Top

Hà Nội: Nhà biệt thự, liền kề giảm giá thêm 30%

Cập nhật 29/06/2012 08:40

Giá chào bán biệt thự, liền kề trên thị trường thứ cấp trong quý 2 tiếp tục giảm mạnh từ 10-30%. Là thị trường mà các nhà đầu tư, đầu cơ tập trung đông nên loại hình nhà ở cao cấp nhất này đang gặp rất nhiều khó khăn trong thanh khoản.

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý II của CBRE cho thấy mảng thị trường biệt thự, liền kề trong các khu đô thị của Hà Nội đang là lĩnh vực khó khăn nhất về thanh khoản dẫn đến áp lực giảm giá rất lớn.

Sau một năm mất giá, giá chào bán thứ cấp trong quý II/2012 của các dự án đều tiếp tục sụt giảm tiếp từ 10-30% so với quý I. Khu phía Tây gồm các quận huyện Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoài Đức đã giảm từ 5-25%; khu vực Hà Đông mức giảm khoảng 20%, khu Long Biên mức giảm khoảng 10%. Mất giá mạnh nhất là khu Mê Linh ở phía Bắc Hà Nội với mức giảm khoảng 30%.

Các nhà đầu tư đang găm giữ các sản phẩm này tiếp tục cắt lỗ, thoát khỏi thị trường là nguyên nhân chính khiến giá cả ngày càng sụt giảm. Trong khi đó những người có nhu cầu ở thật lại rất e ngại giá sẽ còn giảm tiếp và không để ý đến các dự án đang xây dựng dở dang do lo ngại rủi ro.


Lãi suất giảm và chính sách tín dụng nới lỏng hơn cho BĐS cũng có tác dụng khiến người dân bắt đầu quan tâm tìm hiểu cơ hội vay tiền mua BĐS, tuy nhiên tác động của các biện pháp điều hành vĩ mô nói trên chưa lớn. Người mua vẫn còn tâm lý chờ đợi các dấu hiệu hồi phục rõ rệt hơn của thị trường cũng như nền kinh tế.

Điều này đã đẩy các chủ đầu tư vào tình cảnh phải tư duy dài hạn về thị trường, muốn bán được hàng bắt buộc phải đầu tư hoàn thiện sản phẩm, cơ sở hạ tầng và tiện ích dịch vụ. Điển hình vừa qua, lần đầu tiên một chủ đầu tư khu nhà ở thấp tầng ở khu vực phía Tây Hà Nội đã phải tuyển bố sẽ xây dựng trước khi chào bán.

Dựa trên lượng đăng ký của doanh nghiệp, dự kiến nửa cuối năm, thị trường sẽ có thêm 9.400 biệt thự, liền kề được hoàn thiện. Đây là con số không hề nhỏ so với tổng 11.000 căn đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong 7 năm từ 2004-2011. Tuy nhiên, nhiều khả năng có đến 30-40% trong số 9.400 căn sẽ không đảm bảo tiến độ. Các căn hoàn thiện cũng sẽ có ít người vào ở do thiếu các hạ tầng tiện ích thiếu yếu.

Trước đó, theo báo cáo quý I/2012 của Savills Việt Nam, giá đất biệt thự, liền kề tại Hà Nội đã giảm khoảng 20% so với quý IV/2011. Các tháng đầu năm, mặt bằng giá bán đất nền dự án như Kim Chung - Di Trạch, nhà liền kề xây thô dự án Khu đô thị Bắc 32, khu Tân Tây Đô, nhà liền kề dự án Vân Canh, Geleximco chỉ còn trong khoảng 30-45 triệu đồng/m2.

Tại trục đại lộ Thăng Long, thời điểm đó, giá liền kề dự án Nam An Khánh của Sudico chào bán phổ biến ở mức 26-28 triệu đồng/m2, biệt thự giá 23 triệu đồng/m2 chưa bao gồm tiền xây thô. Tuy nhiên hiện tại, giá chào thứ cấp có nơi đã giảm xuống chỉ còn khoảng 21,5 triệu đồng/m2 cho liền kề và 20,5 triệu đồng/m2 cho biệt thự.

DiaOcOnline.vn - Theo VEF