Top

Mua nhà cuối năm ở Hà Nội:

Hàng nhiều, giá giảm

Cập nhật 28/12/2009 09:40

Cuối năm, nhiều căn hộ chung cư đã giảm giá với lượng cung nhiều - Ảnh: Diệp Đức Minh

Cuối năm, khi các khoản vay bất động sản đến thời kỳ đáo hạn cũng là lúc nhiều nhà đầu tư xả hàng ồ ạt với các mức giá khá hấp dẫn. Đây chính là thời cơ tốt để nhiều người có nhu cầu thực sự mua được nhà.

Chung cư hạ giá mạnh

Sau hơn một tháng sốt nóng với mức chênh lệch ở nhiều dự án lên tới 60-70% so với giá gốc, nhiều dự án tại phía tây Hà Nội đã giảm giá đáng kể. Tại sàn giao dịch bất động sản Hà Nội Mới (200 Hoàng Quốc Việt, HN) đang có rất nhiều căn hộ thuộc khu CT4, khu đô thị Xa La (Q.Hà Đông) được rao bán với giá trung bình 16-16,5 triệu đồng/m2.

Một nhân viên môi giới tại sàn cho biết mức giá trên cực tốt so với thời điểm cách đây hơn một tháng khi giảm tới 2-3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nếu so với giá gốc vẫn còn cao hơn từ 150-200 triệu đồng/căn.

Khu đô thị Dương Nội (Q.Hà Đông) cách đây một tháng từng là điểm nóng bởi giá được đẩy lên cao chót vót, đa số chênh với giá gốc tới 600-700 triệu đồng/căn, thì nay giá chênh đã xuống dưới 100 triệu đồng/căn. Ngay cả những dự án cao cấp ở cùng khu vực cũng có mức giảm ấn tượng: Dự án Mulberry Lane Hà Đông giảm từ 600.000-1 triệu đồng/m2; dự án Usilk-City giảm 800.000-1.300.000 đồng/m2; dự án Bắc An Khánh mỗi căn biệt thự cũng chỉ chênh so với giá gốc trên dưới 1 tỉ đồng/căn (so với 2-3 tỉ đồng/căn hơn một tháng trước đó)...

Không chỉ giảm giá, nhiều nhà đầu tư cũng bớt... kiêu khi rao bán nhà. “Tháng trước tôi đi tìm mua nhà ở khu Xa La, đã đạt tới mức giá có thể gặp mặt nhau để thỏa thuận bước tiếp theo, vậy mà chỉ có vài lăn tăn trong giấy tờ, người bán gạt luôn do nhà đang sốt. Đến bây giờ thì ngược lại, họ sẵn sàng bớt giá miễn sao khách hàng ưng để bán cho nhanh gọn”, anh Hoàng Tùng, nhà ở 192 Kim Giang (Q.Hoàng Mai), chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu, một nhà đầu tư bất động sản khu vực phía tây Hà Nội cho biết, sở dĩ nhiều nhà đầu tư như bà muốn bán sớm là do cuối năm cần tiền mặt để trả nợ ngân hàng và các mối làm ăn. Hơn thế, nhiều nhà đầu tư đang “ôm” nhiều nhà, bị chủ đầu tư yêu cầu góp vốn các đợt tiếp dẫn tới việc khan hiếm tiền mặt nên đành chấp nhận bán giá thấp.

“Mỗi căn hộ bán thời gian này tôi chỉ có lãi vài chục triệu, có căn chỉ vừa hòa vốn, còn nếu tính theo giá vàng thì thậm chí còn lỗ. Nhưng cuối năm, sóng đã lặng mà nhà còn nhiều quá nên đành phải đẩy đi”, bà Thu nói với vẻ tiếc nuối.

Nhà phố giữ giá

Khác với việc tăng giá ào ạt của các khu đô thị mới, giá nhà đất tại các ngõ, ngách trên nhiều quận, huyện tại trung tâm thành phố có mức giá tương đối ổn định, ít biến động. “Sở dĩ thời gian qua việc sốt giá không tác động tới nhà đất là do khu vực này ít bị đầu cơ. Hơn thế, đặc thù của những khu nhà này là phải trả tiền trọn gói nên khó có nhà đầu cơ nào kham nổi khi ôm nhiều”, bà Thu cho biết.

Cuối năm, nhiều khách hàng chú trọng hơn vào việc mua nhà đã xây sẵn, có thể ở được ngay. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều chủ thầu xây dựng đã tung ra hàng loạt các nhà xây sẵn với những căn hộ trung bình từ 30-50m2 sàn, xây dựng từ 3-5 tầng, giá dao động trong khoảng từ 1,7 đến 3 tỉ đồng.

Anh Phạm Văn Hưng vừa mua một căn nhà rộng 46m2, xây 4 tầng trong ngách 168 đường Kim Giang với giá 2,4 tỉ đồng cho biết: “Nếu so với khoảng 2 tháng trước đây, giá này đắt hơn 200 triệu, nhưng nếu tính ra vàng thì mình lại có lợi nên vợ chồng tôi quyết định mua”.

Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên TT, nhà ở khu vực các huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Mê Linh, trong ngõ nhỏ từ 2-3m có giá từ 18-26 triệu đồng/m2 đất. Khu vực Thanh Xuân từ 35-40 triệu đồng/m2. Đất Tây Mỗ, Đại Mỗ (Q.Hà Đông) từ 20-25 triệu đồng/m2.

Riêng khu vực Mỹ Đình, sau khi có thông tin sẽ chuyển trung tâm hành chính nhà nước về đây, giá đã có biến động lớn, có nơi lên tới 60-70 triệu/m2. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư bất động sản cho biết, tuy giá cao nhưng ít giao dịch thành công do nhiều chủ nhà vẫn “ghim hàng” chờ giá lên cao nữa.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên