Top

Dự án góp vốn xin chuyển đổi: Phải được khách hàng đồng ý

Cập nhật 15/03/2013 15:41

Trong thông tư 02/TT-BXD quy định các dự án xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội chưa thực hiện việc huy động vốn. Tuy nhiên, các dự án đã huy động vốn muốn xin chuyển đổi phải được sự đồng ý của tất cả các khách hàng.

Ngày 8/3, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư 02/TT-BXD hướng dẫn việc chuyển đổi cơ cấu căn hộ và chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Để hiểu rõ hơn về nội dung thông tư này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

* Thưa ông, thông tư 02/TT-BXD vừa được ban hành có giúp ích được gì cho thị trường bất động sản lúc này không?

Ông Nguyễn Trần Nam: Thời gian vừa qua, sự suy giảm của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP vào tháng 1/2013 trong đó có nêu một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm nợ xấu, giảm tồn kho. Trong phân công nhiệm vụ Chính phủ giao cho một số Bộ, Ngành trong đó có Bộ Xây dựng ban hành các cơ chế chính sách hướng dẫn chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân về một số giải pháp được đưa ra trong Nghị quyết 02.

Thông tư 02 ban hành ngày 8/3/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chính quyền, địa phương sở ban ngành, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi cơ cấu căn hộ trong các khu đô thị mới và chuyển đổi xây dựng dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Một trong những khiếm khuyết của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay là cơ cấu căn hộ không phù hợp với sức mua của người dân. Việc chuyển đổi cơ cấu này là nhằm hạn chế cầu ảo trên thị trường, hướng đến nhu cầu thực của người dân. Ngoài ra, Thông tư 02 cũng hướng dẫn các trình tự thủ tục hành chính để chính quyền địa phương và các doanh nghiệp có thể căn cứ vào đó để thực hiện. 


* Rất nhiều doanh nghiệp đang lo ngại đến vấn đề thủ tục xin đổi căn hộ diện tích to sang diện tích nhỏ. Vậy, Thông tư có đáp ứng được mong mỏi các doanh nghiệp hay không?

Các quy định thủ tục hành chính liên quan đến vấn đề này hiện rất phức tạp vì liên quan đến đất đai, quy hoạch, đền bù. Nhưng với Thông tư 02, việc điều chỉnh diện tích căn hộ sẽ dễ dàng hơn vì những dự án được điều chỉnh đều đang triển khai xây dựng hoặc là dự án đã hoàn thành. Những dự án này đã hoàn thành việc đền bù, chủ đầu tư đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. 

Thông tư 02 đưa ra các quy trình hết sức đơn giản, theo đó thay vì việc phải điều chỉnh các quy hoạch 1/500, lấy ý kiến các sở, ban, ngành thì Thông tư 02 quy định các Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố sẽ tiếp nhận đơn và hồ sơ doanh nghiệp xin chuyển đổi. Thay vì lấy ý kiến các sở, ban, ngành bằng văn bản, Bộ sẽ tổ chức các cuộc họp có đại diện thẩm quyền các sở, ban, ngành và biên bản cuộc họp đó có tính pháp lý để Sở xây dựng căn cứ vào đó làm tờ trình UBND TP phê duyệt.

Quy trình thủ tục được quy định hoàn thành trong vòng 30 ngày, UBND các tỉnh có thể phê duyệt. Ngoài ra, đối với các dự án có trên 500 căn hộ phải có ý kiến của Bộ Xây dựng và thời hạn trả lời là 7 ngày.

Dự kiến, dự án chuyển đổi quy mô căn hộ sẽ mất khoảng 30-45 ngày nếu như chính quyền địa phương thực hiện đúng theo Thông tư 02.

* Trong thông tư quy định, dự án chuyển đổi sẽ không phải phê duyệt lại quy hoạch 1/500 nếu như không thay đổi diện tích sàn. Ông có thể cho biết về vấn đề này không?

Trong Chiến lược phát triển nhà tầm nhìn 2020-2030 đặt mục tiêu không theo căn hộ mà theo m2 bình quân đầu người. Trên thực tế, chúng ta xây dựng căn hộ diện tích nhỏ hay to thì diện tích ở vẫn bằng tổng diện tích m2 nhà ở chúng ta có chia theo đầu người.

Vì vậy, làm căn hộ to chưa chắc người dân đã được ở rộng. Cho nên các trường hợp điều chỉnh diện tích, cơ cấu căn hộ vẫn phải đầy đủ các chức năng, công năng sử dụng căn hộ.

* Hiện nay, có một số doanh nghiệp đã xin chuyển đổi dự án, tuy nhiên tại dự án này nhiều chủ đầu tư đã thực hiện việc huy động vốn của người dân. Bộ Xây dựng có tính đến yếu tố này không?

Trong thông tư quy định rõ điều kiện, đối tượng, dự án được phép chuyển đổi. Trong đó có điều kiện các dự án này chưa thực hiện việc huy động vốn của khách hàng. Tuy nhiên, các dự án đã huy động vốn muốn xin chuyển đổi phải được sự đồng ý của tất cả các khách hàng.

Xin cám ơn Thứ trưởng!
DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia