Top

Khi đại gia làm nhà giá rẻ

Cập nhật 13/11/2013 08:38

Cuộc cạnh tranh trên thị trường địa ốc ngày càng khốc liệt, phân khúc nhộn nhịp nhất là nhà giá trung bình bắt đầu hút các ông lớn vào cuộc.


“Bán những gì thị trường cần, chứ không phải là bán cái mình có” đang là kim chỉ nam cho các nhà phát triển bất động sản đưa các sản phẩm mới ra thị trường. Trong hai năm vừa qua gần như thị trường chỉ bán hàng tồn kho, đua nhau xả hàng bằng mọi hình thức từ giảm giá “sốc”, khuyến mãi “khủng”,…cho đến bàn giao thô để câu khách.

Bên cạnh đó vẫn có những loại sản phẩm mới ra thị trường, tuy không nhiều nhưng lại có những điểm khác biệt để cạnh tranh với loại sản phẩm còn tồn đọng. Đó là loại hình phân khúc nhà ở bình dân, trung bình (hay nói cách khác là hợp túi tiền). Nói đến phân khúc này, người ta thường nhắc đến ở thị trường Hà Nội là công ty của đại gia Lê Thanh Thản hay như Viglacera là nhà phát triển chính,…ở Tp.HCM là Nam Long hoặc Hoàng Quân,…

Nay, cục diện cũng đã thay đổi, các nhà phát triển nổi tiếng ở loại hình hạng sang, cao cấp cũng vào cuộc. Trường hợp điển hình như ở HAGL Land, sau khi tập đoàn này rút khỏi BĐS cao cấp tại Tp.HCM một cách ngoạn mục để tìm cơ hội ở đất Myanma, đại gia này thực hiện phương án xử lý nợ xấu qua việc tách công ty CP Đầu tư BĐS An Phú thành đơn vị độc lập, ra khỏi hệ thống HAGL Land và trước mắt là tập trung triển khai nốt dự án còn lại, và đầu tư vào phân khúc nhà bình dân.

Theo công bố thông tin của HAGL về việc phát hành 33 triệu cổ phần của Công ty An Phú (công ty con) ra công chúng mới đây để huy động vốn đầu tư, công ty có vốn điều lệ 360 tỷ và chỉ phát triển nhà trung bình ở Tp.HCM.

Các dự án mà An Phú đầu tư thời gian tới là Phú Hoàng Anh, Phúc Bảo Minh, Hoàng Anh Incomex, Hoàng Anh Mê Kông, An Tiến, Bình Chánh,…đơn vị này cũng đã định vị ngay giá bán chỉ ngang hoặc cao hơn chút so với giá nhà xã hội (nhà xã hội ở Tp.HCM và Hà Nội hiện có mức bán xung quanh 10 triệu đồng/m2).

Lý do là phân khúc này mua bán vẫn nhộn nhịp, có thanh khoản mặc dù biên độ lợi nhuận thấp hơn nhưng sẽ thuận lợi hơn.

Indochina Land, một đơn vị chuyên phát triển các sản phẩm bất động sản hạng sang và cao cấp, đã khẳng định được vị thế trên thị trường Việt Nam như Hyatt Regency Danang, Montgomerie Links Vietnam, Indochina Plaza Hanoi, Six Senses Con Dao…cũng vừa bắt tay với Nam Long Group để đầu tư vào phân khúc bất động sản trung bình.

Theo thương vụ hợp tác này, Indochina Land góp 26,46 tỷ tiền mặt và cũng cấp thêm một khoản vay cho Nam Long để cùng thực hiện đầu tư vào dự án Ehome3 Tây Sài Gòn. Trong khi đó Nam Long góp vốn đầu tư bằng quyền sử dụng đất trị giá trên 182 tỷ cho khu đất hơn 28.222m2.

Tổng mức đầu tư cho dự án là 1.467,5 tỷ đồng, 2 block thực hiện giai đoạn đầu với, cơ cấu sở hữu Indochina Land nắm 35%, Nam Long sở hữu 65%.

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, chủ tịch của Nam Long thì chiến lược của đơn vị này là phát triển nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng được nhu cầu an cư của đại đa số người dân. Nam Long cũng đã xây dựng kế hoạch rõ ràng cho việc phát triển tới 14000 căn hộ Ehome trong 5 năm. Theo như ghi nhận của Nam Long hiện nay loại căn hộ Ehome đã triển khai trước đây có tỷ lệ bán thành công khá cao từ 90% đến 100% tùy vào từng giai đoạn.

Với tầm nhìn dài hạn của Nam Long, cũng như nhận thấy được xu hướng phát triển của loại bất động sản này, Indochina Land đã quyết định tham gia cùng với Nam Long Group. Việc hợp tác này sẽ là một xu  hướng mới trên thị trường địa ốc khi các đơn vị chuyên phát triển BĐS cao cấp tìm kiếm cơ hội mới ở loại nhà giá rẻ, nhu cầu lớn nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ