Top

Giá bán căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm 10%

Cập nhật 13/01/2012 09:10


(Ảnh minh họa: Hoàng Hải/TTXVN)
Giá bán căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh trên thị trường thứ cấp tiếp tục xu hướng giảm, trung bình khoảng 10% so với quý trước tại các quận.

Đây là nhận định của ông Colin Luff, Giám Đốc bộ phận Định giá và tư vấn của Công ty Knight Frank Việt Nam trong Báo cáo thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh công bố ngày 12/1.

Theo ông Colin Luff, mặc dù quý 4 thường là thời điểm sôi động trong năm nhưng thị trường căn hộ bán tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chứng kiến tỷ lệ giao dịch thấp trong suốt quý vừa qua.

Nguyên nhân chủ yếu là do tính thanh khoản của thị trường còn thấp và nhà đầu tư cần tiền thanh toán các khoản vay ngân hàng. Điều này có thể sẽ gây áp lực lên lượng hàng tồn chưa bán được trên thị trường sơ cấp.

Về nguồn cung trong quý 4 năm 2012, tại Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 2.200 căn hộ đã được tung bán trên thị trường, trong đó phân khúc bình dân chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới với 66%.

Phân khúc căn hộ bình dân có mức giá từ trên 10 triệu đồng đến 17 triệu đồng vẫn tiếp tục được nhiều người mua quan tâm trong suốt quý 4 năm 2011.

Hai dự án đáng chú ý với trên 400 căn hộ đang được chào bán trên thị trường là dự án An Tiến Gold House, quận Nhà Bè và dự án Tín Phong, quận 12.

Dự án An Tiến Gold House có tình hình bán khá tốt tại thời điểm tung bán theo thông báo chính thức từ chủ đầu tư. Dự án Moon Garden, quận 4 là dự án cao cấp duy nhất chào bán khoảng 380 căn hộ trong quý này.

Ngoài ra, hai dự án trung cấp khác là Tera Rosa Luxury Condominium, Huyện Bình Chánh và Celadon City, quận Tân Phú cũng đã chào bán với tổng cộng hơn 380 căn hộ.

Phần lớn nguồn cung mới được chào bán trên thị trường trong quý 4 năm 2011 đến từ các quận ngoại thành như Bình Tân, Nhà Bè, Tân Phú, Bình Chánh và Thủ Đức.

Một trong những điểm đáng chú ý về thị trường căn hộ trong quý 4 năm 2011, tại Thành phố Hồ Chí Minh là có một số dự án sơ cấp đã công bố việc giảm giá bán từ 20% đến 30%. Mặc dù giá căn hộ tiếp tục giảm nhưng có khá ít giao dịch trên thị trường do tâm lý chờ đợi của người mua.

Ngoài việc giảm giá trực tiếp, một số chủ đầu tư tiếp tục đưa ra các chính sách hỗ trợ cho người mua như kéo dài việc thanh toán, hỗ trợ cho vay từ ngân hàng, rút thăm may mắn và giảm giá khi mua sỉ... Đây hoàn toàn là thời điểm dành cho người mua.

Các chuyên gia của Knight Frank Việt Nam cho rằng xác định được nhu cầu thật trên thị trường, các chủ đầu tư có tiếng trong nước như công ty Phát Đạt, Novaland và các công ty quốc tế như Capitaland, Indochina Land trong một số trường hợp đã lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh nhắm đến các phân khúc trung cấp và bình dân nhằm đáp ứng nhu cầu thực từ phần lớn người mua.

Có những dấu hiệu cho thấy Chính phủ sẽ giảm mức lãi suất trong năm 2012 nếu như lạm phát được kiểm soát tốt hơn.

Điều này sẽ thổi một làn gió mới vào thị trường bất động sản nhằm hỗ trợ thị trường tránh khỏi sự suy giảm về giá sâu hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+