Top

Gấp rút cấp sổ đỏ nhà dự án

Cập nhật 12/10/2014 10:24

Năm 2014, HĐND TP Hà Nội giao chỉ tiêu cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại. Mặc dù Sở TN&MT Hà Nội đã thay đổi quy trình rút ngắn thời gian cấp sổ xuống 20 ngày, thế nhưng chỉ tiêu này rất khó hoàn thành trong bối cảnh hiện nay.

Đạt 53% kế hoạch

Gần 3 tháng nữa là khóa sổ năm 2014, nhưng đến thời điểm hiện tại, theo thống kê của Sở TN&MT, mới có hơn 21.100 căn hộ nhà dự án được cấp sổ đỏ, đạt khoảng 53% kế hoạch. Mặc dù nhiều dự án đã được tháo gỡ vướng mắc, nhưng số lượng hồ sơ do chủ đầu tư nộp đến Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội vẫn hạn chế. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn gây khó khăn cho người mua nhà muốn tự đi làm thủ tục.

Khu đô thị mới Đại Thanh, huyện Thanh Trì đang triển khai thủ tục cấp sổ đỏ. Ảnh: Thái San

Thế nhưng, tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ vừa diễn ra, đại diện các doanh nghiệp (DN) thông tin, nhiều người dân chưa mặn mà với việc cấp sổ nên từ chối làm thủ tục. Thậm chí, khi DN thay các hộ dân nộp phí trước bạ, lại bị kho bạc khống chế mỗi lần chỉ thu phí của 50 hộ, rất mất thời gian cho chủ đầu tư khi phải thực hiện thủ tục cấp sổ cho hàng trăm, hàng ngàn chủ hộ. Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Minh Hải - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội thừa nhận có xảy ra hiện tượng như trên khi DN nộp tiền tại kho bạc Hà Đông.

Một số ý kiến băn khoăn, có cần thiết yêu cầu các hộ dân làm thủ tục cấp sổ phải nộp hóa đơn đỏ khi Nghị định 43 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2014) không quy định? Nên chăng, các hộ dân chỉ cần kê khai đúng số tiền mua nhà trong hồ sơ mà không cần tới hóa đơn đỏ bởi một số dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư sẽ gây khó khăn trong việc xuất hóa đơn đỏ cho người mua nhà.
Khi thay đổi quy trình ký sổ đỏ, các quận, huyện lại không nắm được số lượng căn hộ dự án đã được cấp trên địa bàn. Theo ông Vũ Ngọc Phụng - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông, quận được giao chỉ tiêu cấp 8.000 sổ đỏ trong năm 2014, là nhiệm vụ quá nặng nề. Vì vậy, quận đề nghị Sở TN&MT thông báo các dự án trên địa bàn quận còn bao nhiêu hồ sơ cần phải cấp, bao nhiêu hồ sơ đã được cấp, để quận phối hợp, đốc thúc các chủ đầu tư.

Đối với việc cấp sổ đỏ đất giãn dân "trên giấy", cấp đất cho người chết hay cấp trùng sổ đỏ tại xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, đại diện UBND thị xã Sơn Tây cho biết, trước 30/10, sẽ kết thúc việc thanh tra. Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu thị xã Sơn Tây phải vào cuộc quyết liệt để sớm giải quyết vấn đề. Nếu chính quyền làm sai, phải sửa sai, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, đồng thời, Sở TN&MT tiến hành rà soát lại việc giao đất, cấp sổ tại địa phương.
 

Xử lý chủ đầu tư chậm trễ

Trước thực trạng chậm trễ cấp sổ đỏ nhà dự án, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT kiến nghị UBND TP yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng nộp ngay hồ sơ pháp lý thực hiện dự án về Văn phòng Đăng ký đất đai, đồng thời làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Đối với các dự án đã được tháo gỡ vướng mắc, chủ đầu tư phải tổng hợp và nộp ngay toàn bộ hồ sơ thủ tục.

Ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cũng mong muốn tiến độ cấp sổ đỏ được đẩy nhanh, đồng thời, kiến nghị TP sớm thông báo các dự án trên địa bàn quận đã hoàn thành đầy đủ thủ tục mà chủ đầu tư còn chậm trễ để quận vào cuộc cùng các sở, ngành. "Việc chủ đầu tư sớm làm thủ tục cấp sổ cho các hộ dân, đồng thời thành lập Ban quản trị tòa nhà, tổ dân phố sẽ tạo thuận lợi cho địa phương quản lý nhân khẩu trên địa bàn" - ông Lưu chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, cấp sổ đỏ là yêu cầu của quản lý Nhà nước, đảm bảo công tác quản lý đất đai, nhà ở. Vì vậy, cơ quan chức năng phải tháo gỡ cho DN trong việc nộp phí trước bạ, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ cho người mua nhà. Đồng thời, các chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm chỉnh việc thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà, phải vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ công tác cấp sổ. Các sở, ngành cũng phải vào cuộc quyết liệt, tiến hành rà soát, xử lý chủ đầu tư gây khó khăn cho các hộ dân đi làm sổ đỏ.
 

Chiều 9/10, Bộ TN&MT đã họp triển khai Đề án kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Theo đó, từ tháng 11 tới, Văn phòng một cửa sẽ được triển khai hoạt động. Để tránh hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà, người dân chỉ tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận hồ sơ, không làm việc với cán bộ ở khâu thẩm định hồ sơ. Tất cả các khoản phí cần thiết người dân nộp trực tiếp tại Văn phòng một cửa.



DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT