bán qua mạng internet và bán qua điện thoại; cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.

Thị trường kinh doanh văn hóa

Ngày đầu tiên của năm 2010, hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường sẽ được cấp phép trở lại, sau 4 năm tạm ngừng.

Các quán karaoke, vũ trường không được phép hoạt động sau 12 giờ đêm đến trước 8 giờ sáng, trừ vũ trường, karaoke trong các cơ sở lưu trú du lịch từ 4 sao trở lên hoặc hạng cao cấp thì được hoạt động sau 12 giờ đêm, nhưng cũng không quá 2 giờ sáng


DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+