Top

Khung giá đất đô thị đã lạc hậu

Cập nhật 13/07/2011 10:55

“Sau nhiều đợt giá mua bán đất trên thị trường tăng, khung giá đất ở các đô thị trên cả nước vẫn chưa được điều chỉnh. Đến nay, khung giá này đã quá lạc hậu, tính khả thi thấp”.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, phát biểu tại hội thảo giá đất và chính sách trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Viện Chiến lược chính sách tài nguyên môi trường - Bộ TN&MT tổ chức ngày 12-7.

Theo ông Hồng, khung giá đất của Chính phủ ban hành từ năm 2007 đã làm khó cho chính quyền cấp tỉnh khi phải loay hoay trong việc quản lý đất sao cho vừa đúng quy định, lại vừa phù hợp giá thị trường. Khung giá đất theo quy định quá vênh so với thực tế còn dẫn tới việc người dân không kê khai đúng giá trong hợp đồng chuyển nhượng nhằm giảm thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất.

Tại hội thảo, một số vướng mắc trong thẩm định giá đất cũng được chỉ rõ: Bộ máy làm công tác định giá đất trong các sở TN&MT mỗi nơi tổ chức một kiểu, thiếu tính chuyên nghiệp. Đội ngũ định giá đất ở các cấp vừa thiếu về số lượng, vừa phải kiêm nhiệm nhiều việc. Ngoài ra, các hoạt động tư vấn giá đất độc lập phát triển mạnh nhưng việc thẩm định giá đất của các tổ chức độc lập chưa được quy định cụ thể và cho đến nay cũng chưa có một tổ chức chuyên nghiệp nào của Nhà nước được giao chịu trách nhiệm thẩm định kết quả định giá đất của các tổ chức tư vấn giá đất độc lập nêu trên.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển, hiện ba loại giá đất (theo giá thị trường, theo khung giá của các tỉnh, thành ban hành hằng năm và giá đất qua đấu giá) có mức chênh lệch rất lớn. Để chống thất thu cho Nhà nước, phải làm sao để các dự án sử dụng đất đều phải qua đấu giá. Khi đó, người dân mới bớt bức xúc trong việc giao đất, sử dụng đất.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP