Top

Gian nan tìm mặt bằng bán hoa kiểng tết

Cập nhật 27/01/2010 08:25

Nhà vườn trồng hoa bán tết khó tìm mặt bằng ở thành phố. Ảnh: Lê Hồng Thái

Những ngày qua, nhà vườn từ khắp nơi đổ dồn về TP.HCM tìm thuê mặt bằng bán hoa, cây kiểng tết. Sức “nóng” thị trường mặt bằng càng được đẩy lên cao trào khi các công viên, mọi năm trước đây là khu “chợ” hoa chung thì nay chỉ ưu tiên nghệ nhân có hộ khẩu thành phố mới được vào bán. Giá thuê mặt bằng, qua ghi nhận thực tế ở một số phường thuộc quận 7 và quận Tân Bình, trở nên đắt đỏ sau các vụ sang tay.

Chúng tôi gặp nhóm nghệ nhân sáu người ở huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre trên những chiếc ghe chở đầy mai neo đậu dọc nhánh con sông ở cầu Tân Thuận 2, đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Thuận Tây, quận 7.

Ăn dầm nằm dề chờ đăng ký mặt bằng

Ông Phan Văn Thuận, một trong sáu người trên, nói nhóm của ông đưa mai lên đây được một tuần nay, ngày nào cũng phải mua từng thùng phuy nước ngọt, giá 20.000 đồng/thùng để vừa chăm mai, vừa sinh hoạt. “Sao không chờ cận tết hãy đưa lên bán?”, chúng tôi hỏi. Ông Du, chủ chiếc ghe đậu kế bên nói với sang: “Phải lên sớm mới hy vọng đăng ký được một lô mặt bằng từ UBND phường Tân Thuận Tây”.

Qua tìm hiểu, năm nay UBND phường Tân Thuận Tây, quận 7 tổ chức hai điểm cho thuê mặt bằng, một ở cư xá ngân hàng và một ở khu vực dọc nhánh cầu Tân Thuận 2, chiều dài khoảng 110m.

Ông Hoàng Quốc Việt, cán bộ phòng tài chính kế toán, phụ trách nhận đăng ký thuê mặt bằng, cho biết, nhu cầu mặt bằng năm nay tăng hơn so với mọi năm, hiện UBND phường tiếp nhận 50 hộ đăng ký, chủ yếu từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lên thuê. “Năm ngoái giá một lô khoảng 2m mặt đường là 1,3 triệu đồng, năm nay dự kiến tăng lên 1,5 triệu đồng”, ông Việt nói vậy.

Dọc tuyến đường Lý Thường Kiệt, Thành Thái thuộc địa phận phường 6, quận Tân Bình đang trưng khá nhiều biển cho thuê mặt bằng bán hoa, kiểng tết. Tuy nhiên, khi chúng tôi gặp ông Thành, một người cần thuê bán lan mới biết hai bên lề đường ở đây đều đã có người thuê hết. Thành nói suốt cả tuần nay lùng sục khắp các quận Tân Bình, quận 5, quận 6, quận 7 và nhiều công viên mà vẫn chưa tìm ra được một điểm bán ưng ý. “Tìm được lô đẹp thì giá quá cao, không thể thuê nổi”, Thành chán nản nói.

Trưa một ngày cuối tuần, chúng tôi gặp Minh, một nhà vườn trồng hoa ở Sa Đéc, Đồng Tháp đang thuê xe ôm chạy lòng vòng trên đường Ba Tháng Hai tìm thuê mặt bằng. Minh nói đã lượn khắp các con đường ở một số quận trung tâm nhưng vẫn chưa tìm ra một chỗ bán. Minh cũng đã vào công ty Công viên cây xanh nhưng… hết chỗ.

Ông Trần Thiện Hà, giám đốc công ty Công viên cây xanh TP.HCM cho hay, được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, chợ hoa tết Canh Dần năm 2010 được phép quy hoạch bổ sung tại công viên 23.9 thêm khu B.

Như vậy, ngoài 600 lô mặt bằng ở khu A, nay tại công viên 23.9 sẽ có thêm 200 lô nữa để phục vụ nhà vườn bán hoa, cây kiểng. Hiện nay, tại công viên Gia Định (520 lô mặt bằng), Lê Văn Tám (200 lô) và 23.9 (800 lô) vẫn còn mặt bằng để nghệ nhân đến thuê, công ty tiếp tục nhận đăng ký bổ sung từ ngày 26.1.2010.

Có hiện tượng sang tay

Cũng theo ông Trần Thiện Hà, thời gian qua nhiều trường hợp không có nhu cầu vẫn đăng ký thuê mặt bằng, sau đó sang lại kiếm lời. Một lô mặt bằng ở các công viên có giá từ 1,5 – 2 triệu đồng, nhưng một số người sau khi đăng ký được đã rao bán 5 – 7 triệu đồng. Tình trạng này công ty Công viên cây xanh không thể kiểm soát được.

Chúng tôi thử liên lạc số điện thoại cho thuê mặt bằng trên đường Thành Thái, phường 6, Tân Bình thì được người đứng tên cho thuê cho biết khu vực này anh ta đã đăng ký với phường. Còn ông Thành, một người cần thuê mặt bằng bán lan thì cho hay, giá gốc mà UBND phường 6 công bố có 6,6 triệu đồng/20m2, nhưng qua tay người khác họ đòi 8 triệu.

Một số UBND phường khi chúng tôi tiếp xúc đều khẳng định thủ tục đăng ký mặt bằng khá chặt, như nghệ nhân phải có giấy chứng nhận địa phương, có giấy chứng minh nhân dân. Ông Võ Hồng Lâm, phó chủ tịch phường Tân Kiểng, quận 7 thông báo phường này bố trí 80 lô mặt bằng ở khu vực đường đôi Mỹ Chính để cho thuê làm chợ hoa phục vụ tết Canh Dần, giá thuê là 200.000 đồng/20m2.

Phường Tân Kiểng tiếp nhận đăng ký của tất cả nhà vườn, không phân biệt tỉnh lẻ nhưng yêu cầu phải có xác nhận địa phương, giấy chứng minh nhân dân và cam kết không sang lại. “Trong những ngày diễn ra chợ hoa, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, trường hợp sang tay sẽ bị phạt theo hợp đồng đăng ký”, ông Lâm nói.

Khu vực bến Bình Đông, quận 8, chúng tôi thấy đã có khoảng 20 nhà vườn từ Cái Mơn – Bến Tre xuống hàng cây kiểng. Bà Hai ở Cái Mơn đang bán hàng cây kiểng tại đây cho biết, đăng ký thuê tại UBND phường chứ không phải qua khâu trung gian nào.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị