Top

Hà Nội: Giá bán căn hộ giảm 1 - 2%

Cập nhật 13/07/2011 14:40

Theo báo cáo của Colliers International, mặc dù chịu tác động mạnh của việc siết tín dụng nhưng giá căn hộ trong quý 2/2011 tại Hà Nội chỉ giảm khoảng 1- 2% so với quý trước đó.

Ảnh minh họa. nguồn internet.

Vốn đầu tư “bốc hơi”, giá bán không giảm

Theo báo cáo nêu trên, trong khi dòng tiền chảy vào bất động sản (BĐS) chỉ nhỏ giọt, cả nhà đầu tư và chủ đầu tư đều loay hoay với bài toán nguồn vốn thì giá căn hộ ở hầu hết các phân khúc lại chỉ giảm 1 - 2%, tương đương 3 - 5 triệu đồng/m2 so với quý 1.

Trong đó, thị trường căn hộ để bán ghi nhận sự ra hàng liên tục của phân khúc cao cấp. Toàn thị trường tiếp nhận một lượng cung mới dồi dào với 7.500 căn hộ, tương đương gần một nửa nguồn cung mới của cả năm 2010, trong đó riêng dự án Times City của CTCP Vincom cung cấp hơn 1/3 nguồn cung mới trong quý này (chiếm 54% lượng cung).

Tỷ lệ căn hộ cao cấp được chào bán ra thị trường trong quý 2 chiếm đến 71% tổng nguồn cung (khoảng 4.500 căn), căn hộ trung cấp khoảng 1.300 căn chiếm 21% và còn lại khoảng 8% là căn hộ bình dân khoảng 500 căn.

Dự báo, trong năm 2011 sẽ có khoảng 11.000 căn hộ mới ra mắt thị trường. Nguồn cung chung cư trong những năm tới vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây thành phố. Giai đoạn từ 2011 - 2014, nguồn cung mới của quận Hà Đông chiếm tỷ trọng 28%, Từ Liêm chiếm 15%, Cầu Giấy 15%...

Tuy nhiên, thị trường đi xuống không phải là do nguồn cung nhiều mà là do tác động của các chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là chính sách về tiền tệ đã ảnh hưởng đến thị trường. Mặc dù, số người muốn mua nhà vẫn rất lớn nhưng do thủ tục vay vốn phức tạp, thủ tục ngặt nghèo nên không nhiều người có thể tiếp cận được với sản phẩm.

Nếu nhìn tổng thế, giá phân khúc căn hộ đã giảm mạnh, nhưng thực tế là mức giảm so với quý I, còn nếu so sánh với giá của cùng kỳ năm 2010 thì vẫn ở mức tăng khoảng trên dưới 10%. Hiện giá chào bán căn hộ trên thị trường thứ cấp với hạng sang có giá trung bình 3.230USD/m2; cao cấp 1.995USD/m2; trung cấp 1.400USD/m2 và bình dân 1.040USD/m2. Nếu so với quý I/2011 thì mức giá này mới giảm nhẹ khoảng dưới 5%; trong khi đó nếu so với cùng kỳ năm 2010 thì tất cả các phân khúc đều tăng trên dưới 5%, trong đó riêng phân khúc bình dân và trung cấp có mức tăng mạnh nhất - xấp xỉ 10%.

Thời gian tới, thị trường nhà ở vẫn sẽ bị chi phối bởi những người mua để đầu tư. Do đó, thị trường sẽ vẫn nhạy cảm với những thay đổi kinh tế ngắn hạn. Dự đoán sẽ có khoảng 5.000 căn hộ được chào bán trong quý III/2011 và với lượng hàng như vậy, giá bán có thể sẽ tiếp tục giảm.

Các phân khúc đều trầm lắng

Thị trường BĐS Hà Nội trong quý 2/2011 nhìn chung diễn biến chậm ở hầu hết các mảng thị trường trừ mặt bằng bán lẻ. Các quy định mới về hạn mức cho vay đối với các ngành phi sản xuất sẽ tiếp tục siết chặt tín dụng đối với thị trường BĐS, cả chủ đầu tư và người mua nhà đều sẽ gặp khó khăn về nguồn vốn.

Tại thị trường căn hộ bán, các dự án trung cấp và bình dân sẽ chiếm lĩnh thị trường do các chủ đầu tư hiện nay đã nhắm đến nguồn nhu cầu lớn hơn từ phía người mua thực sự của các phân khúc này. Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, các căn hộ có giá khoảng 20 triệu đồng/m2 vẫn sẽ bán tốt trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Chịu ảnh hưởng chung của chính sách thắt chặt tín dụng, thị trường BĐS tại TP.HCM cũng diễn biến tương tự.

Trong thời gian tới, thị trường này vẫn sẽ tiếp tục trầm lắng. Các chủ đầu tư và người mua nhà dường như đang lao đao vì khó tiếp cận tín dụng và lãi suất cao. Nhiều người mua còn đang chần chừ, nghe ngóng, chờ tình hình cho đến khi lãi suất giảm hoặc cho đến lúc họ cảm thấy số tiền đầu tư là thực sự có giá trị.

Một số nhà đầu tư cho rằng, hiện nay để kiềm chế lạm phát, các ngân hàng mới thắt chặt tín dụng. Nhưng nếu đến nửa cuối năm 2011 lạm phát được kiểm soát, thì chính sách tiền tệ sẽ có nhiều khả năng được nới lỏng và như vậy, vốn đầu tư vào BĐS sẽ được “thông dòng”.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn