Top

Gói hỗ trợ bất động sản mới, góc nhìn từ các chủ đầu tư

Cập nhật 26/09/2014 11:38

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang có những dấu hiệu tích cực hơn, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến đưa thêm một gói tín dụng cho cán bộ công chức vay mua nhà đang tạo ra những luồng ý kiến trái chiều.

Trong 1 - 2 năm qua, bất động sản được “hứa hẹn” tới 4 - 5 gói vốn ngàn tỷ

Ủng hộ…

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán đầu tuần này, lãnh đạo nhiều DN đang là chủ đầu tư các dự án BĐS và sàn giao dịch nhà đất tại Hà Nội cho rằng, thông tin này phần nào sẽ mang đến động thái tích cực cho thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ cho biết, đây là lần đầu tiên NHNN phát đi tín hiệu sẽ “mở hầu bao” trở lại cho BĐS, sau khi lĩnh vực này bị xếp vào loại “không giải ngân” vì là “phi sản xuất” từ năm 2011.

“Năm 2013, Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ tín dụng trị giá 30.000 tỷ đồng, nhưng đối tượng đã được chỉ định rõ là người nghèo, người có thu nhập thấp”, ông Khánh nói và nhận định, nếu được thông qua thì gói tín dụng mới sẽ hướng đến tầng lớp trung lưu và phân khúc căn hộ tầm trung trở lên.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Tổng giám đốc Sàn giao dịch BĐS 24h.net cho biết, hiện giao dịch trên thị trường BĐS tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang có dấu hiệu ấm dần lên, thanh khoản tương đối tốt, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào phân khúc nhà giá rẻ dành cho người thu nhập thấp. Trong khi đó, phân khúc có hàng tồn kho lớn là nhà ở có giá trung đến cao cấp Vì vậy, nếu cán bộ công chức có thu nhập khá trở lên được vay vốn từ ngân hàng để mua nhà sẽ là một “cú huých” tốt cho thị trường.

Cũng đánh giá tốt về gói tín dụng mới này, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, thời gian qua, NHNN đã cố gắng đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện thị trường BĐS, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều người dân được sở hữu nhà ở hơn. Đơn cử như gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng nhằm vào đối tượng thu nhập thấp, còn gói tín dụng mới đang được NHNN xây dựng chủ yếu nhằm vào đối tượng cán bộ công chức, có thu nhập ổn định và cao hơn. Theo ông Hùng, đây là hướng đi đúng nhằm tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực BĐS, một trong những lĩnh vực then chốt và có tác động lan tỏa đến sự hồi phục của cả nền kinh tế, đồng thời cũng giúp cho hệ thống ngân hàng khơi thông được dòng tiền để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

…và hoài nghi

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến lo ngại về tính khả thi của gói tín dụng này. Trước tiên là với điều kiện cho vay và mức lãi suất như NHNN đang xây dựng, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng khó khả thi. Theo tính toán, nếu vay 2 tỷ đồng trong thời gian 10 năm, mỗi tháng riêng tiền lãi, người vay sẽ phải trả 13 triệu đồng. Trong khi lương công chức hiện nay chỉ ở mức 6 - 7 triệu đồng/tháng, một hộ gia đình 2 người làm công chức nhà nước, tổng thu nhập trung bình cũng chỉ vào khoảng 13 - 14 triệu đồng/tháng, số tiền này chỉ đủ để trả lãi ngân hàng…

Thứ hai là về phía ngân hàng, mức lãi suất 6 - 7,5%/năm trong thời gian vay cố định khoảng 10 năm là điều không thể. Lý do là vì các ngân hàng chỉ có thể tính toán và dự báo được biến động lãi suất trong một thời gian nhất định, khó có thể dự báo cả giai đoạn dài như vậy, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế chưa đạt tính ổn định trong trung hạn.

Mặc dù nhìn trước được khó khăn khi NHNN đề xuất gói tín dụng này lên Chính phủ, nhưng những người lạc quan vẫn có cái nhìn tích cực và mong chờ sự ra đời của gói vốn mới. Ông Khánh cho rằng, những điều kiện cho vay không quan trọng và có thể được thay đổi, nhưng đáng mừng nhất là sẽ có một luồng vốn mới được rót vào thị trường từ các ngân hàng, trong khi mấy năm nay việc vay vốn rất khó khăn.

“Cánh cửa nguồn tiền đã mở thì dù bằng cách nào cũng có lợi cho thị trường”, ông Khánh nói.

Bình luận về những khó khăn như lãi suất và thời gian vay, ông Quỳnh cho rằng, đây là một khoản vay tín dụng thông thường nên giữa ngân hàng và người dân sẽ có sự thỏa thuận.

“Các chuyên gia cứ tính 2 tỷ đồng với lãi suất 6 - 7,5%/năm theo 10 năm thì khó, nhưng nếu khách hàng chỉ vay vài trăm triệu đồng trong vòng 1 năm thì lãi suất như trên là quá ổn”, ông Quỳnh nói và cho biết, nhiều khách hàng đi mua nhà chỉ thiếu ít tiền trong thời gian ngắn và nếu được ngân hàng cho vay thì sẽ giúp thanh khoản thị trường tăng lên đáng kể.  

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản