Top

Đua xây căn hộ cho chuyên gia

Cập nhật 29/02/2012 14:10

Trong tháng 3, các tỉnh giáp ranh TP HCM gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An lại đua nhau bán căn hộ, biệt thự dành cho chuyên gia làm việc tại khu công nghiệp và công trình hạ tầng ở vùng ven Sài Gòn.

Là phiên dịch cho một công ty gỗ có vốn Trung Quốc, chị Thùy Linh tiết lộ: "Từ cuối năm ngoái đến nay, tôi đã nhiều lần tháp tùng sếp tìm mua nền đất hoặc biệt thự tại khu Đông Nam bộ. Ông muốn đầu tư nhà đất phục vụ các chuyên gia. Thay vì thuê ngắn hạn thì mua hoặc thuê dài hạn sẽ có lợi hơn". Chị Linh cho biết, các đối tác của công ty là người nước ngoài cũng tính đến suất đầu tư bất động sản thuê mua trong thời gian dài nhằm tiết kiệm chi phí.

Nếu 3-5 năm qua nổi lên nhờ đất nền giá 300-400 triệu đồng thì năm 2012 Bình Dương, Đồng Nai, Long An lại kỳ vọng vào phân khúc đắt đỏ hơn. Đó là biệt thự, căn hộ giá 1,5-3 tỷ đồng có thể vào ở ngay hoặc khai thác trong vòng 12-24 tháng tới, phục vụ chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp hoặc dự án hạ tầng.

Theo giới kinh doanh bất động sản, nhiều năm qua vì vùng ven không có hoặc quá ít nguồn cung, hạ tầng kết nối chưa tốt nên chỉ có TP HCM khai thác thị phần này. Những dự án được các chuyên gia nước ngoài thuê hoặc mua trong 50 năm tại Sài Gòn gồm: Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearl, The Manor... Tuy nhiên, xu hướng đầu tư này lại tăng nhiệt trong năm 2012 ở các tỉnh vùng ven.

Không chỉ có nhà đầu tư nhỏ lẻ mà giới kinh doanh địa ốc vùng ven cũng khai thác thị phần này. Sàn bất động sản Hưng Thịnh cho hay giữa tháng 3 sẽ chào bán 20 biệt thự thuộc dự án làng chuyên gia The Oasis tại Bình Dương. Dự án do Công ty cổ phần quốc tế Bắc Sài Gòn và Becamex IDC làm chủ đầu tư có giá 150.000 USD một căn có thể vào ở ngay. Theo Công ty Hưng Thịnh, chủ đầu tư cam kết thuê lại 900 USD mỗi tháng, lợi tức ròng hàng năm là 8,64% để phục vụ các chuyên gia đang làm việc tại Bình Dương.

Một làng biệt thự tại Bình Dương được xây dựng sẵn để bán hoặc cho các chuyên gia làm việc tại địa bàn này thuê. Ảnh: Vũ Lê

Công ty Becamex cũng tung ra dự án Aroma gồm 4 block với 500 căn hộ chuyên gia tại thành phố mới Bình Dương. Hiện dự án đã bàn giao block A, B và có 80% người sử dụng là chuyên gia nước ngoài và sinh viên các trường quốc tế trên địa bàn tỉnh. Hai block C và D sẽ bàn giao căn hộ trong năm 2012.

Giám đốc kinh doanh phát triển Công ty Becamex IJC, Lương Ngọc Tiến cho biết, hiện Bình Dương hút 16.200 chuyên gia trong và ngoài nước làm việc trên địa bàn. Hàng ngày, khoảng 1/3 số chuyên gia này vẫn di chuyển từ đây về TP HCM và các tỉnh lân cận sau giờ làm việc. "Năm 2014 trung tâm hành chính của tỉnh dời về Thành phố mới Bình Dương thì thị phần nhà ở cho chuyên gia sẽ chuyển biến mạnh hơn", ông Tiến nhận xét.

Mốt xây căn hộ dành cho chuyên gia lan sang Đồng Nai. Cuối tháng 2, Công ty Việt Thuận Thành cho biết, trong tháng 3, doanh nghiệp sẽ mở bán đợt đầu tiên 100 căn hộ dự án V_Citilight (Biên Hòa). Đơn vị này còn tung gói kích cầu hỗ trợ lãi vay 18 tháng, thanh toán 29 đợt. Theo chủ đầu tư dự án đang được đẩy mạnh tiến độ xây dựng để kịp hoàn thành vào năm 2013. "Chúng tôi chờ đón làn sóng khoảng hơn 2.000 chuyên gia Nhật đến Đồng Nai thi công dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đầu năm tới", lãnh đạo Việt Thuận Thành cho biết.

Một dự án căn hộ tại Đồng Nai đang gấp rút thi công để đón làn sóng các chuyên gia làm việc cho những dự án hạ tầng trọng điểm liên vùng trong tương lai. Ảnh: Vũ Lê.

Nhập cuộc đua này, ngày 23/2, Tập đoàn Đất Xanh tung dự án Gold Hill tại thị trấn Trảng Bom rộng 26,5 ha. Dự án có nhiều sản phẩm đất nền nhà liên kế, biệt thự... phục vụ an cư và các chuyên gia khu công nghiệp.

Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh, Lương Trí Thìn cho biết ông kỳ vọng dự án đón đầu hàng loạt dự án hạ tầng và các cụm công nghiệp tại Đồng Nai. "Tỉnh đã quy hoạch 6 khu công nghiệp và xây dựng 4 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tập trung ở Hố Nai 3, Hưng Thịnh, Thanh Bình và An Viễn. Đây sẽ là nhân tố tích cực cho thị trường địa ốc", ông nói.

Giới kinh doanh bất động sản Long An cũng không bỏ lỡ "miếng bánh" thị phần nhà ở dành cho chuyên gia các khu công nghiệp. Điển hình là Công ty địa ốc Phúc Khang đang chuẩn bị mở bán 140 nền đất biệt thự dành cho chuyên gia tại dự án Eco Village tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trong tháng 3.

Theo đơn vị này, đất nền biệt thự được khảo sát, thiết kế theo kiểu nhà có giếng trời, thông thoáng và hài hòa với thiên nhiên nhằm phục vụ nhu cầu các chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn. "Đức Hòa còn có cụm công nghiệp Tân Đô, Hạnh Phúc, Tân Đức... nên lượng chuyên gia về đây làm việc rất lớn. Chúng tôi đang chờ đón phản ứng của thị trường này", lãnh đạo Công ty Phúc Khang cho hay.

Tuy các doanh nghiệp địa ốc đánh giá cao về triển vọng của thị phần nhà ở dành cho chuyên gia tại vùng ven nhưng vẫn còn không ít ý kiến lo ngại. "Tiềm năng luôn kèm theo thách thức. Khi kinh tế còn bất ổn, cần tính đến tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp, tiến độ thực hiện dự án hạ tầng mới có thể kỳ vọng vào sức hút của các dự án nhà ở vùng ven", một chuyên gia bất động sản tỏ ra thận trọng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress