Top

Lo chủ đầu tư làm sai thiết kế, cư dân dự án Golden West 'mất ăn mất ngủ'

Cập nhật 14/06/2016 16:00

Lo ngại chủ đầu tư biến ô thoáng thành căn hộ, nhiều cư dân mua nhà tại dự án Chung Cư Golden West (Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội) đã đồng loạt làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Chung cư Golden West tọa lạc tại tại lô đất 2,5HH số 2 Lê Văn Thiêm, thuộc KĐT mới Trung Hòa Nhân Chính. Quy mô 8747m2 và mật độ xây dựng 47%, còn lại là tiện ích cây xanh, dịch vụ công cộng và khu vui chơi, dạo bộ của tòa nhà.

Cư dân chung Cư Golden West mất ăn mất ngủ vì lo chủ đầu tư làm sai thiết kế

Chủ đầu tư của dự án này là Công ty cổ phần cơ khí xây dựng COMA và đơn vị được ủy thác đầu tư là Công ty Cổ phần thương mại Việt Nam (Viettradico). Dự án được mở bán từ năm 2013 với mức giá từ 27 triệu đồng/m2. Đến nay dự án đang đi vào giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao nhà.

Theo đơn phản ánh của khách hàng mua nhà tại dự án này, vào thời điểm ký kết Hợp Đồng Mua Bán, theo thiết kế mặt bằng các tầng căn hộ đã được phê duyệt và theo cam kết của chủ đầu tư, các tầng căn hộ của tòa nhà sẽ bao gồm các ô căn thoáng xen kẽ giữa các căn hộ. Cho đến nay dư án bước vào giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị được bàn giao. Tuy nhiên, hiện tại, theo thông tin mà cư dân nhận được thì thiết kế ban đầu đối với các ô căn thoáng sẽ có thể bị thay đổi để làm căn hộ hay được dùng cho một mục đích thương mại nào khác.

"Chúng tôi đã ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư kể từ thời điểm năm 2013 và đã tiến hành nộp tiền mua nhà theo đúng tiến độ đã thỏa thuận. Như vậy, về mặt luật pháp, kể từ thời điểm ký hợp đồng, chúng tôi đã trở thành các đồng chủ sở hữu (cùng với chủ đầu tư) đối với tòa nhà. Như vậy, bất kỳ sự thay đổi hay cho phép thay đổi nào đối với thiết kế của tòa nhà sau năm 2013 phải được sự đồng ý của chúng tôi mới hợp pháp và có hiệu lực pháp luật", một cư dân mua nhà tại dự án này cho biết.

Việc thay đổi thiết kế các ô căn thoáng để làm căn hộ (nếu được phê duyệt vào thời điểm hiện tại) sẽ làm tăng mật độ cư dân trong tòa nhà một cách đáng kể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người mua đã được thỏa thuận với chủ đầu tư trước đó. Theo đó, việc thay đổi này sẽ trực tiếp dẫn tới việc thay đổi các điều khoản thương mại chính trong Hợp đồng mua bán đã ký giữa người mua và chủ đầu tư. Điều này sẽ tạo ra các hệ quả pháp lý khó giải quyết cho tất cả các bên liên quan bao gồm người mua, chủ đầu tư và cả cơ quan cấp phép.

Ngoài ra, việc thay đổi thiết kế các ô căn thoáng sẽ làm mất mỹ quan tổng thể của tòa nhà, khiến mật độ cư dân sinh sống trong tòa nhà, mật độ sử dụng thang máy quá tải và không phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật về mật độ xây dựng theo pháp luật hiện hành.

Chính vì vậy, cư dân dự án đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội không cho phép, không phê duyệt hoặc rút lại bất kỳ quyết định cho phép nào làm thay đổi đối với các ô căn thoáng trong tòa nhà Golden West nhằm gia tăng mật độ dân cư so với thiết kế đã được duyệt ban đầu.

Được biết, về vấn đề các ô thoáng trong tòa nhà, đại diện những người mua căn hộ tại Dự án Golden West đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư theo đó trong các buổi gặp mặt này, chủ đầu tư vẫn luôn cam kết và khẳng định rằng chủ đầu tư sẽ bảo đảm việc xây dựng các ô căn thoáng theo đúng thiết kế ban đầu của tòa nhà và sẽ không tiến hành bất kỳ thay đổi nào đối với các ô căn thoáng này.

Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa của chủ đầu tư, còn thực tế, việc chủ đầu tư có làm theo đúng cam kết hay không, vẫn là câu hỏi khiến nhiều người mua nhà tại dự án này băn khoăn.

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án Golden West Lê Văn Thiêm (Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo quyết định xử phạt, Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (viết tắt là Vietradico) đã xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt, vi phạm quy định về tổ chức thi công xây dựng theo quy định tại Điểm b, Khoản 7, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và được áp dụng mức tiền phạt theo quy định tại Khoản 7, Điều 5, Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014 của Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Theo đó, Vietradico bị áp dụng mức xử phạt tiền 90 triệu đồng. Đồng thời Thanh tra Sở Xây dựng cũng yêu cầu Vietradico có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện những nội dung theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội tại văn bản số 3166/UBND-ĐT ngày 30/5/2016.


DiaOcOnline.vn - Theo VTC News