Top

Diễn đàn "vì một nền kiến trúc Việt Nam"

Kiến trúc đô thị cần song hành bản sắc dân tộc

Cập nhật 05/06/2010 14:30

Đó là nội dung nổi bật được bàn đến trong diễn đàn kiến trúc quốc tế được tổ chức ngày 4.6 thuộc Triển lãm kiến trúc Việt Nam lần 2 (Vietarc 2010), diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn SECC (TP.HCM).


Các diễn giả trong buổi tọa đàm của diễn đàn "vì một nền kiến trúc Việt Nam"

Với hai chuyên đề "Tương lai các đô thị cũ và mới tại Việt Nam" và "kiến trúc điểm nhấn tại Hà Nội và TP.HCM: sự bành trướng của chủ nghĩa hình thức hay tư tưởng của thời đại”, diễn đàn thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, hoạt động trong ngành kiến trúc quy hoạch.

Tại diễn đàn, ông Robbert Losecatt Van Nouhuijs – Giám đốc Dịch vụ tư vấn Bất động sản khu vực Công ty Hyper (Canada) khẳng định: “Với hiệu quả kinh tế lớn, việc hình thành trong tương lai các đô thị quy mô lớn là lựa chọn của hầu hết các quốc gia. Thế nhưng, để hình thành các siêu đô thị hiệu quả với giá trị sử dụng bền vững, các nhà quy hoạch cần đổi mới tư duy, xem xét lại để quy hoạch đi đúng hướng”.

Hiện nay, Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của qui trình đô thị hóa và quá trình này sẽ ngày càng mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Đã đến lúc, Việt Nam nhìn lại toàn bộ quy hoạch đô thị của mình để phát huy những thành quả, đưa ra những giải pháp và tìm kiếm hướng đi đúng nhất nhằm làm nổi bật nền kiến trúc hiện đại mang đậm bản sắc dân tộc.

Ông Nguyễn Quốc Thông, Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ: “Kiến trúc là văn hóa, nó phản ảnh một dòng chảy nhuần nhị các giai đoạn phát triển khác nhau, ghi nhận những dấu ấn bản sắc khác nhau. Chúng ta không thể chặn đứng xu hướng phát triển chung để bảo lưu tất cả dấu ấn văn hóa của một giai đoạn cũ, nhưng vấn đề là những thay đổi chuyển biến phải nhuần nhị, phải có mức độ và tỉ lệ hợp lí”.

Rõ ràng, đất nước đang nắm trong tay một cơ hội to lớn và sở hữu những nền tảng cơ bản để bắt đầu thay đổi và vươn lên trong lĩnh vực quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, các chuyên gia nước ngoài cảnh báo nếu không khắc phục những hạn chế trong quy hoạch hiện tại, chỉ vài chục năm nữa Việt Nam sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề như thiếu hụt tài nguyên và cơ sở hạ tầng, các vấn đề nhân sinh, giáo dục, không gian cảnh quan nông nghiệp bị thu hẹp, và đánh mất bản sắc văn hóa của cộng đồng…

Nhằm góp phần tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề này, các diễn giả nước ngoài đã giới thiệu một số mô hình quy hoạch thành công ở Việt Nam và thế giới. Qua đó, họ chia sẻ những kinh nghiệm của thế giới trong thiết kế, quy hoạch. Theo các chuyên gia, Việt Nam nên tập trung hơn trong việc xây dựng hệ thống quản lí đô thị thông minh, song song với quy hoạch kiến trúc, phải nhìn thấy cả vấn đề xây dựng - quy hoạch cộng đồng, và bảo tồn các giá trị văn hóa.

Như vậy, tuy không trình bày một đồ án hay giải pháp chi tiết, cụ thể, diễn đàn đã gợi mở những giải pháp hữu ích cho các vấn đề quy hoạch. Đồng thời, đây cũng là nơi các nhà kiến trúc, nhà quy hoạch trong và ngoài nước gặp gỡ trao đổi một cách thẳng thắn, cởi mở, cùng hướng đến một tương lai tươi sáng cho nền kiến trúc Việt Nam.

 

Ngọc Trâm, Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn