Top

Liều với đất quy hoạch treo

Cập nhật 25/11/2010 10:45

Quá bức bách về nhà ở, nhiều người đã liều mua nhà đất tại các khu quy hoạch treo, mua đất nông nghiệp để xây nhà… chui.

Tại những dự án quy hoạch treo lâu năm, hay tại những khu vực vùng ven TP HCM như quận Thủ Đức, 12, Bình Chánh, Hóc Môn… nhà đất được mua bán khá xôm tụ.


Người dân đánh liều mua đất ở dự án treo vì bức bách về nhà ở. Ảnh: H.N.

Khu quy hoạch treo gần 30 năm tại ấp Doi, quận Gò Vấp, dù hầu hết đất chỉ là ruộng, nhưng giao dịch mua bán nhiều năm nay hết sức rôm rả, số người mua được không phải ít. Chị Loan, một người mới mua đất ở đây, cho hay, chị và một số người quen đến đây mua đất cất nhà ở. Biết là liều nhưng do giá rẻ, chỉ khoảng 1 - 1,7 triệu đồng một m2, cộng với suy nghĩ còn lâu mới thực hiện quy hoạch, nên chị mua. “Mới đây tôi xây nhà, bị thanh tra xây dựng giật sập vì họ nói đất ruộng không thể xây được. Hy vọng dự án sẽ được xóa quy hoạch treo, giá đất sẽ tăng. Nếu không thì cũng được bồi thường bằng giá đất nông nghiệp, xem như gửi tiền tiết kiệm”, chị Loan tính.

Anh Tuấn, vừa vay 300 triệu đồng để mua căn nhà cấp 4 rộng 40 m2, ở khu quy hoạch treo ga Bình Triệu (quận Thủ Đức). Theo tính toán của anh, mỗi tháng tiền thuê căn hộ chỉ 20 m2, anh phải trả gần 3 triệu đồng. Biết rõ “lịch sử” căn nhà, tôi vẫn mua. Bởi giá rẻ so với giá thị trường. Số tiền đi thuê nhà trọ dồn trả căn nhà này, tính ra lời hơn tiền thuê nhà trong 3 - 4 năm. “Dù sao đó cũng là nhà mình, nếu Nhà nước có giải tỏa, hy vọng cũng được bồi thường ít tiền. Nếu may khu này xóa quy hoạch treo, thì giá sẽ tăng.

Theo anh Phong, một người dân đã mua đất ở một dự án nhiều sai phạm thuộc huyện Hóc Môn, dù đất đang bị thanh tra và không cho buôn bán, nhưng những người có nhu cầu vẫn mua vì giá chỉ khoảng 3 triệu đồng một m2. Trong khi cách dự án này chỉ một con đường, đất ruộng đã được bán với giá 10 triệu đồng.

Thực tế, phần lớn người liều mua nhà đất ruộng, ở dự án quy hoạch treo do quá bức bách về nhà ở. Với suy nghĩ, trường hợp bị giải tỏa cũng được bồi thường một ít tiền. Tuy nhiên, phần rủi ro với sự liều này cũng không hiếm. Ngay giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại quận 10, TP HCM cũng đang mắc kẹt 3 nền đất ruộng tại quận 12. Ông này cho biết, năm 2009 đã mua 4 lô đất ruộng, diện tích 400 m2 ở quận 12, với giá khoảng 800 triệu đồng. Đến nay xây nhà ở cũng không được , bán cũng không ai dám mua.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt