Top

M&A bất động sản 2018 nữ tỷ phú ‘mở hàng’ thương vụ khủng

Cập nhật 16/02/2018 08:16

Ngay từ đầu năm 2018, thị trường M&A bất động sản vừa ghi nhận một thương vụ khủng “chào sàn”, năm 2018, xu thế hợp tác bắt tay giữa các doanh nghiệp địa ốc được dự báo sẽ còn bùng nổ.

Năm 2017 là một năm sôi động cho các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam với tổng giá trị giao dịch khoảng 1,5 tỷ USD. Hàng loạt thương vụ lớn đã được ghi nhận trong năm qua. Làn sóng này tiếp tục được dự báo sẽ còn bùng nổ trong năm nay 2018.

Ngay từ những ngày đầu năm, thị trường M&A bất động sản vừa ghi nhận một thương vụ khủng “chào sàn”. Theo đó, Công ty địa ốc Phú Long của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã thay Posco E&C (Hàn Quốc) trở thành cổ đông nắm giữ 50% vốn của Liên doanh An Khánh JVC, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Splendora. Đây là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Thủ đô Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264ha với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ USD.

Ngoài cái bắt tay giữa các chủ đầu tư với nhau năm 2018 còn nổi lên xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp môi giới hay bắt tay liên kết theo vùng để phủ kín địa bàn phân phối.

Đây cũng được coi là một thách thức không nhỏ với đại gia địa ốc Phú Long. Sau 5 năm đình trệ, đến tháng 6/2017 dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh mới triển khai giai đoạn 2. Việc triển khai nhỏ giọt đặt ra lo ngại về việc thiếu đồng bộ về hạ tầng. Cùng với đó, tại khu vực đang có hàng loạt dự án rầm rộ thi công, bàn giao nhà…thì những bất động sản cao cấp tại Splendora sẽ không còn là “hàng hiếm” ở khu vực này, và chịu sự cạnh tranh khốc liệt với nhiều dự án khác.

Tuy nhiên, thương vụ chào sàn khủng này được kỳ vọng là động lực thúc đẩy sự bùng nổ của hoạt động M&A bất động sản năm 2018. Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), với nền tảng kinh tế chung vững vàng và nhu cầu nhà ở còn cao tại Việt Nam, xu thế hợp tác cùng phát triển dự án giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ còn tăng mạnh trong năm 2018 này.

HoREA còn cho rằng, ngoài cái bắt tay giữa các chủ đầu tư với nhau thì còn nổi lên xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp môi giới hay bắt tay liên kết theo vùng để phủ kín địa bàn phân phối.

Tại một hội nghị bất động sản tổ chức cuối năm 2017, bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc cấp cao Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho rằng: “Đa phần các thương vụ M&A trong ngành bất động sản là mua lại đất hoặc các dự án mới được cấp phép để phát triển, con số này chiếm tới 80 - 90% tổng lượng giao dịch trên thị trường.

Ông Đặng Xuân Minh – Tổng Giám đốc AVM Vietnam & Vietnam M&A Forum cho rằng, có 3 vấn đề để M&A bất động sản sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Một là, công cuộc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đang diễn ra mạnh mẽ, theo thống kê thì có rất nhiều doanh nghiệp trong nước thực hiện M&A khá thành công trên thị trường. Hai là, sự trỗi dậy của nhiều đơn vị tư nhân trong ngành. Ba là, sự quan tâm và ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Việt Nam, trong đó từ năm 2016 đến nay, TP.HCM luôn là điểm đến được khuyến nghị đầu tư.

Theo Jones Lang LaSalle (JLL), các dòng vốn nước ngoài đang có xu hướng ồ ạt tìm bến đỗ tại thị trường Việt Nam khiến năm qua, thị trường bất động sản đón chào một số lượng kỷ lục các nhà đầu tư ngoại, chủ yếu là các quỹ đầu tư tư nhân, muốn triển khai vốn nhanh chóng và hiệu quả.

Cũng theo đơn vị này, khẩu vị của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang dần trở nên đa dạng hơn trong năm 2017. Thông thường, phân khúc nhà ở vẫn là thị trường hấp dẫn nhất. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư hiện nay đang có xu hướng chuyển sang thị trường bất động sản thương mại, đặc biệt tập trung vào các dự án văn phòng hạng A có vị trí đắc địa, tiềm năng tăng trưởng về giá trị vốn và lợi suất đầu tư (7 – 8%). Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với những dự án khách sạn.



DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet