Top

M&A dự án BĐS: Cơ hội đang trở lại

Cập nhật 28/08/2013 13:22

Các nhà đầu tư tìm đến thị trường BĐS Việt Nam để nắm bắt những cơ hội đang trở lại, ông Adam Bury, Phó giám đốc Bộ phận thị trường vốn (CBRE Vietnam) cho hay.

Đại diện CBRE cho biết, các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn quan tâm đến Việt Nam và luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư. Nhóm này đang tìm kiếm mua các tài sản hiện có, cũng như nắm bắt cơ hội phát triển, đặc biệt là phát triển khu dân cư. Các nhà đầu tư Đài Loan cũng đang hướng đến thị trường BĐS Việt Nam, đặc biệt tại các phân khúc khách sạn 3 sao, văn phòng hạng C, đến các dự án mang tầm quốc tế.

Trong nửa đầu năm 2013 các nhà đầu tư Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam chiếm phần lớn hoạt động M&A, có thể kể đến một số thương vụ nổi bật như: Lotte Hotels & Resorts  mua lại 70% Khách sạn Legend (quận 1, TP.HCM) từ Quỹ Cơ hội Việt Nam của VinaCapital trong một thỏa thuận trị giá 62,5 triệu USD.

Công ty TNHH Mi- nor International Public (MINT), có trụ sở chính ở Thái Lan, đã công bố việc mua lại Life Heritage Resort Hội An và Life Resort Quy Nhơn vào tháng 2/2013, với giá 16 triệu USD.

Maple- tree mua lại tòa nhà văn phòng Cen- trePoint (quận Phú Nhuận) trong một thương vụ trị giá 52 - 53 triệu USD. Trong một thương vụ khác cũng được báo cáo trên toàn thị trường, một công ty Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ mua lại cao ốc văn phòng Gemadept (Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM), mặc dù thương vụ này vẫn chưa đóng, hoặc chưa được chính thức xác nhận.

Các nhà đầu tư Việt Nam cũng đã chủ động trong việc mua tài sản hoạt động đáng chú ý nhất là việc chuyển giao Vincom A Centre từ VinGroup cho Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD) với giá 9.823 tỷ đồng (tương đương 470 triệu USD).

Ngoài ra, VinGroup cũng đã thiết lập một thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược với Warburg Pincus. Theo đó, quỹ đầu tư hàng đầu thế giới Warburg Pincus đã chi 200 triệu USD để mua 20% cổ phần Vincom Retail. Đây là khoản đầu tư ban đầu lớn nhất của một công ty cổ phần tư nhân đầu tư cho một công ty Việt Nam.

Một ví dụ khác cho vốn của Việt  Nam đang hoạt động trên thị trường là việc mua lại 66,7% cổ phần trong Khách sạn Sheraton Nha Trang Hotel & Spa tại Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) giữa người bán là VinaCapital và người mua là Kinh Đô. Tài sản đã được chuyển giao vào cuối tháng 4/2013, với giá 42 triệu USD.

Một số vụ mua bán, sát nhập tại các dự án khu dân cư trong nửa đầu năm 2013 đã diễn ra nhưng không được tiết lộ. Theo ông Adam Bury, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến những dự án đất phát triển nhà ở và có thể những thương vụ M&A ở phân khúc này sẽ còn diễn ra nhiều trong 12 tháng tới.

"Hiện tại, nhiều nhà đầu tư lớn đang tìm đến thị trường BĐS để nắm bắt những cơ hội đang trở lại. Trong nửa cuối năm 2013, dự báo, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đón nhận lượng lớn nhà đầu tư mới", ông Adam Bury cho hay.


DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ