Top

Dự án BĐS vào cuộc đua giảm giá mới

Cập nhật 23/09/2013 09:32

Sau 2 “phát súng” của Novaland và Phát Đạt, thị trường bất động sản phía Nam đang bắt đầu bước vào cuộc đua tranh mới.

Dự án ồ ạt giảm giá

Từ đầu tháng 9 tới nay, tại TP.HCM, liên tiếp có các đại gia BĐS tuyên bố giảm giá khủng, phá giá thị trường. Đi trước là Công ty Cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt, công bố sẽ giảm 50% giá căn hộ tại dự án khu biệt thự ven sông và nhà phố thương mại thuộc dự án The EverRich 3. Giá chào bán dự kiến hiện chỉ còn ở mức 40 triệu đồng/m2, thay vì mức 80 - 100 triệu đồng/m2 như trước. Tập đoàn Novaland cũng công bố mở bán giai đoạn 3 dự án Sunrise City với mức giá bán căn hộ khoảng 27 triệu đồng/m2, thay vì gần 50 triệu đồng/m2 như trước.

Thị trường BĐS TP.HCM vẫn chưa thôi bàn luận về đợt giảm giá "gây sốc" của Novaland và Phát Đạt thì mới đây ở phân khúc căn hộ bình dân, công ty cổ phần đầu tư Chương Dương cho biết sẽ giảm giá bán căn hộ tại dự án Tân Hương Tower (Tân Phú, TP.HCM) từ 10 - 20% so với giá công bố trước đó.

Ông Văn Minh Hoàng, tổng giám đốc công ty Chương Dương giải thích việc “giảm giá từ 15,3 xuống còn 12,5 triệu đồng/m2 là hưởng ứng Nghị quyết 02 của Chính phủ, tạo thanh khoản tài chính, tạo nguồn thu…”. Theo đó, sẽ có 190 căn hộ với diện tích từ 49,5 - 116m2 tại dự án trên được đem ra chào hàng.

Được biết, dự án Tân Hương Tower đã ngưng thi công hơn 1 năm trước, dừng lại ở tầng 10 (kế hoạch là 21 tầng) do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính. Chính vì vậy, ngày 21/9, Cty CP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh ký kết hợp đồng hợp tác, tiếp thị, phân phối độc quyền dự án Tân Hương Tower với Cty Cổ phần đầu tư Chương Dương (118, Tân Hương,Tân Quý, Tân Phú, TPHCM) với mức giá rất thấp so với trước đây.

Không chỉ giảm giá bán căn hộ trực tiếp, các doanh nghiệp BĐS khác tại TP HCM cũng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Điển hình là ngày 20/9, Tập đoàn Đất Xanh cũng đã tổ chức công bố dự án bất động sản Sunview Town với giá bán 10,9 triệu đồng/m2, khuyến mãi thêm phí quản lý (chi phí dịch vụ nhà chung cư) từ 3 năm đến 10 năm.

Còn đối với dự án Sunrise City (quận 7), chủ đầu tư cũng triển khai chương trình bán hàng đặc biệt “Mua Sunrise City, trúng quà tiền tỷ”. Ngoài ra, khi đặt mua trong khoảng thời gian từ 11-12 giờ trong chuỗi các sự kiện sinh nhật của Novaland, khách hàng vừa có cơ hội nhận phiếu ưu đãi giảm giá 2,5% hoặc 3% trên tổng giá trị căn hộ.

Cuộc đua giảm giá mới ?

Trước động thái giảm giá ồ ạt của các dự án thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành chia sẻ với truyền thông, chắc chắn sẽ có một hiệu ứng giảm giá tiếp theo của thị trường bất động sản mà điển hình là dự án bình dân cũng đã giảm bởi đây là “phương án duy nhất”.

Cũng theo ông Đực, việc giảm giá sẽ dựa trên hai yếu tố, giảm theo phân khúc và giảm theo diện tích. Phân khúc cao cấp do đã đi quá xa với thực tế nhu cầu của thị trường nên sẽ khó bán hơn vì vậy mức giảm của những dự án này sẽ còn sâu hơn. Ngoài ra, những căn hộ có diện tích lớn, khó bán cũng sẽ được doanh nghiệp giảm giá khá nhiều. Mức giảm của những căn hộ phân khúc này sẽ từ 50 - 60%. Ở phân khúc thấp cấp, các dự án vốn đã rất sát với nhu cầu của thị trường nên mức giảm sẽ không nhiều, giao động từ 10 - 20%.

Còn theo ông Nguyễn Anh Tú, nguyên là TGĐ điều hành dự án căn hộ cao cấp Watermark tại Hà Nội: "Trong câu chuyện đầu tư BĐS, một số doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Cũng giống như một cuộc đua, khi mà không còn đủ sức nữa thì buộc phải dùng biện pháp, chẳng hạn như cách bầu Đức đã từng làm. Với bầu Đức thì làm rất quyết liệt đẩy hàng tồn, “thoát” hẳn BĐS."

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế độc lập, cũng nhận định, việc giảm giá sẽ còn tiếp tục đối với thị trường bất động sản, nhất là căn hộ cao cấp sau một thời gian đóng băng nay buộc phải giảm sâu nếu muốn bán được. Nhưng với căn hộ trung cấp, kỳ vọng giảm còn còn 10 triệu đồng/m2 là khó vì chi phí đầu vào đã hơn mức đó.

Liên tiếp những cú sốc đại hạ giá của nhiều ông lớn được tung ra và 2 cú sốc mang tên Novaland và Phát Đạt đã gây ra một tiếng vang lớn. Nhà đầu tư chạy theo cuộc đua địa ốc, doanh nghiệp hò nhau giảm giá, lớn tiếng gọi đáy nhưng đâu là giá trị thực của sản phẩm thì vẫn là dấu chấm hỏi.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ