Top

Dự án tái định cư tập trung của Hà Nội chậm tiến độ

Cập nhật 14/03/2013 08:20

Chiều 13/3, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thực hiện kế hoạch giám sát về tình hình quản lý và thực hiện quy hoạch tại khu đô thị Nam Trung Yên do Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư.

Một góc khu đô thị Nam Trung Yên. (Nguồn: TTXVN)

Khu đô thị NamTrung Yên là một trong những dự án tái định cư tập trung đầu tiên của Hà Nội, có quy mô lớn (56,4ha) nằm trong ranh giới hai phường Yên Hòa và Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và xã Mễ Trì (huyện Từ Liêm). Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo lập quỹ nhà ở phục vụ nhu cầu tái định cư, giải phóng mặt bằng nhiều dự án trọng điểm của Thành phố.

Dự án bao gồm phần giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư; phần nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu giai đoạn 1 do Handico làm chủ đầu tư; phần các công trình dịch vụ thương mại và các công trình xã hội hoá do các chủ đầu tư khác tổ chức thực hiện.

Ông Vũ Anh Phong, Giám đốc Ban quản lý dự án khu đô thị Nam Trung Yên cho biết, đến thời điểm này, Handico đã thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt và bàn giao được 18/31 chung cư với số căn hộ tái định cư là 2.204 căn hộ, trong khi đó, quy mô của toàn dự án là 3.846 căn hộ tái định cư.

Riêng đối với các công trình trên ô đất A10 và A14 được thực hiện theo chủ trương xã hội hóa. Cụ thể, Handico được phép kinh doanh dự án trên ô đất A10 và được sử dụng tiền sử dụng đất, phân bổ hạ tầng kỹ thuật ô đất A10 để thực hiện đầu tư xây dựng công trình nhà tái định cư trên ô đất A14 với quy mô 1.642 căn hộ và ngân sách không phải bổ sung thêm kinh phí đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng đủ 3.846 căn hộ theo quy mô dự án được duyệt.

Tại dự án khu đô thị này có 6 công trình hạ tầng xã hội thiết yếu được đầu tư bằng vốn ngân sách, trong đó có 2 công trình trường học đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; 1 công trình đã hoàn thành thi công xây dựng, 3 công trình nhà trẻ - mẫu giáo, trụ sở Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân, Công an phường.

Hiện tại thành phố có chủ trương chuyển Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án. Ngoài các dự án trên, tại khu đô thị còn có 3 dự án trường học thực hiện theo hình thức xã hội hoá do các chủ đầu tư khác được thành phố lựa chọn; 7 dự án xây dựng công trình dịch vụ thương mại và dịch vụ công cộng hàng ngày do các chủ đầu tư khác triển khai thực hiện.

Cũng theo ông Vũ Anh Phong, các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu đầu tư bằng vốn ngân sách đều chuyển giao cho Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy thực hiện quản lý, khai thác công trình; các công trình xã hội hoá thì chủ đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác công trình sau đầu tư; Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hành chính trong khu đô thị.

Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc hiện nay là hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình thực hiện các hạng mục còn lại để bàn giao cho các cơ quan chuyên ngành thực hiện quản lý, vận hành tổng thể hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị.

Trong khi đó, một số công trình dịch vụ, công cộng và xã hội hóa chưa triển khai xây dựng đã ảnh hưởng đến việc hoàn thiện tổng thể khu đô thị này.

Qua khảo sát thực địa và báo cáo của chủ đầu tư Handico, nhiều đại biểu trong Đoàn giám sát băn khoăn về việc 8 lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ các ô đất trong dự án, liệu có đúng thẩm quyền và phù hợp với mục tiêu ban đầu của Thành phố Hà Nội là phục vụ tái định cư hay không? Việc chia nhỏ chủ đầu tư của từng dự án có xảy ra tình trạng xây dựng thiếu đồng bộ, nảy sinh những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý, vận hành toàn bộ dự án; đặc biệt người dân tái định cư có được đảm bảo các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày hay không….?

Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Lê Văn Hoạt cho rằng, tiến độ thực hiện các quy hoạch tại khu đô thị Nam Trung Yên vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Điều chỉnh quy hoạch tại một số dự án là cần thiết, tuy nhiên việc điều chỉnh quá nhiều, với nhiều chủ đầu tư khác nhau sẽ dẫn đến những bức xúc trong dân cư.

Thời gian tới, để công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Lê Văn Hoạt đề nghị ngoài việc nâng cao trách nhiệm trong các khâu lập, thẩm định quy hoạch của các cơ quan quản lý Nhà nước, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội khẩn trương thực hiện công tác bàn giao chính thức và chuyển toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án đầu tư xây dựng trường tiểu học Nam Trung Yên II tại ô đất C10 cho Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy.

Cùng với đó, ông Hoạt cũng yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội chủ trì, tổng hợp báo cáo tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng trường học, hạ tầng xã hội, các dự án thành phần khác; làm việc với các nhà đầu tư cấp II được giao chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành đồng bộ và đưa vào sử dụng chậm nhất trong năm 2014.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+