Top

Khuyến khích chủ đầu tư quản lý hạ tầng kỹ thuật

Cập nhật 21/05/2015 14:32

Đây là ý kiến của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (Horea) góp ý dự thảo của TP.HCM quy định giao chủ đầu tư các dự án chịu trách nhiệm quản lý, duy tu hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau khi đã xây dựng hoàn chỉnh.


Theo quy định hiện hành, sau khi chủ đầu tư dự án BĐS xây dựng hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và thiết kế được duyệt, thì bàn giao các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đó (bàn giao toàn bộ giá trị tài sản đã đầu tư, không được bồi hoàn) cho các cơ quan chức năng theo phân công, phân cấp để quản lý và khai thác, vận hành.

Thực tế, khi dự án hoàn thành một số chủ đầu tư chưa bàn giao cho cơ quan chức năng bởi lực lượng của cơ quan chức năng quá mỏng nên khó quản lý dẫn đến xuống cấp công trình hạ tầng kỹ thuật làm mất giá trị dự án BĐS.

Điển hình là dự án KĐTM Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM thì chủ đầu tư mới bàn giao hệ thống lưới điện cho Cty Điện lực Tân Thuận quản lý, và đang nỗ lực để bàn giao hệ thống cấp nước cho Cty CP cấp nước Nhà Bè. Còn hệ thống đường nội bộ, hệ thống thoát nước bẩn, công viên cây xanh, chiếu sáng công cộng thì chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục quản lý vận hành.

Riêng đường Nguyễn Văn Linh, Phú Mỹ Hưng đang quản lý, duy tu, bảo dưỡng theo hình thức BOT. Đại diện chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng cho biết nguồn vốn để thực hiện duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong KĐT là lấy từ nguồn thu phí bảo trì khi bán sản phẩm BĐS và thu phí quản lý hàng tháng, nếu thiếu Cty bù lỗ.

Cty Phú Mỹ Hưng dự kiến đến một thời điểm thích hợp sẽ bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy định của UBND TP.HCM. Trong trường hợp cần thiết, để đảm bảo chất lượng hệ thống đường nội bộ và công viên cây xanh của dự án, thì Cty sẵn sàng tiếp tục quản lý, duy tu, bảo dưỡng như hiện nay.

Từ thực tế các dự án trên địa bàn TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea góp ý với chính quyền TP.HCM là khuyến khích các chủ đầu tư dự án tiếp tục nhận quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trước hết là hệ thống đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh của dự án nếu có nhu cầu, có đủ điều kiện và phải được sự đồng thuận của cư dân trong khu vực dự án.

Không quy định bắt buộc tất cả các chủ đầu tư dự án phải tiếp tục nhận quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Nếu không có nhu cầu tiếp tục quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án, thì chủ đầu tư bàn giao hệ thống này cho các cơ quan có thẩm quyền để quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng theo quy định.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng