Top

Khu đô thị thiếu hạ tầng làm giảm sức hấp dẫn của BĐS

Cập nhật 14/08/2013 14:20

 Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, giá trị của các biệt thự, đất nền trên địa bàn TP Hà Nội đã giảm giá đáng kể so với thời kỳ sốt nóng. Một trong những nguyên nhân là do các khu đô thị này thiếu hạ tầng xã hội để đáp ứng nhu cầu của người dân. Kết quả kiểm tra đợt 1 đối với 15 dự án khu đô thị, khu nhà ở đang triển khai trên địa bàn TP Hà Nội cũng cho thấy thực trạng này. Đây là nguyên nhân khiến BĐS ở những khu vực này ngày càng thiếu hấp dẫn.

Báo cáo của Sở Xây dựng TP Hà Nội cho thấy, các dự án được rà soát đợt vừa qua hầu hết đều chậm tiến độ, và đặc biệt là thiếu công trình hạ tầng xã hội. Trong đó, có những KĐT quy mô lớn song gần như chưa triển khai, thiếu các công trình trường học, hạ tầng xã hội thiết yếu trong và ngoài dự án. Đơn cử, khu đô thị làng Việt Kiều châu Âu này đã bàn giao nhà từ lâu, nhưng hoàn toàn vắng bóng người đến ở. Nhiều nhà biệt thự bỏ hoang để cỏ mọc như thế này.  

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Cương Quyết – TGĐ Cty CP Đất Xanh Miền Bắc cho hay, một trong những vấn đề tồn đọng đó là chúng ta phải đánh giá lại hạ tầng xã hội cũng như tiến độ của  những căn hộ giảm giá. Còn đối với những dự án có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ và khách hàng có thể ở và sinh sống một cách tốt nhất thì các dự án đó sẽ được đánh giá cao và nhu cầu mua rất lớn. Tuy nhiên một số dự án khác do quy hoạch xây dựng chưa được đồng bộ nên thiếu nhiều cơ sở hạ tầng dễ gây bất tiện cho các khách hàng khi mua các dự án này. Do đó, hiện giờ, khách hàng đang có các lựa chọn giữa các dự án có hạ tầng cơ sở đồng bộ với dự án đang còn dở dang và thiếu cơ sở hạ tầng. Vì thế, những dự án có đầy đủ cơ sở hạ tầng đang chiếm ưu thế.

Dự án Kim Chung – Di Trạch Hoài Đức được khởi công từ năm 2008 đúng vào thời điểm vàng son của thị trường bất động sản, dự án thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư bất động sản. Giá bán leo thang từng ngày, đầu năm 2011 giới đầu cơ bất động sản đã đẩy giá lên trên 50 -55 triệu đồng/m2, nhưng nay, giá giảm rất sâu. Liền kề hiện chỉ còn 20-22 triệu đồng/m2, giá bán biệt thự cũng chỉ xấp xỉ 20 triệu đồng/m2 và thanh khoản kém. Thực tế này dự án này cho thấy, mới có gần 10 dãy block nhà liền kề, biệt thự được xây dựng. Còn phần lớn diện tích còn lại vẫn bỏ hoang.

Cũng theo ông Quyết, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này hoàn toàn do tác động ảnh hưởng xã hội, một phần cũng là do tâm lý đóng băng của thị trường. Ngoài ra bản thân hạ tầng xã hội quá kém để ở khó kéo được người dân đến sinh sống, dẫn tới hàng loạt biệt thự bị bỏ hoang.

Thực trạng khu đô thị thiếu hạ tầng khiến người dân ngại đến ở không chỉ làm xấu bộ mặt đô thị mà còn khiến chính những BĐS ở khu vực đó giảm giá, đặc biệt khu vực ngoại thành. Có khu vực, mức giá đất biệt thực giảm lên tới 50%. Trong khi tại các khu đô thị có ưu thế về vị trí, hạ tầng xã hội được kết nối hoàn chỉnh thì giá nhà liền kề, biệt thự cũng giảm do ảnh hưởng của thị trường chung, nhưng mức giảm thấp hơn, khoảng 20 – 30%.

Ông Trần Đức Diễn – GĐ Sàn giao dịch BĐS Max Land phân tích thêm, hạ tầng xã hội là một điều vô cùng quan trọng khi chọn mua một dự án nhà ở. Nó giữ vai trò rất lớn đến cả giá cả và quyết định của người mua

Cùng với sự giảm giá chung của thị trường, giá BĐS tại nhiều khu đô thị trên địa bàn TP HN đang giảm giá mạnh. Nếu thực trạng thiếu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội không được giải quyết, thì những khu đô thị này rất khó có cơ hội được hồi sinh.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV