Top

Dự kiến giá đất Hà Nội năm 2010: Sát thị trường hơn

Cập nhật 08/12/2009 13:20

Sau khi điều chỉnh, giá đất ở các trục giao thông chính tại quận Hà Đông sẽ tăng tối đa 40%. Ảnh: Bá Hoạt

Theo tờ trình gửi Kỳ họp thứ 19 HĐND TP về Ban hành giá các loại đất trên địa bàn thành phố năm 2010, UBND TP Hà Nội đã đề nghị được điều chỉnh cục bộ giá đất theo hướng từng bước tiếp cận với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường. Nếu được thông qua, UBND TP sẽ ban hành giá đất cụ thể cho hơn 1.130 đường phố, trục giao thông tại 29 quận, huyện, thị xã trực thuộc...

Bảo đảm công khai, minh bạch

Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường Hà Nội trong năm 2009 tăng khá mạnh, tại một số đường, phố có mức giá quy định chưa tương ứng với giá chuyển nhượng thực tế trong điều kiện bình thường là một trong những lý do được UBND TP đưa ra tại tờ trình về điều chỉnh giá đất 2010.

Thực tế cho thấy, kết quả các phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại 24 dự án với trên 57.000m2 do thành phố tổ chức, giá trúng đấu giá đã tăng từ 20% đến 200% giá được quy định. Đặc biệt, tại một số khu vực đã được Nhà nước đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, giá đất đã tăng lên đáng kể.

Tại các quận nội thành, các huyện giáp ranh nội thành, vị trí ven trục đường giao thông chính thuộc các huyện, giá đất đều biến động với mức tăng từ 20% đến 100%.

Trong khi đó, giá đất ở nông thôn vẫn khá ổn định. Một số huyện xa trung tâm hầu như không tăng, thậm chí giảm so với mức giá thành phố đã ban hành. Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, tạo sự ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế và môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, trong năm 2010, thành phố đặt ra mục tiêu điều chỉnh cục bộ giá đất theo hướng từng bước tiếp cận với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Nội thành - tấc đất tấc vàng!

Trong tờ trình gửi HĐND TP, UBND TP đề nghị tại các quận nội thành cũ gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên được điều chỉnh tăng 21% giá đất tại vị trí 1 của một số đường phố có khả năng sinh lợi cao nhất, bằng mức vượt khung tối đa do Chính phủ quy định là 81 triệu đồng/m2.

Các đường phố, vị trí còn lại sẽ được điều chỉnh tăng phù hợp với mức tăng vượt khung tối đa của Chính phủ quy định theo hướng giảm dần từ trung tâm Hà Nội trở ra. Đối với quận Hà Đông, thành phố sẽ từng bước điều chỉnh giá đất sau hợp nhất để tương quan với mặt bằng giá của vùng giáp ranh quận Thanh Xuân và huyện Từ Liêm.

Sau khi điều chỉnh, giá đất tại các phường, trục đường giao thông lớn tại quận Hà Đông sẽ tăng tối đa tới 40%. Như vậy, nếu được HĐND TP thông qua, tại các quận nội thành có giá tối thiểu là 1,8 triệu đồng/m2 (vị trí 4 của đường 72 đi qua phường Dương Nội, Hà Đông, đường có khả năng sinh lợi thấp nhất) và tối đa là 81 triệu đồng/m2 (vị trí 1 phố Hàng Ngang, Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, phố có khả năng sinh lợi cao nhất).

Theo đó, giá đất tại các thị trấn các huyện cũng có xu hướng tăng tùy theo mức độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và khoảng cách so với trung tâm. Dự kiến, giá tối thiểu là 750.000 đ/m2 và cao nhất là 8.040.000 đồng/m2. Riêng với các huyện giáp ranh, có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh như Từ Liêm, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng dự kiến giá đất tối thiểu sau khi điều chỉnh là 1.265.000 đồng/m2, tối đa là 21,6 triệu đồng/m2.

Giữ nguyên giá đất nông nghiệp

Trong năm 2010, UBND TP sẽ giữ nguyên giá đối với đất nông nghiệp vì theo quy định mới nhất về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, ngoài khoản bồi thường theo giá đất quy định, người bị thu hồi đất trực tiếp sản xuất nông nghiệp còn được hỗ trợ bằng 5 lần giá đất nông nghiệp (đối với ngoại thành) hoặc bằng 30% giá đất ở trung bình khu vực (đối với nội thành).

Do vậy, mức giá đất nông nghiệp đã quy định năm 2009 cơ bản vẫn phù hợp với tình hình hiện nay nên không điều chỉnh trong năm 2010. Dự kiến, giá đất nông nghiệp trồng cây hằng năm và cây lâu năm có giá tối thiểu là 54.400 đồng/m2, tối đa là 252.000 đồng/m2. Giá đất nông nghiệp nuôi trồng thủy sản dự kiến có giá tối thiểu là 36.000 đồng/m2, tối đa là 201.600 đồng/m2. Giá đất rừng sản xuất, giá tối thiểu là 30.000 đồng/m2, tối đa là 60.000 đồng/m2.

Đối với giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, để bảo đảm mặt bằng chung cho doanh nghiệp sử dụng đất ổn định, sẽ cơ bản giữ nguyên tỷ lệ so sánh giữa giá đất phi nông nghiệp với giá đất ở cùng vị trí. Sau khi điều chỉnh, giá đất phi nông nghiệp cao nhất ở mức hơn 35,23 triệu đồng, mức thấp nhất là 1,1 triệu đồng/m2.

Đánh giá tác động của việc điều chỉnh nêu trên, theo nhận định của UBND TP, việc ban hành khung giá đất mới sẽ kết hợp được hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và người có nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư, trong đó có chú trọng đến lợi ích của người sử dụng đất bị thu hồi. Bên cạnh đó cũng sẽ bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất, khuyến khích người bị thu hồi đất chấp hành chính sách GPMB để thực hiện dự án phát triển Thủ đô, đồng thời tăng thu ngân sách nhà nước qua việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân sử dụng đất...

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá đất sẽ có tác động tới việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án thực hiện chuyển tiếp từ năm nay sang năm 2010 khiến các chủ đầu tư phải bỏ vốn ban đầu nhiều hơn.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới