Top

Giá thuê mua nhà ở xã hội không quá 12 triệu đồng/m²

Cập nhật 17/06/2013 10:57

Ngày 18-4, Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội TPHCM đã xét duyệt cho 103 cán bộ - nhân viên tại TPHCM được bốc thăm căn hộ nhà ở xã hội chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10. Dự kiến thời gian bàn giao căn hộ là ngày 24-4. Tuy nhiên đến nay TP vẫn chưa thể bàn giao căn hộ tại chung cư này vì giá thuê mua đang phải tính toán lại theo NĐ 34/2013 của Chính phủ.

Mới chỉ là giá tạm tính

Nghị định 34/2013 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 6-6-2013) quy định nhà ở xã hội bằng một phần hoặc toàn bộ bằng ngân sách nhà nước là thuộc diện nhà sở hữu nhà nước, chỉ cho thuê và thuê mua chứ không bán một lần.

Theo Hội đồng xét duyệt nhà ở xã hội TP, chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành được xây dựng hoàn toàn trên đất công; vốn xây dựng của Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn - là DN Nhà nước nên nguồn vốn xây dựng cũng có một phần của ngân sách nhà nước. Vì vậy, đây là dự án nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước. Hiện Bộ Xây dựng đang có dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 34 về việc tính giá cho thuê, thuê mua đối với nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước. Trong đó, dự thảo quy định tính giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước phải tính cả vị trí thuận lợi của chung cư (hệ số L) để đảm bảo công bằng. Nếu chung cư ở vị trí đẹp, gần trung tâm phải có giá cao hơn những chung cư khác ở ngoại thành. Tại cuộc họp giữa Sở Xây dựng với 103 cán bộ - nhân viên đã được duyệt bố trí nhà ở xã hội tại chung cư này trong tháng 5, nhiều người cũng đã bày tỏ lo lắng về giá thuê, thuê mua sau khi tính lại sẽ bị “đội” lên.

Chung cư Lê Thành quận Bình Tân là một dự án nhà ở xã hội. Ảnh: Huy Anh

Mới đây, Sở Tài chính vừa xác định giá thuê, thuê mua của chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành với giá thuê từ 61.904 đồng/m²/tháng đến 82.539 đồng/m²/tháng; giá thuê mua từ 158.872 đồng/m²/tháng đến 190.646 đồng/m²/tháng. Giá này chưa bao gồm chi phí vận hành và chưa tính toán đến các khoản thu dịch vụ.

Theo Sở Tài chính, công thức tính ra mức giá trên đã dựa vào một số nguyên tắc được Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội TP thống nhất như: lãi suất bảo toàn vốn là 6%; lợi nhuận định mức đối với chung cư này là 10%; hệ số vị trí của dự án (L) là 1,2; chi phí vận hành công trình từ ngày xây dựng hoàn thành đến ngày bàn giao phân bổ, chi phí hợp đồng dịch vụ quản lý (6 tháng) phân bổ, chi phí lãi vay phân bổ: thống nhất tính toán theo đề nghị của chủ đầu tư; giá trị quyết toán có thuế VAT: chủ đầu tư sẽ được cơ quan thuế khấu trừ thuế VAT theo quy định, trong đó không tính thuế VAT trong giá trị quyết toán; số năm tính giá thuê là 50 năm và thuê mua là 10 năm; hệ số K được vận dụng theo hệ số K đã được áp dụng trong tính toán giá bán nhà ở xã hội tại chung cư Đông Hưng II quận 12. Mặc dù đây mới là giá tạm tính nhưng quan điểm của TP là mức giá không vượt quá 12 triệu đồng/m².

Sở Xây dựng xác định giá thuê mua

QĐ 86/2008 của UBND TP quy định về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội trên địa bàn TP được ban hành căn cứ vào NĐ 90/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn Luật Nhà ở. Tuy nhiên, hiện nay NĐ 90/2006 đã được thay thế bằng NĐ 71/2010 của Chính phủ. Theo Thông tư 16/2010 của Bộ Xây dựng hướng dẫn NĐ 71/2010 có hướng dẫn về phương pháp xác định giá cho thuê nhà ở xã hội được xây dựng bằng vốn từ ngân sách nhà nước có quy định: căn cứ vào hướng dẫn về nội dung chi phí cấu thành giá cho thuê nhà ở xã hội được quy định tại Thông tư này và phương pháp xác định giá cho thuê nhà ở xã hội, Sở Xây dựng lập và trình UBND TP ban hành giá cho thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách để áp dụng thống nhất trên địa bàn. Tuy nhiên, NĐ 34/2013 đã bãi bỏ một số điều tại NĐ 71/2010 của Chính phủ. Cụ thể, NĐ 34 quy định: căn cứ vào quy định của pháp luật về khung giá, giá thuê, thuê mua, giá bán nhà ở thuộc diện cơ quan quản lý để trình cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở đó quyết định. Với quy định này thì QĐ 86/2008 của UBND TP đã không còn phù hợp nên phải áp dụng theo quy định mới.

Trên địa bàn TP hiện có 5 dự án nhà ở xã hội được xây dựng trên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, đó là chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10; chung cư 26 Nguyễn Thượng Hiền, quận Gò Vấp; chung cư 19/19 Lạc Long Quân, quận Tân Bình; chung cư 171A Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình; chung cư 241/1/25C Nguyễn Văn Luông, quận 6. Trong đó, dự án chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10 do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV làm chủ đầu tư đã hoàn thành và hoàn tất các thủ tục nghiệm thu công trình từ tháng 1-2-2012, đồng thời công trình cũng đã được kiểm toán theo quy định.

Liên quan đến thẩm quyền đề xuất giá thuê, thuê mua nhà ở xã hội, Sở Tài chính cho biết, NĐ 34/2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước có hiệu lực từ ngày 6-6-2013 quy định việc xác định giá thuê, thuê mua thuộc chức năng của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, tại buổi lễ bàn giao nhà ở xã hội đợt 1 dự án chung cư Tô Hiến Thành, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan cùng nghiên cứu để xác định lại giá bán tạm tính, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội để bố trí vào chung cư này. Để kịp thời bàn giao nhà cho cán bộ công chức vào ở chung cư này, Sở Tài chính đã thực hiện tạm tính giá thuê, thuê mua tại các dự án chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành theo Thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 34/2013. “Mức giá này là giá tạm tính trên cơ sở dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 34/2013, khi Bộ Xây dựng ban hành thông tư chính thức, Sở Xây dựng xem xét, tính toán giá thuê, thuê mua cụ thể của dự án này cũng như 4 dự án nhà ở xã hội còn lại để tham mưu cho UBND TP xem xét, ký ban hành” - Sở Tài chính đề nghị.

23 dự án nhà ở xã hội tại TPHCM vừa được Bộ Xây dựng công bố:

Khu dân cư và nhà ở cao tầng tái định cư Tân Kiên huyện Bình Chánh; Khu dân cư 584 quận Gò Vấp; Cao ốc nhà ở 584 Lê Đức Thọ quận Gò Vấp; Khu căn hộ cao tầng 584 quận Bình Thạnh; Khu căn hộ cao tầng 584 Tân Phú quận Tân Phú; chung cư cao tầng tái định cư quận 8; khu nhà ở cao tầng Vĩnh Lộc A huyện Bình Chánh; khu thương mại dân cư Hưng Điền quận 8; chung cư Nam An quận Bình Tân; chung cư Hiệp Thành quận 12; Chung cư Tân Âu Cơ Tower quận Tân Phú; Khu nhà ở Việt Liên Á huyện Bình Chánh; Chung cư Nhựt Quang quận Bình Tân; Chung cư CC1 huyện Bình Chánh; Khu dân cư Lê Thành quận Bình Tân; Khu nhà ở Tân Nhã Vinh quận 12; Khu nhà ở Tân Mai quận Bình Tân; Chung cư Anh Tuấn huyện Nhà Bè; khu dân cư Lan Phương quận Thủ Đức; Dự án Lan Phương MHBR quận Thủ Đức; Khu TTTM căn hộ DV Hoàng Phúc quận 6; Khu nhà ở Vạn Phát Hưng quận 7; Khu chung cư Phong Phú huyện Bình Chánh.


DiaOcOnline.vn - Theo SGGP