Top

Hà Nội: Đất ngoại thành chững lại, nội thành bắt đầu nóng

Cập nhật 15/04/2011 13:15

Ảnh minh họa
Sau hơn một tháng “sốt nóng”, giá đất ngoại thành Hà Nội đã có dấu hiệu chững lại vì những nhà đầu tư “lướt sóng” đã hết chiêu thổi giá. Hiện tại, đã hình thành một làn sóng mới chuyển hướng đầu tư sang chung cư nội thành.

Đất ngoại thành: hãy chọn giá đúng

Trưởng ban giải phóng mặt bằng huyện Mê Linh Đào Trọng Phú cho hay, mấy ngày gần đây, thị trường đất đai của huyện Mê Linh trầm lắng hẳn do các nhà đầu tư bắt đầu rút chạy, mặc dù vẫn để lại chiêu “bỏ bom” giá đất trên địa bàn huyện sẽ lên… trong một thời gian nữa. “Không thể có giá 40 triệu đồng/m2 ở huyện ngoại thành này được, ngay cả biệt thự đã xây thô cũng không có giá đó, giá đất 40 triệu/m2 ngang với giá đất khu Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh bây giờ. Không ai dại gì mà mua với giá ấy, do vậy người có nhu cầu mua đất ngoại thành phải cẩn thận, hãy chọn giá đúng!”, ông Phú cho biết.

Cũng theo ông Phú, cơ sở hạ tầng của huyện Mê Linh vẫn còn bộn bề, chừng năm – bảy năm sau thì những mục tiêu dự kiến trong quy hoạch có thể mới thành hiện thực. Trên thực tế, những ngày vừa qua, theo ghi nhận của ban giải phóng mặt bằng, lượng giao dịch chuyển nhượng đất đai trên địa bàn huyện rất ít, chủ yếu vẫn là mua đi bán lại đất dự án nhưng giá chuyển nhượng cao nhất cũng chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2.

Tại huyện Sóc Sơn, sau khi biết được thông tin các trường đại học di dời mới đang trong quá trình bàn bạc được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, giá đất ở đây đã giảm đột ngột một cách bất thường. Ông M. một cò đất có tiếng ở xã Minh Trí cho chúng tôi hay, mấy ngày gần đây lượng khách Hà Nội lên tăm tia, mặc cả mua bán rất ít, giá đất đã trở về vị trí như cách đây chừng hai tháng, đất thổ cư, có sổ đỏ sẵn sàng giao dịch chỉ tầm 2.5 – 4 triệu đồng. Đặc biệt, đất lâm nghiệp trồng rừng lâu dài thì việc chuyển nhượng hầu như đóng băng.

Nội thành: nhắm chung cư thuận tiện

“Bỏ ra hơn 3 tỉ đồng mua một miếng đất ngoại thành để chờ lướt sóng không bằng mua một căn hộ chung cư 3 tỉ có đủ tiện nghi, mà nhu cầu người mua lúc nào cũng có”, đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Thuỷ, một nhà đầu tư bất động sản ngoại thành. Ông Thuỷ cho hay, ông đã chuyển hướng sang nhắm những chung cư có vị trí đẹp trong nội thành.

Theo ông Thuỷ, hiện có khá nhiều công chức đang làm việc trong nội thành Hà Nội có nhà ở ngoại thành, có tiềm lực tài chính vì gia đình đã bán đất ngoại thành cho… dân Hà Nội “lướt sóng” đang phải đi lại vất vả. Nguồn cầu này hiện đang “rất sung”, nhưng để mua được căn nhà trong các ngõ phố ở nội thành là điều không tưởng. Trong tuần trước, ông đã sang tay bán lại hai căn chung cư ở phường Dịch Vọng mà ông đã “đầu tư” cách đây một tháng với giá 3.5 tỉ đồng/căn, thu lời 200 triệu đồng/căn.

Bà Nguyễn Thu Hằng, một người “lướt chung cư” thành thạo, nói thêm những chung cư có giá 30 – 35 triệu đồng/m2 ở quận Cầu Giấy hoặc huyện Từ Liêm, có chỗ đỗ xe hơi luôn luôn ở trong tình trạng “cháy hàng”. Đối với các căn hộ 100 – 120m2 thì hơi khó bán nhưng các căn hộ từ 70 – 90m2 thì bán cực dễ vì vừa tiền đối với những công chức có quê ở ngoại thành bán đất để vào chung cư ở cho thuận tiện.

Theo phó cục trưởng cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Vũ Xuân Thiện (bộ Xây dựng) tại nội thành Hà Nội dù tốc độ xây dựng chung cư hiện nay khá cao nhưng khó xảy ra tình trạng thừa bởi thực tế, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn tiếp tục được tăng cao. Còn theo các chuyên gia bất động sản, hiện tượng nhắm đến các chung cư ở vị trí thuận tiện ở nội thành có giá từ 25 – 35 triệu đồng/m2 trong thời gian tới sẽ thu hút giao dịch trên thị trường bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị