Top

TP.HCM:

‘Khát’ vốn di dời, nhà ven kênh rạch cứ mãi ì ạch

Cập nhật 22/01/2018 09:07

 Với mục tiêu sớm di dời dân khỏi các tuyến kênh rạch, TP.HCM đã lên kế hoạch thời gian tới sẽ tập trung thực hiện các trình tự, thủ tục nhằm xác định phạm vi ảnh hưởng của các dự án, từ đó huy động nguồn vốn xã hội hóa.


Việc di dời nhà ven kênh rạch TP.HCM vẫn đang tắc do thiếu vốn - Ảnh: Internet

Theo UBND TP.HCM, năm 2018 sẽ sử dụng vốn ngân sách nhà nước để di dời và tổ chức lại cuộc sống cho khoảng 1.482 hộ dân. Tổng kinh phí bồi thường khoảng 4.494 tỉ đồng.

Thành phố giao các sở ngành liên quan xây dựng quy trình tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện 3 dự án trọng điểm theo hình thức đối tác công tư gồm: dự án di dời, giải phóng mặt bằng tuyến bờ nam kênh Đôi; dự án rạch Xuyên Tâm; dự án rạch Văn Thánh với khoảng gần 7.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, thành phố hỗ trợ UBND quận 8 đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án di dời nhà trên và ven sông Ông Nhỏ để thực hiện khu công viên phía Bắc và phía Nam đường Tạ Quang Bửu và di dời, giải phòng mặt bằng bờ Đông, rạch Xóm Củi.

Đáng chú ý, để thu hút nhà đầu tư thì vào ngày 31.1 tới đây UBND TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh rạch, chỉnh trang đô thị.

Hội nghị này nhằm thông tin hiện trạng nhà ven và trên kênh rạch trên địa bàn thành phố cũng như chủ trương, kế hoạch của Thành ủy, UBND TP.HCM; đồng thời thông tin thêm về tình hình triển khai thực hiện từ nguồn vốn ngân sách; từ đó xúc tiến, kêu gọi xã hội hóa đầu tư tham gia thực hiện các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh rạch, chỉnh trang đô thị thành phố.

Theo kế hoạch, từ năm 2016-2020, TP.HCM sẽ cơ bản hoàn tất di dời 20.000 hộ, nhà dân trên và ven kênh, rạch và dự toán sẽ cần khoảng 50.000 tỉ đồng đầu tư. Tuy nhiên, hiện thành phố chỉ có 2.100 tỉ đồng để đầu tư cho chương trình này.

Do đó việc đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa đầu tư, tăng cường thu hút vốn, góp phần giải quyết các khó khăn về nguồn vốn ngân sách để hoàn thành mục tiêu đề ra là hết sức cấp bách.

Sở Xây dựng cho biết, chủ trương của thành phố là huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội cùng tham gia đầu tư các dự án chỉnh trang và phát triển đô thị và phấn đấu đến năm 2020 sẽ di dời được 20.000 căn nhà.

Trong số này, chỉnh trang đô thị bằng vốn ngân sách là 44 dự án, di dời hơn 10.000 căn nhà; 8 tuyến kênh rạch với gần 9.000 căn nhà theo hình thức đối tác công tư (PPP) và 5 tuyến kênh rạch với khoảng 900 căn nhà theo hình thức dự án đầu tư xây dựng nhà ở kết hợp chỉnh trang đô thị.

Dù vậy, việc kêu gọi nguồn vốn từ doanh nghiệp cũng không khả thi bởi thành phố hiện không có nhiều quỹ đất công có giá trị lớn để bù đắp phần kinh phí thiếu hụt giữa giá trị quỹ đất và chi phí đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án… đối với một số dự án thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Mặt khác, các dự án chỉnh trang đô thị trên và ven kênh rạch cần nguồn vốn đầu tư lớn, thời gian thực hiện lâu nên không có nhiều nhà đầu tư đủ khả năng đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện.

Về quỹ nhà ở tái định cư, với quy mô di dời và tái định cư khoảng 20.000 hộ dân, quỹ nhà ở phục vụ công tác tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng của thành phố hiện nay là không đủ.

Vì thế với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, trước mắt UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Xây dựng cân đối nguồn vốn ngân sách để thực hiện dứt điểm các dự án đang dở dang của giai đoạn trước; hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý để UBND TP.HCM trình HÐND TP.HCM thông qua chủ trương thu hồi đất toàn bộ các dự án vào kỳ họp đầu năm 2018.

Trong năm 2018, Sở Xây dựng được giao phối hợp các quận huyện hoàn tất lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các công trình trọng điểm gồm: dự án di dời, giải phóng mặt bằng tuyến bờ nam kênh Ðôi; dự án rạch Xuyên Tâm và dự án rạch Văn Thánh. Cơ quan này cũng cần hoàn thành việc lập và phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch 1/2.000 tại các khu vực dọc các tuyến kênh, rạch cần chỉnh trang…


DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế giới