Top

Hy vọng nào cho thị trường bất động sản?

Cập nhật 28/08/2013 11:48

Hy vọng đang được nhen nhóm lên trên thị trường bất động sản. Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng đã thúc đẩy thị trường nhà ở có giá dưới 1 tỉ đồng/căn chạy rất tốt. Thị trường nhà ở cao cấp đón nhận thông tin hỗ trợ khá tốt là đề xuất cho người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam một cách rộng rãi.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Hy vọng cho thị trường căn hộ cao cấp

Sau gần 5 năm thí điểm cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam theo Nghị quyết số 19 của Quốc hội, kết quả không như mong muốn, Bộ Xây dựng vừa có đề xuất nới lỏng chính sách để rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà.

Chủ đầu tư một dự án chung cư cao cấp trên địa bàn TPHCM cho biết: “Thực sự đây là một tin tốt lành. Dù rất mong những chính sách này sớm trở thành hiện thực. Tuy nhiên, với những đề xuất của Bộ Xây dựng sợ rằng Chính phủ rất khó chấp nhận, bởi còn có nhiều luồng dư luận rất trái chiều về vấn đề cho phép người nước ngoài mua nhà.

Mặc dù vậy, chỉ cần nới lỏng điều kiện cho phép người nước ngoài mua nhà bằng 70% so với đề xuất của Bộ Xây dựng là đã có thể tạo nên một cú hích cho thị trường nhà ở cao cấp”. Cũng theo vị giám đốc này:

“Thị trường căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn TPHCM hiện nay đã giảm khoảng 60% so với lúc cao điểm là một điều kiện thuận lợi để thị trường này hồi phục. Nếu mở “room” cho người nước ngoài mua nhà một cách thỏa mái sẽ có thêm một động lực để thị trường căn hộ cao cấp giải quyết hàng tồn kho.

Hiện nay TPHCM chưa có một số liệu thống kê chính xác về số lượng chuyên gia, chuyên viên, nhân sự cao cấp người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn nhưng cho con số này sẽ không dưới 50.000 người.

Bình Dương là địa phương chưa thể sánh với TPHCM về nhiều mặt đã có gần 20.000 chuyên gia làm việc lâu dài. Nếu chỉ một phần năm số chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại TPHCM mua nhà cũng đã là một con số khá lớn, tạo nên một cú hích thực sự”.

“Tôi tin rằng, trong một vài năm tới, khi tình hình kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục, các chính sách khuyến khích người nước ngoài đi vào cuộc sống, thị trường nhà ở cao cấp sẽ hồi phục ngoạn mục” – vị giám đốc này nhận định.

Thị trường nhà ở phổ thông niềm tin đang quay trở lại

Theo đánh giá của Cty Savills “Giá cả linh động, cơ cấu sản phẩm tốt hơn và các chính sách của Chính phủ như giảm lãi suất đã gián tiếp cải thiện niềm tin của người mua nhà. Lượng giao dịch tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang dần hồi phục”.

Theo các số liệu về chỉ số giá bất động sản (BĐS) do Cty Savills công bố cho thấy đã có một sự lạc quan nhất định. Đặc biệt là phân khúc thị trường nhà ở. Theo đó chỉ số giá nhà ở quý II/2013 đã tăng nhẹ 0,2 điểm so với quý trước.

Tỉ lệ hấp thụ trong quý này tăng 1% so với quý trước và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước nhờ việc gia tăng số lượng căn hấp thụ. Số căn đã giao dịch tăng mạnh 59% so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo Savills Việt Nam, lượng căn hộ bán đã liên tục tăng trong bốn quý liên tiếp kể từ đáy vào quý II/2012, chỉ số giá nhà ở đang tăng dần lên.

Trên thực tế, khi gói tín dụng 30.000 tỉ đồng bắt đầu được triển khai, thị trường căn hộ phổ thông có giá bán dưới 1 tỉ đồng/căn trên địa bàn TPHCM từ 2 tháng nay đã có những chuyển động đáng kể. Ông Phùng Văn Năng – Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Nam Việt - cho biết:

“Chỉ trong vòng chưa đến 2 tháng, Sàn giao dịch BĐS Nam Việt đã bán được gần 80 căn trong số 100 căn hộ của dự án Hưng Phát, mặc dù người mua căn hộ trong dự án này không được vay vốn trong gói 30.000 tỉ đồng. Giá bán thấp nhất là 14,7 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế VAT và 2% quỹ bảo trì”.

Ngoài dự án Hưng Phát, Sàn giao dịch BĐS Nam Việt còn bán căn hộ dự án Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú. Chỉ trong vòng khoảng 1 tháng đã bán được đến 157/232 căn (chỉ tính riêng sàn Nam Việt). Khách hàng mua căn hộ dự án này được vay trong gói 30.000 tỉ đồng.

Nhận định về thị trường, ông Phùng Văn Năng cho rằng, hiện nay những dự án chung cư có giá bán dưới 1 tỉ đồng/căn hộ nhìn chung là có sức tiêu thụ tốt, tuy nhiên không phải dự án nào cũng bán được mà phải là những dự án được đánh giá cao về chất lượng xây dựng, vị trí, tiến độ...

Lý giải về nhận định thị trường căn hộ phổ thông đang dần hồi phục, ông Phùng Văn Năng cho rằng: “Thị trường căn hộ phổ thông hiện nay đang chạy khá tốt, một phần nhờ tác động tâm lý từ gói 30.000 tỉ đồng. Phần đông khách hàng mua nhà trong thời điểm hiện nay vì họ nhận thấy đã đến lúc mua nhà và giá nhà trên thị trường đã được điều chỉnh đến mức chấp nhận được”.

Rất nhiều chuyên gia thị trường BĐS có chung nhận định, trong thời gian tới, khi có nhiều người hơn được tiếp cận gói 30.000 tỉ đồng thị trường căn hộ phổ thông có giá dưới 1 tỉ đồng/căn sẽ rất sôi động. Từ sự hồi phục của thị trường căn hộ phổ thông sẽ có những tác động dây chuyền đến toàn thị trường BĐS.

DiaOcOnline.vn - Theo báo Lao động