Top

Khuyến khích các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội

Cập nhật 29/11/2013 10:43

Thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ cho nhà ở xã hội (NƠXH) đã được quan tâm. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó việc cơ cấu lại các dự án bằng cách tăng diện tích NƠXH, hỗ trợ cho người thu nhập thấp vay mua nhà…

Áp dụng công nghệ cốp pha trượt để rút ngắn thời gian thi công tại một dự án NƠXH TP Đà Nẵng.

Nhiều chính sách ưu đãi

Không chỉ quan tâm đến thực tiễn cuộc sống người dân, mối lo toan của các DN xây dựng mà góc hành lang pháp lý liên quan đến NƠXH cũng được Bộ Xây dựng quan tâm tham mưu cho Chính phủ ban hành các Nghị định liên quan. Theo Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý NƠXH mà Chính phủ vừa ban hành thì các Dự án phát triển NƠXH sẽ được hưởng một số hỗ trợ, ưu đãi nhất định về đất đai, thuế và các chính sách ưu đãi khác về đầu tư.

Theo đó, ngoài chính sách ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, chủ đầu tư còn được vay vốn ưu đãi từ tổ chức tín dụng, nguồn ngân sách, nguồn phát hành trái phiếu của địa phương; được dành 20% quỹ đất được giao phát triển NƠXH để xây dựng công trình kinh doanh nhằm bù đắp chi phí. Trường hợp phát triển NƠXH cho thuê bằng nguồn vốn ngoài ngân sách còn được chính quyền địa phương hỗ trợ toàn bộ vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cá nhân phát triển NƠXH cũng được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đất, vốn, thuế liên quan đến việc bán, cho thuê nhà.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong nghị định này có nhiều hỗ trợ rất lớn. Thứ nhất là hỗ trợ về tiền sử dụng đất. Hỗ trợ về tín dụng, thuế. Cùng với nhiều định chế tài chính, quỹ tiết kiệm nhà ở… để hỗ trợ các nguồn vốn phát triển NƠXH. Đây là nghị định thể hiện sự quan tâm rất lớn của Nhà nước đối với người dân đồng thời cũng thể hiện quyết tâm phát triển nhà ở hướng tới người dân.

Điểm mới nghị định là sẽ khuyến khích các DN làm NƠXH. Ngoài việc hỗ trợ tiền sử dụng đất còn được để lại 20% quỹ đất thương phẩm trong khu NƠXH để làm nhà ở thương mại kinh doanh theo giá thị trường. Và cái lãi đó sẽ bù đắp lại, hỗ trợ phát triển NƠXH nhằm giảm giá NƠXH tăng các dịch vụ nâng cao chất lượng nhà ở.

Ngoài ra NƠXH theo quy định của nghị định này phải được quản lý chặt chẽ; đơn vị được giao quản lý vận hành NƠXH phải bán, cho thuê, cho thuê mua đúng đối tượng, đủ điều kiện theo quy định của Nghị định này và không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng NƠXH sang làm mục đích khác khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Nhà nước bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư, chủ sở hữu và người mua, thuê và thuê mua NƠXH. Các hành vi vi phạm pháp luật về phát triển và quản lý sử dụng NƠXH phải được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Sử dụng vật liệu trong nước

Theo ông Nguyễn Đắc Huân - Giám đốc Marketing Cty TNHH Định Công thì: Việc phát triển loại hình NƠXH cũng không ảnh hưởng nhiều đến nhà ở thương mại, bởi phân khúc nhà khác hẳn nhau. Với NƠXH thì được Nhà nước hỗ trợ về giá, và tiền sử dụng đất loại hình này phục vụ cho những đối tượng có thu nhập thấp. Tuy nhiên với phân khúc nhà thương mại có giá thành cao hơn, thì đồng nghĩa với chất lượng phục vụ cao hơn và nó phù hợp với những đối tượng có nhu cầu sử dụng chất lượng dịch vụ từ ngôi nhà của mình.

Một điểm mới mà nghị định lần này đề cập là việc đầu tư xây dựng NƠXH chỉ được sử dụng VLXD và trang thiết bị sản xuất trong nước, không sử dụng sản phẩm nhập khẩu (trừ các sản phẩm trong nước chưa sản xuất được). Bộ Quốc phòng và Bộ Công an được phép triển khai các dự án NƠXH theo quy định tại nghị định này để giải quyết nhà ở cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (bao gồm sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ là quân nhân chuyên nghiệp) thuộc lực lượng vũ trang nhân dân phù hợp với tình hình và điều kiện đặc thù riêng, nhưng phải bảo đảm nguyên tắc mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ một lần.

Ông Trần Văn Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng: Việc đẩy mạnh phát triển NƠXH không chỉ tạo điều kiện cho những đối tượng có thu nhập thấp có nhà ở, mà nó còn tác động đến hoạt động sản xuất VLXD đang gặp khó khăn vì thị trường BĐS trầm lắng. Ngoài ra việc thúc đẩy phát triển NƠXH đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, và các DN xây dựng. Vô hình chung sự phát triển về NƠXH đã tạo ra những tác động tích cực trong nền kinh tế hiện nay, tạo thúc đẩy sản xuất.

DiaOcOnline.vn - Theo Xây Dựng