Top

Lưu ý về bảo lãnh NH khi mua nhà hình thành trong tương lai

Cập nhật 11/09/2020 10:33

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định chủ đầu tư (CĐT) dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng (NH) thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh.



Cụ thể, NH sẽ bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của CĐT đối với khách hàng khi CĐT không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết.

Khi mua nhà, khách hàng có quyền yêu cầu CĐT gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho mình khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua. Nếu CĐT không thực hiện bàn giao nhà đúng cam kết thì người mua có quyền yêu cầu NH bảo lãnh thay CĐT hoàn lại số tiền đã đóng và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo lãnh.

Theo ThS Ngô Gia Hoàng, giảng viên Khoa luật thương mại - ĐH Luật TP.HCM, thực tế khi ký hợp đồng mua bán nhà ở, do người mua không nắm được quy định trên nên không biết để yêu cầu CĐT cung cấp hợp đồng bảo lãnh. Có trường hợp CĐT chỉ cung cấp một thông báo hoặc cam kết bảo lãnh của NH cho toàn bộ dự án. Như vậy, nếu dự án có chậm trễ về tiến độ, người mua sẽ không đòi quyền lợi được. Để đảm bảo quyền lợi cho mình khi mua nhà hình thành trong tương lai, khách hàng nên chú ý một số điểm sau:

Thứ nhất, tại thời điểm ký hợp đồng, người mua cần yêu cầu CĐT cung cấp hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai được ký giữa CĐT và NH thương mại bảo lãnh. Hợp đồng này được lập dưới hình thức “thỏa thuận cấp bảo lãnh”.

Người mua cần kiểm tra đầy đủ các thông tin như: thông tin về NH/chi nhánh NH bảo lãnh, thông tin dự án được bảo lãnh, hạn mức cấp bảo lãnh, điều kiện cấp bảo lãnh cho người mua nhà… Nếu CĐT không cung cấp được các tài liệu trên chứng tỏ dự án chưa được NH bảo lãnh, chưa đủ điều kiện để mở bán theo quy định pháp luật kinh doanh bất động sản.

Thứ hai, sau khi ký hợp đồng mua bán nhà ở, người mua phải yêu cầu CĐT thực hiện các thủ tục cần thiết để cung cấp thư bảo lãnh riêng của NH cho căn hộ mà mình mua.

Theo quy định, trong 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua bán, CĐT phải gửi cho NH hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với bên mua. Sau đó, trong thời hạn năm ngày làm việc, NH sẽ căn cứ vào thỏa thuận cấp bảo lãnh và hợp đồng mua bán căn hộ để phát hành “Thư bảo lãnh” cho bên mua để gửi đến địa chỉ của bên mua. Chỉ khi có bảo lãnh cho từng căn hộ theo hợp đồng mua bán thì người mua mới có cơ sở yêu cầu NH trả tiền khi CĐT chậm tiến độ.

Thứ ba, vấn đề bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản chỉ đặt ra với trường hợp mua bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, không áp dụng đối với dự án nhà ở có sẵn hoặc các dự án phân lô, bán nền và các dự án bất động sản khác không phải là dự án nhà ở.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO