Top

Quốc Cường Gia Lai:

Hạ giá, bán sỉ để lấy tiền trả nợ

Cập nhật 28/04/2012 08:20

Nhiều dự án bất động sản của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL) được lên kế hoạch bán sỉ cho các nhà đầu tư, hạ giá đầu ra để bán tái định cư… để lấy tiền trả bớt nợ, tái đầu tư, giám áp lực lãi vay cho công ty.

Đó là một trong những định hướng chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 của QCGL mà Đại hội cổ đông năm 2012 của công ty này đã thông qua vào ngày 26/4.

Dự án Quốc Cường 2 đang được đề nghị tham gia chương trình mua lại 1 số dự án bất động sản giá cả hợp lý để làm quỹ nhà tái định cư của TPHCM (Ảnh: QCGL)

Theo báo cáo thường niên năm 2011 của QCGL thì nợ phải trả của công ty đến cuối năm 2011 lên đến hơn 2.960 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn hơn 1.240 tỷ đồng và nợ dài hạn hơn 1.720 tỷ đồng. Chính khoản nợ này đã khiến chi phí lãi vay năm 2011 của công ty lên đến hơn 153 tỷ đồng, trong khi năm 2010 chi phí lãi vay chỉ gần 35 tỷ đồng. Mức tăng chi phí lãi vay năm 2011 đã góp phần quan trọng vào khoản lỗ trước thuế năm 2011 lên đến gần 44 tỷ đồng của QCGL.

Bước sang quý 1/2012, chi phí lãi vay của QCGL cũng chiếm gần 23 tỷ đồng, cao gấp 11 lần chi phí quản lý doanh nghiệp, gấp 51 lần chi phí bán hàng… Do vậy, đó thực sự là 1 gánh nặng cho QCGL nếu không được giải quyết sớm. Đây cũng là khó khăn chung của hầu hết các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc QCGL thì thị trường bất động sản hiện gặp nhiều khó khăn do chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất cao và tình hình lạm phát. Tình hình trên khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc huy động vốn và tác động trực tiếp đến các nguồn doanh thu.

Vì vậy, trong năm 2012, QCGL định hướng phải linh hoạt trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, thu gọn phương án đầu tư, chỉ ưu tiên tập trung vào các dự án mũi nhọn có tính thanh khoản cao, hạn chế tối đa nguồn vốn vay nhằm đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững…

Trong đó, QCGL đặt hy vọng nhiều vào các dự án bất động sản đang triển khai thuận lợi của công ty sẽ bán được và đem về nguồn doanh thu lớn, đủ cho công ty trả bớt nợ và tái đầu tư, giảm gánh nặng lãi vay đang gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Cụ thể như hiện QCGL đang thương thảo với 1 số nhà đầu tư tiềm năng về các hình thức hợp tác khai thác dự án khu dân cư Phước Kiển (Nhà Bè, TPHCM). Theo bà Nguyễn Thị Như Loan thì đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này, nếu tình hình bất động sản năm 2012 thuận lợi thì dự án có thể mang lại nguồn thu nhằm giảm bớt gánh nặng nợ vay và mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty.

Dự án khu căn hộ Quốc Cường 2 (6B - Bình Chánh, TPHCM) của QCGL hiện đã xây dựng xong 30 tầng phần thô, phần hoàn thiện đã đến tầng 6 nhưng phải ngừng thi công vì đa số khách hàng mua không nộp tiền theo tiến độ. Hiện ngân hàng vẫn còn hạn chế cho vay bất động sản nên QCGL đang chuyển hướng đệ trình UBTP xin đăng ký hạ giá bán để làm quỹ nhà tái định cư cho TP.

Theo ban giám đốc QCGL thì nếu đề nghị trên được chấp thuận, QCGL sẽ có được 1 nguồn thu để tiến hành xây dựng tiếp dự án này, tránh tình trạng lãi vay kéo dài, ảnh hưởng lợi nhuận và nguồn vốn của Công ty.

Ở dự án 24 Lê Thánh Tôn (quận 1, TPHCM), QCGL cũng đang thương thảo để bán 50% diện tích theo hình thức góp vốn để hạn chế vốn vay, lãi vay khi xây dựng tòa nhà. Ở dự án Căn hộ cao cấp Giai Việt, QCGL đang gấp rút hoàn thiện Block B để bàn giao nhà cho Công ty Sacom, thu tiền quý 4/2012…

Đại hội cổ đông QCGL cũng thông qua chỉ tiêu kinh doanh năm 2012 của công ty với mục tiêu đạt 885 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và dịch vụ, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 126 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí