Top

“Hà Nội đã mở rộng, sao vẫn cứ bó hẹp vào trung tâm”

Cập nhật 02/12/2009 13:20

Đi từ Cầu Giấy đến Nghĩa Đô mất tới 30 phút và sau này có thể phải cần tới 2 tiếng. Hà Nội hiện đã mở rộng, nhưng nhiều công trình, dự án vẫn cứ nhăm nhăm bó hẹp vào trung tâm càng làm giao thông thêm trầm trọng.

Đó là những vấn đề của thực tiễn đời sống được cử tri các quận Cầu Giấy, Ba Đình phản ảnh tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sau kì họp thứ VI, Quốc hội khoá XII.

Đánh giá về phiên chất vấn vừa qua tại Quốc hội, cử tri Nguyễn An Ban (phường Thành Công, Ba Đình) cho rằng, các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sát với thực tế. Điều hành của chủ tịch Quốc hội trong các phiên chất vấn rất thẳng thắn - khi các Bộ trưởng trả lời chưa đúng câu hỏi đã được chỉnh để hướng vào đúng nội dung, còn những trả lời dài đã được nhắc nhở.

Tuy nhiên đề cập vấn đề quy hoạch và phát triển các nhà máy điện, một nội dung của phiên chất vấn, cử tri Phạm Đình Trọng (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) lại tỏ bày nhiều băn khoăn. Ông Trọng nói: “Chúng ta cứ nghĩ đối phó với biến đổi khí hậu ở đâu đâu, trong khi những trận lũ xảy ra tại miền Trung thời gian qua chính là có một phần nguyên nhân từ việc xây dựng nhà máy thuỷ điện”. Bởi theo ông, một nhà máy thuỷ điện ra đời thường đi kèm với việc hàng trăm ha rừng bị mất đi hay khí thải của các nhà máy nhiệt điện cũng không đơn giản.
 

Cử tri trao đổi với Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng trong lúc nghỉ giữa giờ


Thống kê hiện nay cả nước có khoảng hơn 100 nhà máy điện, nhưng theo ông Trọng, khi qui hoạch và phát triển các nhà máy điện chúng ta chưa tính đầy đủ đến việc phát triển bền vững.

Ông Trọng đề nghị, việc qui hoạch các nhà máy điện phải làm sao hợp lí, cân đối các yếu tố.

Chuyển sang những vấn đề dân sinh của Hà Nội, đại biểu Nguyễn An Ban không đồng tình với việc tiếp tục xây dựng các chung cư cao tầng ở gần trung tâm. Theo đại biểu này, với việc “nâng cao” các toà nhà, dân cư ngày càng đông, trong khi đường hẹp, việc tắc nghẽn là không tránh khỏi.

Đại biểu Nguyễn Kiên Hiền (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy) “than”, chỉ đi từ Cầu Giấy đến Nghĩa Đô cũng mất đến…30 phút. Ách tắc giao thông đã thành căn bệnh kinh niên, kéo dài nhiều năm, không có thuốc chữa trị.
 

Cảnh tắc đường đã trở nên quá quen thuộc với người dân Hà Nội. (Ảnh: “Biển” người tại ngã tư Trường Chinh, Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng; nguồn: VTCNews)


Qui hoạch kém, không lường hết di dân cơ học là những vấn đề đại biểu Hiền chỉ ra. “Nhà cao tầng mọc lên nhiều, trong khi đường dân sinh không mở rộng, ô tô, xe máy tăng liên tục… rồi đây 30 phút sẽ thành 2 tiếng, nếu không có giải pháp gì”, ông Hiền gay gắt.

Ông Hiền đề nghị, xem lại chủ trương cải tạo chung cư cũ, không thể tiếp tục cho các tòa nhà chồng tầng lên.

Chưa hết, theo đại biểu này, qui hoạch thành phố hai bên sông Hồng có qui mô rất lớn, nếu đường đi vẫn là qua khu trung tâm, ách tắc sẽ càng thêm trầm trọng. “Qui hoạch toàn tính cái trước mắt, Hà Nội đã mở rộng sao vẫn cứ bó hẹp vào trung tâm”, ông Hiền nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, Hà Nội tiếp tục qui hoạch như hiện nay, đặc biệt tiếp tục xây chung cư cao tầng trong nội đô như hiện nay, “đi đâu cũng tắc là điều dễ hiểu”…

Ông Trọng đánh giá cao những phản ảnh thực tiễn của cử tri, đồng thời đề nghị lãnh đạo thành phố, quận tiếp thu các ý kiến để có những điều chỉnh trong quản lí, điều hành.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí