Top

Giá nhà tăng nhẹ: Áp lực tâm lý

Cập nhật 23/07/2015 13:12

Giá BĐS bắt đầu có dấu hiệu nhích lên sau một loạt thay đổi về mặt chính sách kể từ đầu tháng 7. Mặc dù chưa được như mong đợi của nhiều nhà đầu tư, nhưng điều này cho thấy thị trường BĐS vẫn bắt nhịp rất tốt. Trong khi đó, giá nhà tăng cũng khiến không ít người có nhu cầu thực lo lắng.

Giá nhà vẫn nhích dần

Không nằm ngoài xu hướng của thị trường từ đầu năm 2015, nhiều quy định mới khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực đã tiếp tục đẩy giá BĐS tăng nhẹ từ đầu tháng 7 này. Theo khảo sát của ĐTTC tại một số sàn giao dịch BĐS Hà Nội tại các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Đống Đa… mức tăng giá trên thị trường thứ cấp trung bình hiện nay khoảng trên dưới 5-10%, tùy dự án.

Đơn cử như dự án The Capital Garden ở quận Đống Đa, mức giá hiện tại được chào bán 26-30 triệu đồng/m2, trong khi trước đó giá bán của dự án này chỉ khoảng 22-23 triệu đồng/m2. FLC Complex Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) có mức tăng trung bình khoảng 2-3 triệu đồng/m2 so với giá trên hợp đồng của chủ đầu tư. Goldmark City (quận Nam Từ Liêm) cũng đang có mức tăng giá khoảng 3-5%, bất chấp trước đó chủ đầu tư đã có một đợt tăng giá nhẹ.

Không chỉ trên thị trường thứ cấp, nhiều chủ đầu tư cũng đã có phương án tăng giá căn hộ với lý do phí bảo lãnh. Mặc dù chưa công khai rầm rộ như BĐS phía Nam, nhưng theo một số doanh nghiệp, việc điều đình với ngân hàng đang được tích cực tiến hành bởi đây là việc sớm hay muộn sẽ phải áp dụng. Theo đó, mức tăng giá sẽ rơi vào khoảng 1-2 triệu đồng/m2, tùy mức phí ngân hàng sẽ áp.

“Tăng giá khi dự án đã tiến hành mở bán là tình thế cực chẳng đã bởi khách hàng sẽ có tâm lý so sánh. Chưa kể hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể nên một số người mua đang có tâm lý ngần ngừ, không muốn mất thêm, hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho căn hộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thể kham nổi khoản phí này. Chưa kể việc đàm phán với ngân hàng cũng đang rất mệt mỏi” - đại diện chủ đầu tư của một dự án trên đường Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân) cho biết.

Áp lực tâm lý

Trên thực tế, việc tăng giá này không hẳn mang đến nhiều lợi thế. Nhiều sàn giao dịch BĐS cũng thừa nhận giá tăng nhưng giao dịch không tăng đột biến. Nếu như 6 tháng đầu năm lượng giao dịch rất khả quan khi tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thì trong vòng hơn 20 ngày của tháng 7 sau khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực, lượng giao dịch đã có dấu hiệu chậm lại.

Theo lý giải của nhiều chuyên gia BĐS, sự chậm lại này là điều dễ hiểu với tâm lý thị trường, bởi người dân vẫn chưa yên tâm về độ ổn định của chính sách, thậm chí họ lo ngại sẽ mất thêm tiền.

Theo anh Nguyễn Minh Hoàng, khách hàng của sàn giao dịch Đất Xanh Miền Bắc, hiện đang có 2 luồng ý kiến về việc mua nhà hiện nay. Một là mua luôn để tiết kiệm được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng phí bảo lãnh, đặc biệt khi nhiều chủ đầu tư sẵn sàng ghi thời điểm ký hợp đồng trước ngày 30-6. Hai là đợi chủ đầu tư xong bảo lãnh, an toàn nhưng chấp nhận chồng thêm số tiền có khi lên tới cả trăm triệu đồng.

“Thú thực chừng nào ngân hàng chưa lên tiếng một cách rõ ràng, chính xác, những người mua nhà vẫn thấp thỏm. Bởi dự án chào bán vừa tầm tiền thì có hạn. Khoản tiền trên dưới 1 tỷ đồng để mua nhà không phải là nhỏ, nên thêm hàng trăm triệu đồng thực sự là gánh nặng đối với người mua nhà chúng tôi” - anh Hoàng chia sẻ.


Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực đã tiếp tục đẩy giá BĐS tăng nhẹ từ đầu tháng 7.

Không chỉ với khách hàng, sự chậm trễ ban hành các văn bản hướng dẫn về phí bảo lãnh đang tạo nên gánh nặng áp lực lên cả chủ đầu tư. Nhiều dự án vẫn tiếp tục mở bán tuy nhiên ở vào trạng thái lửng lơ: cho khách hàng đặt cọc, khi nào có bảo lãnh sẽ chính thức ký hợp đồng. Tuy nhiên phương án mang tính chất tạm thời này cũng không khiến nhiều doanh nghiệp yên tâm, bởi có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bán hàng của dự án.

Theo các chuyên gia BĐS, tín hiệu mừng là độ trễ này chỉ mang tính chất tạm thời. Về dài hạn, sau khi bài toán phí bảo lãnh ngã ngũ, giao dịch sẽ có xu hướng nhanh trở lại bởi gánh nặng tâm lý đã được gỡ bỏ. Đặc biệt trong bối cảnh tín dụng cho BĐS đang tiếp tục có xu hướng tăng cao. Theo thống kê, so với đầu năm 2012, tín dụng BĐS đã tăng tới 70%. Dư nợ tín dụng trong lĩnh vực BĐS những tháng đầu năm 2015 đạt trên 333.000 tỷ đồng, tăng 10,5% so với thời điểm cuối năm 2014.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư