Top

Khánh Hòa: Tràn lan sân golf treo, vẫn đòi làm thêm

Cập nhật 13/07/2012 15:10

Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch-Đầu tư trình bổ sung thêm 4 dự án sân golf. Nếu được phê duyệt, Khánh Hòa sẽ có 9 sân golf, nhưng mới có 2 sân golf đi vào hoạt động…

Sân golf hại lúa


Từ cuối năm 2008, tại vùng đất trồng lúa, xoài và đìa nuôi tôm ở xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã thực hiện việc thu hồi 172ha đất xây dựng dự án sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh, của Công ty CP Đầu tư Dầu khí Sông Hồng (nay là Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nha Trang) với tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng. Nhưng nay, trên cánh đồng đã bị san phẳng mọc đầy cỏ dại, ông Hoàng Hiến (thôn Cửu Lợi 3) chua chát: "Mảnh đất lúa hai vụ của tôi cho thu hoạch mấy tấn lúa mỗi năm đã bị thu hồi từ 4 năm nay. Nay dự án nằm treo, không còn đất sản xuất nên tui quay lại xin canh tác tạm mà họ nhất định không cho.”

Ông Hoàng Hiến (thôn Cửu Lợi 3, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) trên cánh đồng lúa đã bị thu hồi làm sân golf.

Còn ông Nguyễn Đình Lực (thôn Cửu Lợi 2) cho biết, năm 2009, huyện Cam Lâm ra quyết định thu hồi gần 4ha đất hương hỏa của dòng họ để làm sân golf nhưng ông không đồng ý. Gần đây, Phó Chủ tịch xã Nguyễn Trọng Phường và cán bộ địa chính đã dẫn nhân viên dự án đến đòi mua ruộng lúa này làm sân golf. Được biết, nhân viên dự án đã tiến hành các bước thu gom khoảng 20ha đất lúa 2 vụ của nhiều hộ dân khác. Hiện, vùng đất lúa của dân đang nằm đan xen vào giữa vùng nền sân golf nên xảy ra tình trạng thiếu nước sản xuất do hoạt động san lấp nền gây ra. Dân đã phải chuyển đổi cây trồng dù năng suất lúa ở đây rất cao.

Ông Nguyễn Trọng Phường khẳng định không biết việc thu gom đất lúa của dự án sân golf. Cũng theo ông Phường, dự án đã thu hồi cả đất vườn xoài và hơn 100ha đất đìa tôm, làm ảnh hưởng đến đời sống của dân. Vậy mà, sau khi rầm rộ san nền, mọi hoạt động của dự án đều đình trệ, làm cho người dân bức xúc.

Sáng 12.7, ông Nguyễn Hoàng Vũ – Trưởng ban quản lý Dự án sân golf Cam Hòa cho biết, hiện nay diện tích đất lúa chiếm 4,6% trong số 172ha dự án. Công ty đã có kế hoạch mua thêm đất lúa nhưng chưa tiến hành vì điều kiện tài chính và vì chưa chính thức xin phép chính quyền.

Đua nhau làm sân golf… treo


Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện toàn tỉnh có 5 dự án sân golf với tổng diện tích khoảng 400ha và đang xin bổ sung 4 sân golf, tổng diện tích gần 270ha. Trong số 9 sân golf, chỉ có 2 đã hoạt động đó là sân golf trong Khu du lịch giải trí Nha Trang và sân golf 18 lỗ của Vinpearland. Ngoài 2 sân golf nói trên, chỉ có mỗi sân golf ở Cam Hòa đã san nền, 6 sân golf khác chưa có động tĩnh gì.

Trong số 9 sân golf, chỉ có 2 đã hoạt động đó là sân golf trong Khu du lịch giải trí Nha Trang và sân golf 18 lỗ của Vinpearland.

Trong khi đó, những sân golf được đăng ký ở Khánh Hòa đều có diện tích và kinh phí thực hiện rất “khủng”. Ví như: 2 sân golf 134,3ha trong “đại dự án” khu nghỉ dưỡng có diện tích trên 1.500ha, “bao trùm” cả xã đảo Cam Lập (TP. Cam Ranh) hay sân golf trị giá 100 triệu USD trong Dự án Khu đô thị “vĩ đại” ven biển Tu Bông rộng hơn 2.000ha…

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, toàn bộ đất dự án sân golf đều ở các vùng đồi, đất độ màu kém. Tuy nhiên, theo báo cáo về tình hình quản lý đất đai đối với các dự án sân golf của Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa, hiện nay, toàn bộ các sân golf của các dự án đều là một phần của các dự án lớn nhiều mục tiêu như khu du lịch, trung tâm thương mại, nhà biệt thự để bán... Vì vậy, không thể phân định rõ đâu là đất sân golf đâu là đất có giá trị làm khách sạn, khu đô thị...

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Việt