Top

Giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng: Đã bớt “nút thắt”

Cập nhật 19/11/2014 08:44

Điều kiện giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng trong những tháng qua đã được "mở" khá nhiều để người dân dễ tiếp cận. Nhiều chủ dự án xây dựng nhà chung cư cũng đã chuyển hướng đầu tư nhà ở giá thấp để hướng đến gói tín dụng này. Đây là tín hiệu vui cho những người dân chưa có nhà ở và giúp thị trường bất động sản ấm dần lên.

Giải ngân tăng nhanh

Tiến độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản tại TP Hồ Chí Minh đã tăng khá nhanh so với đầu năm. Hiện có khoảng 1.300 khách hàng đã được cam kết cho vay gần 1.356 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân được 700 tỷ đồng.

Người dân mua đất nền cũng sẽ được vay gói 30.000 tỷ đồng.

Giải ngân tăng nhanh bởi hai "nút thắt" của gói tín dụng này là thiếu nguồn cung và một số khó khăn trong thủ tục hành chính đã được tháo gỡ. Cụ thể, quy định cứng về điều kiện vay là nhà có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá nhà thấp hơn 15 triệu đồng/m2 đã linh hoạt hơn khi được thay bằng điều kiện nhà ở/căn hộ có tổng giá trị 1,05 tỷ đồng. Đặc biệt, thủ tục xác nhận tình trạng nhà ở, vốn là "nút thắt" lớn nhất của gói tín dụng này, đã thông thoáng nhiều so với trước đây. Chị Trần Thị Mỹ, thường trú tại phường 10, quận 3 cho biết, chị vừa được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giải ngân hơn 400 triệu đồng để mua căn hộ 49,5m2 với giá 640 triệu đồng ở quận Bình Tân. Theo chị Mỹ, thủ tục xác nhận tình trạng nhà đã khá thông thoáng. Để chứng minh là người chưa sở hữu nhà, chị chỉ cần mang sổ hộ khẩu, chứng minh thư để UBND phường kiểm tra thực trạng sở hữu nhà ở tại văn phòng đăng ký nhà đất.

Không chỉ người có hộ khẩu, ngay cả những người thuộc diện KT3 cũng "qua ải" thủ tục hành chính này khá nhanh gọn. Anh Nguyễn Minh Huy (quận 12) vừa được Ngân hàng Công thương (VietinBank) cho vay 350 triệu đồng từ gói 30.000 tỷ đồng để mua căn hộ 50m2 với giá 530 triệu đồng, nhờ được UBND phường KT3 (ở chung với gia đình anh trai). Tương tự, chị Huỳnh Minh Khanh (quận Tân Bình) cũng cho biết vừa vay được gần 600 triệu đồng từ gói 30.000 tỷ đồng dù chỉ có KT3.

Thêm nguồn cung từ đất nền

Ngân hàng Nhà nước vừa đưa vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở nhằm mở rộng hơn đối tượng được tiếp cận lãi suất thấp từ gói 30.000 tỷ đồng. Theo đó, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng là được vay. Đặc biệt, những người có đất nhưng khó khăn về tài chính, chưa thể xây nhà, hoặc nhà ở quá chật chội, không đủ điều kiện sinh hoạt; hộ giá đình, cá nhân có phương án đầu tư cải tạo hoặc xây mới nhà ở xã hội cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp thuê, mua... cũng đều được vay.

Những sửa đổi dự thảo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN rõ ràng sẽ giúp cho gói tín dụng ưu đãi triển khai nhanh hơn khi điều kiện vay được "nới". "Đón đầu" dự thảo, nhiều dự án nhà đất liên tục "bung" ra chào hàng. Không kể các dự án căn hộ giá trung bình, giá thấp đang nở rộ, nhiều nhà đầu tư "đất" cũng nhanh chóng tham gia gói 30.000 tỷ đồng như Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Thanh Yến (Thanh Yến Land) vừa mở bán dự án đất nền Thanh Yến Residence. Theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc Thanh Yến Land, dự án Thanh Yến Residence hội tụ đầy đủ các điều kiện để có thể vay vốn từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng như: Hạ tầng đã hoàn thiện, có sổ đỏ và bàn giao nền xây dựng nhà ở ngay, giá bán khoảng 230 - 300 triệu/đồng/nền… phù hợp với điều kiện cho vay gói 30.000 tỷ đồng hiện nay.

Đi đúng hướng, gói 30.000 tỷ đồng sẽ không chỉ giúp người thu nhập thấp sở hữu được nhà ở, mà còn góp phần giúp thị trường bất động sản "ấm" dần lên trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới