Top

Hà Nội: Thị trường biệt thự đang 'ấm' hơn?

Cập nhật 09/10/2013 13:48

Toàn thị trường nhà ở liền kề, biệt thự Hà Nội quý 3 vẫn chứng kiến mức giảm giá khoảng trên 10%, tuy nhiên, một số giao dịch đã xuất hiện làm giảm bớt áp lực của thị trường.


Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý 3 của Công ty BĐS CBRE cho thấy, thời gian gần đây đã ghi nhận hoạt động chào bán sôi động từ các dự án biệt thự và liền kề của các chủ đầu tư trong nước ví dụ như Sudico trong quý 2, và Viglacera trong quý 3 với việc chào bán 44 căn liền kề từ dự án khu đô thị Xuân Phương.

Điều này được xem như một xu hướng mới tại Hà Nội do trước đây các chủ đầu tư trong nước thường không quảng bá rộng rãi các đợt chào bán. Trong các đợt chào bán này, chủ đầu tư đã điều chỉnh cả mức giá và diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Một điều đáng chú ý là mức giá các chủ đầu tư đưa ra trong thời điểm này thậm chí còn thấp hơn mức giá đang được chào bán trên thị trường thứ cấp. Giá chào bán thứ cấp bắt đầu ổn định tại một số quận sau vài quý giảm.

Tại hầu hết các quận, mức giá giữ nguyên hoặc tăng nhẹ từ 3-5% so với quí trước. Toàn thị trường ghi nhận giá giảm từ 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Quý 3 chứng kiến thương vụ mua lại dự án Alaska Garden City rộng 8 ha tại huyện Từ Liêm.

Nguồn cầu dự kiến tăng,cung lại hạn chế

Cũng phân tích về phân khúc nhà ở liền kề và biệt thự, Công ty BĐS Savills kỳ vọng nguồn cầu sẽ tăng trong tương lai. Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills, cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất tái cấp vốn xuống còn 7% và giữ cho tới cuối năm 2013 sẽ ủng hộ thị trường nhà ở.

Hơn nữa, gần đây Bộ Xây dựng đã đề xuất với với Chính phủ cho phép người nước ngoài có visa ở Việt Nam từ 3 tháng trở lên có thể mua nhà. Khi đề xuất này được chấp thuận sẽ làm tăng nguồn cầu cho thị trường biệt thự/nhà liền kề.

Đại diện Savills cho rằng, nguồn cung phân khúc nhà liền kề, biệt thự trong thời gian tới không nhiều. Nguồn cung tương lai sẽ đến từ 82 dự án nằm rải rác tại 15 quận huyện với tổng quỹ đất của số sự án trên là 11.4000 ha.

Trong đó, 60% dự án đang trong giai đoạn lập quy hoạch và 32% đang giải phóng mặt bằng. Trong quý 3 này nhận 3 dự án hoàn tất cơ sở hạ tầng, chiếm 4% trên tổng số dự án.

Nhiều khả năng thị trường nhà ở liền kề, biệt thự sẽ khởi sắc trong thời gian tới khi nguồn cầu giảm, nguồn cung không nhiều.

DiaOcOnline.vn - Theo Tạp chí điện tử Nhịp sống số