Top

Một cửa làm sổ đỏ cho dân

Cập nhật 29/04/2015 09:01

Thời gian qua những gian nan trong quá trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là tâm điểm được quan tâm của dư luận xã hội. Để giảm bớt phiền hà cho người dân, năm 2012 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thí điểm hệ thống Văn phòng đăng ký sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở TN&MT. Hà Nội cũng đã triển khai mô hình Văn phòng đăng ký đất đai một cấp tại 28 quận, huyện trên địa bàn kể từ 20/4.


Hà Nội sẽ bỏ hệ thống hai cấp và thay bằng việc đặt 28 Văn phòng 1 cấp tại các quận, huyện, thị xã để thực hiện cấp giấy CNQSDĐ cho người dân.

Thành lập văn phòng một cấp tại các quận, huyện

Ngày 31/3/2015 UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập các Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT và có 28 chi nhánh ở quận, huyện, thị xã. Theo đó, việc đặt 28 văn phòng 1 cấp tại các quận, huyện, thị xã, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác đăng ký và cấp sổ đỏ cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên toàn TP.

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đồng thời cũng phải thực hiện cả 3 nhiệm vụ, đó là tham mưu cho Sở TN&MT thực hiện đăng ký đất đai trên địa bàn các quận, huyện, tiến tới cấp được tỉ lệ cao nhất sổ đỏ lần đầu; tập trung xây dựng, quản lý, cập nhật và hoàn chỉnh về cơ sở dữ liệu; kiểm kê, thống kê để tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nắm được thông tin về thửa đất, phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy trong việc cung cấp về thông tin đất đai.

Một điểm mới trong việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội là tham mưu cho Sở TN&MT, UBND TP trong công tác đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản gắn liền trên đất trong việc cấp mới, cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại, đăng ký biến động tài sản trên đất, qua hoạt động này làm cơ sở, dữ liệu với nền hành chính nhanh và chính xác hơn. Ngoài ra, đối với các thửa đất chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ, UBND TP yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, Sở TN&MT đã xây dựng Đề án tổ chức lại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.

Công khai phí và thủ tục cấp sổ đỏ

Theo thông tin từ Sở TN&MT Hà Nội, kể từ tháng 01/2015 thời gian cấp sổ đỏ đã giảm từ 52 ngày xuống 20 ngày, chi phí người dân phải nộp tối đa là 610 nghìn đồng. Trong chi phí làm sổ đỏ, người dân chỉ phải đóng 510 nghìn đồng cho việc thẩm định hồ sơ, 100 nghìn đồng lệ phí mỗi hồ sơ với các quận nội thành hoặc 50 nghìn đồng với mỗi hồ sơ thuộc huyện ngoại thành. Trước đây, theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí mỗi hồ sơ trước đây là 100 nghìn đồng, phí đo đạc, thẩm định hồ sơ không quá 1 nghìn đ/m2.

Một cán bộ của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, các thủ tục và giấy tờ tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ được quy định theo mẫu chung. Văn phòng đăng ký đất đai một cấp sẽ giúp người dân đơn giản hóa các thủ tục đồng thời tư vấn, hỗ trợ cung cấp đầu mục hồ sơ khi cấp sổ đỏ. Trong quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ, trạng thái xử lý hồ sơ sẽ được báo trực tiếp hoặc qua mạng cho người dân, ngoài ra sẽ có kết nối thông tin với 28 chi nhánh, để người dân có thể đến làm thủ tục tại bất kỳ chi nhánh nào.

Ông Trần Anh Dũng - Chánh Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội cho biết, việc ra đời các chi nhánh văn phòng tại 28 quận huyện, sẽ khắc phục nhiều hạn chế của Văn phòng hai cấp như hiện nay; giúp cho hoạt động đăng ký đất đai có sự thống nhất hơn trong quản lý và thuận tiện hơn cho người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng