Top

Dù Bộ Xây dựng ‘bật đèn xanh’, TP.HCM vẫn từ chối căn hộ nhỏ

Cập nhật 22/01/2018 15:16

Mặc dù được Bộ Xây dựng đồng ý để TP.HCM tự nghiên cứu ban hành quy định về diện tích tối thiếu căn hộ chung cư thương mại áp dụng trên địa bàn trong khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư chưa được ban hành, thế nhưng UBND TP.HCM vẫn từ chối cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích nhỏ dưới 45 nét vuông.


TP.HCM từ chối xây dựng căn hộ nhỏ hơn 45 mét vuông dù Bộ Xây dựng cho phép - Ảnh: Internet

TP.HCM từ chối căn hộ 25 m2

Theo UBND TP.HCM, tình trạng người nhập cư, tạm cư vào địa phương này những năm gần đây ngày càng gia tăng. Cụ thể, tỷ lệ tăng dân số cơ học vượt xa tỷ lệ tăng dân số tự nhiên. Cứ mỗi năm, thành phố có thêm 130.000 người nhập cư, trong khi số trẻ được sinh ra ước khoảng 63.000 người. Đến nay, dân số TP.HCM đã xấp xỉ 13 triệu người.

Việc phát triển đô thị nhanh chóng, cộng với sự gia tăng quy mô dân số, gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân đã gây quá tải và tạo áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện có của thành phố.

Trong khi đó, TP.HCM chưa được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư đứng mức và tương xứng với nhu cầu phát triển theo quy hoạch giao thông đã được Thủ tướng phê duyệt từ nhiều năm trước đây.

UBND TP.HCM cho rằng, trong khi thành phố chưa thể đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông đô thị thì việc cho phép xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45 m2/căn) sẽ càng thu hút người dân từ các địa phương khác đến TP.HCM mua căn hộ giá rẻ để ở. Việc này sẽ làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố vốn đang bị quá tải.

Do đó, trong văn bản gửi tới Bộ Xây dựng mới đây, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ khi ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, vẫn giữ quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45 m2 như trong các văn bản cũ.

Bộ Xây dựng “bật đèn xanh” cho căn hộ nhỏ

Trái ngược với ý kiến của TP.HCM, theo Bộ Xây dựng, việc quy định diện tích căn hộ tối thiểu 25 m2 là hợp lý, phù hợp với nhu cầu các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Đối với các dự án nhà ở thì việc xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình được thực hiện theo pháp luật về quy hoạch, quy chuẩn quốc gia và quy hoạch chi tiết của dự án do cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

“Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước trên thế giới đã cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ như Hàn Quốc 14 m2, Pháp 15 m2, Thái Lan 15 - 20 m2… Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch - kiến trúc và bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị”, Bộ Xây dựng thông tin thêm.


Căn hộ diện tích nhỏ đáp ứng được nhu cầu của nhiều gia đình có thu nhập thấp - Ảnh: Internet

Vì vậy, khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư chưa được ban hành thì UBND TP.HCM có thể nghiên cứu, ban hành quy định về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại áp dụng trên địa bàn.

Thế nhưng, việc ban hành tiêu chuẩn diện tích tối thiểu đối với căn hộ thương mại cần kết hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cá nhân xây dựng nhà ở với giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu và chỗ ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên phạm vi địa bàn. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Việc xây dựng căn hộ nhỏ là rất cần thiết

Trước những vướng mắc liên quan đến căn hộ thương mại diện tích nhỏ, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng đã kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia về nhà ở quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 (căn hộ nhỏ có diện tích từ 25 - 45 m2) tại một số khu vực phù hợp, với tỷ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương, để thay thế bộ tiêu chuẩn cũ.

HoREA nói rằng dù muốn hay không thì dòng người nhập cư vẫn còn tiếp tục đến và ở lại TP.HCM trong nhiều năm nữa. Đây là nguồn lực quan trọng góp phần vào sự phát triển, cũng như tạo nên bản sắc riêng cho TP.HCM.

Do vậy, việc giải quyết nhu cầu nhà ở với loại căn hộ nhỏ (dưới 45 m2) ở một tỷ lệ hợp lý, có giá vừa túi tiền cho số đông người lao động thu nhập thấp, trong đó có người ngoại tỉnh đến TP.HCM học tập và làm việc là hết sức cần thiết, cấp bách, vừa để giải quyết bài toán nhà ở hiện nay cho các tầng lớp nhân dân thành phố và cũng là thể hiện tính nhân văn, đùm bọc đối với người nhập cư.

Về quan ngại của UBND TP.HCM liên quan đến quá tải hạ tầng, HoREA nhận định việc cốt lõi là cần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình...

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế giới