Top

Lùng sục săn nhà nội đô dịp cuối năm

Cập nhật 27/12/2011 09:40

Không ít các khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi đang lùng sục săn các căn nhà nội đô với mức giá chỉ 1,2 – 1,5 tỷ đồng/căn.

Sốt nhà ở nội đô

Trong khi tại hầu hết các sàn giao dịch bất động sản, lượng khách hàng đến mua nhà vào dịp cuối năm năm nay khá vắng vẻ, thậm chí nhiều sàn buộc phải cho nhân viên nghỉ Tết sớm vì không có khách.

Tuy nhiên, giới môi giới nhà đất tại Hà Nội lại cho biết, càng về cuối năm, càng có nhiều khách hàng tìm kiếm mua những căn hộ tập thể, nhà chung cư và nhà riêng ở trong ngõ tại khu vực nội thành. Đặc biệt, do cung nhiều trong khi cầu không cao nên nhiều người sẵn sàng bán rẻ hơn so với giá thị trường để sớm thu tiền trả nợ ngân hàng.

Anh Xuân, người đang rao bán căn hộ tập thể tại quận Ba Đình (Hà Nội) với mức giá khoảng 1,5 tỷ đồng/căn, cho biết, do đổ tiền vào chơi chứng khoán, nên anh bị thua lỗ nặng, mỗi ngày, nhân viên ngân hàng đều điện thoại hối thúc anh trả hơn 500 triệu đồng (cả gốc và lãi) để họ tất toán.

Hiện anh Xuân đã ký gửi một sàn giao dịch bất động sản trên đường Lê Văn Lương kéo dài 2 căn hộ chung cư anh mua ở Xa La (Hà Đông, Hà Nội), tuy nhiên, gần 2 tháng nay vẫn chưa bán được.

“Lãi suất thì cao ngất ngưởng, ngân hàng thì liên tục hối thúc, trong khi 2 căn hộ ở Xa La thì vẫn nằm án binh bất động. Vì thế, tôi mới đành rao bán căn hộ tập thể mà hai vợ chồng tôi đang ở, vì dù sao đất nội đô với mức giá mềm cũng dễ bán hơn”, anh Xuân tâm sự.

Nhiều nhà đầu tư săn nhà nội đô để ở. Ảnh: P.V

Nhiều văn phòng môi giới địa ốc cho biết, càng về cuối năm, nhu cầu bán nhà trả nợ càng tăng nhưng năm nay hiện tượng này tăng đột biến, trong khi người mua lại ít hơn nên bên bán phải chấp nhận hạ giá và bán những căn hộ có vị trí đẹp.

Theo anh Dũng, một cò đất ở khu vực quận Đống Đa (Hà Nội), cả tuần nay, mỗi ngày anh thường nhận được ít nhất một lời nhắn nhủ: “có suất nào trong nội thành, chú ưu tiên nhắn chị nhé”. Tuy nhiên, đây là những suất hàng “độc”, vì vậy, để mua được những suất này, khách hàng thường phải trả cho cò đất một khoản “hoa hồng” kha khá.

Chị Thanh Hà, nhân viên một công ty truyền thông ở Hà Nội cho biết, chị đang nhắm đến một số căn hộ chung cư ở khu vực nội thành như: Sky City, chung cư ở khu vực Lê Trọng Tấn, Văn Cao,…

Hiện gia đình chị Hà đang ở cùng bố mẹ chồng ở huyện Đông Anh (Hà Nội), nên việc đi làm khá xa và bất tiện, vì vậy, hai vợ chồng chị đang nhân dịp thị trường bất động sản trầm lắng này tìm mua một căn hộ ở nội thành.

“Cuối năm sẽ là cơ hội tốt để vợ chồng chúng tôi có thể mua được một căn nhà ưng ý, vì nhiều doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư buộc phải xả hàng để có tiền trả nợ. Vì thế, chúng tôi có thể mua được căn hộ vị trí đẹp, giá lại mềm”, chị Hà cho biết.

Đầu tư nhà đất: “Vẫn dè chừng”

Rõ ràng, việc xả hàng cuối năm của thị trường địa ốc đã khiến giá mức giá giảm mạnh và người mua có thể tiếp cận được với nhiều nguồn cung hơn. Việc tìm kiếm một căn hộ ở nội đô để ở, là một trong những xu hướng của nhiều khách hàng có nhu cầu thực hiện nay. Tuy nhiên, cuối năm có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư địa ốc?

So với các kênh đầu tư khác, địa ốc vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là kênh sinh lời tốt. Trong bối cảnh chứng khoán khó khăn, so sánh về tốc độ trượt giá thì rõ ràng, địa ốc vẫn là kênh đầu tư sinh lời cao hơn vàng hay chứng khoán.

Mặt khác, thời điểm cuối năm này, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, mặc dù kinh tế thế giới khó khăn nhưng lượng tiền được kiều bào chuyển về nước trong năm nay tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt khoảng 8,5 tỷ USD, vượt qua kỷ lục của năm 2010 khoảng 500 triệu USD. Như vậy, nguồn tiền dồi dào, cũng là một thuận lợi để đầu tư vào địa ốc.

Ngoài ra, theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cen Group), thời điểm cuối năm, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ thường có một nguồn tiền lớn từ lương thưởng cuối năm.

“Đây cũng chính là một lý do khiến nhiều nhà đầu tư săn các căn hộ siêu rẻ dịp cuối năm này”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, dù là được đánh giá là kênh an toàn, nhưng hiện nay tâm lý của nhiều nhà đầu tư vẫn chưa thực sự mặn mà với thị trường địa ốc. Nguyên nhân là do bất động sản hiện đang hứng chịu hàng loạt thông tin bất lợi như: chính sách thuế thu nhập cá nhân đánh vào hoạt động chuyển nhượng bất động sản; khó vay vốn, lãi suất cao, giá vàng tăng… khiến người dân và nhà đầu tư đã co cụm về “phòng thủ” để chờ đợi thời cơ.

Đặc biệt, những diễn biến giảm giá mạnh của thị trường thời gian qua, cùng với việc chờ đợi những động thái vĩ mô từ phía Nhà nước thời gian tới, đã khiến các nhà đầu tư dè chừng hơn trong quyết định mua nhà đất của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News