Top

Doanh nghiệp địa ốc vẫn kỳ vọng tăng giá bán

Cập nhật 23/07/2015 08:30

Bất chấp thị trường căn hộ Hà Nội đã tăng mạnh giá bán và đang có những cảnh báo “bong bóng”, nhiều doanh nghiệp vẫn kỳ vọng và có kế hoạch sẽ tiếp tục tăng giá bán sản phẩm.

Phối cảnh Imperia Garden, dự án có mức giá khá cao ở khu vực Thanh Xuân

Sau những khó khăn liên tiếp trong khoảng 4 năm, thị trường bất động sản Hà Nội vừa có một số dấu hiệu tích cực cho thấy sự hồi phục ban đầu trên tất cả các phân khúc. Với phân khúc căn hộ vốn “trở mình” nhanh nhất, thị trường đang có những biểu hiện “nóng” thật sự.

Tại Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2015, chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng, bất động sản Hà Nội khó xảy ra bong bóng, bởi nguồn cung mới và hàng tồn căn hộ tại Hà Nội hiện nay còn khá lớn. Theo số liệu thống kê của Savills, tại Hà Nội trong năm 2015 đang có nguồn cung khoảng 30.000 căn hộ (gồm cả hàng tồn).

Việc có quá nhiều sản phẩm để khách hàng có thể lựa chọn cho thấy, khả năng khan hiếm sức cầu để đẩy giá lên trên toàn thị trường là khó. Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy, giá bán tại một số dự án tăng nhanh, trong khi các chủ đầu tư tiếp tục kỳ vọng tăng giá bán trong những đợt mở bán tới đây.

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, tại Hà Nội, rất nhiều dự án đã tăng giá khoảng trên dưới 10 triệu đồng/m2 chỉ trong 1 năm qua. Xu hướng tăng giá cũng diễn ra trên diện rộng, khiến mặt bằng giá chung cư nhiều khu vực tại Hà Nội hiện khá cao, có những khu vực giá đã về mức đỉnh trước khi thị trường bước vào suy thoái. Song, rất nhiều chủ đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường đi lên và có xu hướng tiếp tục tăng giá bán.

Cụ thể, tại Dự án Tràng An Complex tại số 1 Phùng Chí Kiên (quận Cầu Giấy), mức giá chủ đầu tư đưa ra tại đợt mở bán đầu tiên khiến nhiều khách hàng bất ngờ, từ 32 - 36 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, phía đại diện chủ đầu tư cho biết, doanh nghiệp vẫn có xu hướng điều chỉnh tăng giá bán.

Việc tăng giá bán mới đây đã được một đại diện đơn vị phân phối Đất Xanh Miền Bắc xác nhận, song tỷ lệ tăng giá bao nhiều phần trăm đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư công bố.

Tương tự, tại Dự án Imperia Garden (quận Thanh Xuân) do CTCP HBI làm chủ đầu tư, với mức giá chào bán từ 2,3 tỷ đồng/căn hộ (tương đường khoảng 41 triệu đồng/m2) cũng khiến nhiều người phải giật mình.

Trước đó, căn hộ Imperia Garden vẫn được một số đơn vị chào mời đặt cọc mua căn hộ chỉ với giá khoảng trên 30 triệu đồng/m2. Mức giá này sau đó tiếp tục được điều chỉnh và đến ngày 15/7, căn hộ Imperia Garden được chủ đầu tư công bố với mức giá lên đến trên 40 triệu đồng/m2 căn hộ.

Giải thích việc chào bán căn hộ Imperia Garden cao như hiện nay, ông Đỗ Văn Minh, thành viên Hội đồng quản trị CTCP HBI cho rằng, giá cả phụ thuộc thị trường và nhu cầu của khách hàng, cũng như tiện ích và chất lượng dự án. Vấn đề quan trọng hiện nay là thị trường vẫn chấp nhận được mức giá này. Ngoài ra, ông Minh cho biết, hiện Dự án Imperia Garden đã có đến 500 - 600 khách hàng đăng ký mua nhà.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc thừa nhận, giá căn hộ cao cấp tại Hà Nội hiện khá cao, nhưng thị trường vẫn hấp thụ tốt. Tuy nhiên, ông Quyết cho rằng, căn hộ cao cấp hiện chỉ bán tốt với các dự án đã hoàn thiện và trong khu vực có hạ tầng tương đối hoàn thiện, có khả năng cho thuê sinh lời.

Cũng theo ông Quyết, vấn đề nguy hiểm của thị trường căn hộ hiện nay là chủ đầu tư nào cũng quá kỳ vọng vào sự đi lên của thị trường. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp có dự án mới triển khai cũng  đưa ra mức giá cao, chấp nhận bán số lượng ít và dùng tiền vay ngân hàng với lãi suất 8 - 9%/năm để triển khai dự án.

Việc kỳ vọng thái quá này, theo ông Quyết là rất nguy hiểm. Bởi đến một thời điểm nào đó, khách hàng không chấp nhận mức giá cao nữa, chủ đầu tư sẽ rơi vào khó khăn, muốn thoát ra cũng không được, bởi lãi mẹ đẻ lãi con và giá thành dự án ngày càng tăng. 

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản