Top

Hà Nội: Đất dự án rẻ hơn đất thổ cư

Cập nhật 17/05/2011 08:45

Có một thực tế tại thị trường bất động sản Hà Nội, đất dự án luôn vị trí đẹp, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội rất đồng bộ và ổn định thế nhưng giá đất tại dự án lại rẻ gấp nhiều lần so với đất thổ cư xung quanh khu dự án.

Tại trục đường 32 hiện đang có hàng chục dự án bất động sản lớn nhỏ dọc hai bên đường trong đó có những dự án đã hoàn thiện phân thô hiện đang giao nhà cho khách hàng. Đơn cử như dự án Tân Tây Đô nằm trên địa bàn huyện Đan Phương, hiện mỗi m2 đất liền kề vị trí đường to tính cả tiền xây thô mới có giá 45 triệu đồng/m2 thế nhưng so với đất thổ cư tại xã Tân Lập cạnh Tân Tây Đô, giá đất làng ngõ nhỏ 3 m2 đã có giá 35 triệu đồng/m2, ngõ ô tô vào được 40-42 triệu đồng/m2. Đất mặt đường trục chính xã lên đến trên 50 triệu đồng/m2.

Đất dự án Tân Việt đối diện trục Tân Tây Đô, diện tích 60-70 m2 chuẩn bị được cấp sổ đỏ hiện có giá 38-40 triệu đồng/m2 thế nhưng với số tiền này nhà đầu tư chỉ có thể mua được lô đất nằm trong cách ngõ ngách, đường chật hẹp tại các làng xung quanh dự án này.

Theo chân một người môi giới đất vào xã Đức Thượng, Hoài Đức cạnh dự án Tân Việt, chúng tôi được giới thiệu mảnh đất méo mó nằm vị trí ngõ cụt diện tích 60 m2 kích thước mặt tiền 6 m2, giá bán 35 triệu đồng/m2, còn cách lô đất ngõ rộng 5m2 giá 45-48 triệu đồng/m2. Thấy chúng tôi có vẻ đắn đo người này cho biết, hiện tại có rất nhiều khách ở Hà Nội về đặt mua đất thổ cư diện tích nhỏ vì vậy hễ hở ra mảng nào nhỏ là bán ngay được. Nếu so với các lô đất xung quanh thì mức giá hơn 30 triệu đồng/m2, nếu chia đôi ra lúc nào cũng có thể bán cao hơn 5-7 giá (5-7 triệu đồng/m2 - PV).

Đất thổ cư mặt đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài hiện có giá 350- 400 triệu đồng/m2

Dự án Nam An Khánh tọa lạc gần Đại lộ Thăng Long- vốn được mệnh danh con đường, đô thị đẹp nhất Việt Nam, mặc dù bắt tay khởi công và làm hạ tầng được 3-4 năm nay nhưng giá đất nền, biệt thự hiện vẫn chỉ xoay quanh mức trên 30 -35 triệu đồng/m2.Ấy vậy, đất thổ cư sổ đỏ tại thôn Ngãi Cầu, thôn Vân Lũng (huyện An Khánh) cao hơn tới gần 10 triệu đồng/m2.

Hay như đất liền kề, biệt thự dự án Văn Phú nằm trên mặt đường to Lê Trọng Tấn kéo dài hiện rơi vào khoảng 120-130 triệu đồng/m2 thế nhưng mức giá này vẫn rẻ hơn so với giá nhà, đất thổ cư nằm trên mặt đường này khoảng 20-25 triệu đồng/m2.

Một ví dụ khác tại các lô biệt thự trong khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính giá mỗi m2 đất hiện 220 -250 triệu đồng/m2 nhưng so với nhà mặt phố Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Thập thấp hơn 30-40 triệu đồng/m2…

Hay như tại khu đô thị mới Nam Trung Yên, giá đất liền kề diện tích 68- 80m2 đường to 180-200 triệu đồng/m2 thế nhưng chỉ cách đó không xa trên trục đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài có đất thổ cư mặt đường có giá “ngất ngưởng” xấp xỉ 400 triệu đồng/m2.

Bà Nguyễn Huệ Minh, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Khang Điền (Lê Văn Lương – Hà Đông) cho rằng, đất thổ cư có giá trị pháp lý rõ ràng hơn đất dự án bởi đã được cấp sổ đỏ nên rất thuận tiện trong việc giao dịch, thế chấp ngân hàng…. Thứ hai, diện tích các lô đất thổ cư rất vừa phải phù hợp nhiều đối tượng khách hàng là nhà đầu tư hoặc người mua để ở. Trong khi, đất dự án trên quy hoạch thì rất đẹp nhưng phải chờ khá lâu thậm chí có dự án chậm tiến độ cả vài ba năm là bình thường do vậy đối với người mua nhà để ở ngay là không thể, còn với nhà đầu tư dự án chậm triển khai đồng nghĩa việc bị “om” vốn nhất là những dự án chưa đủ pháp lý việc chuyển nhượng rất là khó. Vì vậy, ngày càng có nhiều nhà đầu tư đổ tiền mua đất thổ cư.

Còn ông Đặng Nguyễn Hoàng – giám đốc sàn bất động sản Minh Tâm cho biết, nếu đầu tư đất thổ cư lợi nhuận không nhiều, tăng không nhanh so với dự án do đối tượng mua đất dự án đều là nhà đầu tư, đầu cơ lướt sóng. Nếu họ tập trung đánh đất dự án lên rất nhanh chỉ trong thời gian ngắn vài tuần giá đất tăng lên cả chục triệu đồng/m2 là chuyện khá bình thường. Trong khi đất thổ cư phải chờ bởi có khu vực đất thổ cư trung bình một năm chỉ tăng 5-7 triệu đồng/m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia