Top

Đừng dị ứng với 'phân lô bán nền'

Cập nhật 28/03/2016 08:36

Vừa qua tại TP. HCM lại xôn xao về một câu chuyện cũ mà ai cũng đã biết, đó là chuyện phân lô bán nền.

Có lẽ xuất phát từ việc một bí thư huyện ủy đăng đàn “kêu oan” (!) cho rằng cấp dưới ông ta cho người dân lập “phương án” phân lô bán nền là vi phạm, gây bất lợi cho nhà nước... đã tạo ra sự tranh cãi trong dư luận là “phân lô bán nền” lợi hay hại, nên hay không nên?

Để bàn về cái nên hay không nên cần thiết trở lại thực tế trước 2009, giá bất động sản và lãi suất ngân hàng tăng chóng mặt, người dân lao động bình thường của TP “muôn đời không mua được nhà ở” bằng đồng lương của mình, thì UBND TP.HCM đã ra Quyết định 19 (15.2.2009) cho người dân được tách thửa chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho người dân.
Sau đó UBND TP lại tiếp tục ra QĐ 33 (15.10.2014) mở rộng giới hạn diện tích được tách thửa. QĐ 33 quy định: “Trường hợp thửa đất không thuộc khu vực nhà nước phải thu hồi để đầu tư theo quy hoạch hoặc kế hoạch sử dụng đất được duyệt: Ủy ban Nhân dân quận, huyện căn cứ nhu cầu của người sử dụng đất, xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất sang đất ở, đồng thời với việc thực hiện tách thửa đất”.

Và thực tế hơn 6 năm qua rất nhiều quận huyện đã thực hiện cho phép người dân lập “phương án” chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền, rầm rộ như H.Bình Chánh, Q.12, Q.2, Hóc Môn, Thủ Đức, Q.9... giải quyết rất nhiều chỗ ở cho người dân. Cái lợi nhìn thấy rất rõ.
Thử lấy ví dụ nơi mà có vị bí thư “kêu oan” là H.Hóc Môn. Cho đến nay, theo hồ sơ báo cáo công khai, cả huyện có 53 hồ sơ được duyệt theo QĐ 33 chuyển mục đích sử dụng 14,2 ha, đất làm đường giao thông là 3,62 ha. Với con số như vậy ta có thể nhẩm ra số tiền mà nhà nước và cộng đồng xã hội được hưởng không nhỏ: Tiền thuế chuyển mục đích bình quân 1 triệu đồng/m2 là 140 tỉ đồng; nhà nước không đền bù 3,62 ha làm giao thông mà hạ tầng còn hưởng thụ hơn 5,5 km đường rộng từ 6 - 7 m trị giá hàng trăm tỉ đồng nữa...

Cứ nhân cho cả địa bàn TP thì số tiền thu được thật là lớn, không có chính sách nhà ở cho dân nghèo nào hiệu quả hơn.

Thế nhưng thật đáng tiếc một chủ trương đúng và đã được thực hiện tốt đẹp trong thời gian dài lại bị xáo lên làm mất ổn định cho một chính sách an cư. Đáng tiếc cho cả Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM khi ban hành một số văn bản không đúng tinh thần của các quyết định của UBND TP (Văn bản 142 ngày 7.1.2016 và gần đây là Văn bản 2056 ngày 14.3.2016).

Việc hạn chế quyền chuyển nhượng (mua bán) đất ở (nền) của người dân là sai luật và “đặt vấn đề” với việc “phân lô bán nền” dễ gây hiểu nhầm như một sự hậu thuẫn cho các kiểu kinh doanh bất động sản với giá cắt cổ khác.

Chính sách tốt nhưng điều người dân quan tâm là việc giám sát thực hiện và chế tài của các cơ quan quản lý nhà nước có tốt hay không. Thực trạng nếu có như nhà ổ chuột, hạ tầng thi công gian dối kém chất lượng, không đồng bộ với hạ tầng hiện hữu... thì đương nhiên thuộc trách nhiệm của người đứng đầu quận huyện, người đứng đầu cơ quan quản lý chuyên ngành.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên