Top

"Doanh nghiệp BĐS không nên tìm cách hưởng lợi nhuận thái quá"

Cập nhật 11/08/2015 08:52

“Doanh nghiệp bất động sản phải nhìn thị trường và có chiến lược kinh doanh dài hạn, tránh lặp lại vết xe đổ khi thấy thị trường có chút khởi sắc lại tìm cách tăng giá, hưởng lợi nhuận thái quá"...

Đó là khuyến cáo của ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tới các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Có lẽ, thị trường bất động sản đang đi đúng hướng như những gì mà nguyên Thứ trưởng Bộ Xây đựng đã nhận định ngay từ những ngày đầu năm 2015. Dẫn chứng về tốc độ tăng trưởng GDP, ông Nam cho hay: 7 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GDP đạt khoảng 6,3-6,4%, chắc chắn sẽ đạt mốc 6,5% như kế hoạch đã đề ra và theo ông đây là con số cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Do đó, ông Nam cho rằng, thị trường bất động sản vừa là động lực góp phần tăng trưởng nền kinh tế của đất nước và cũng là thị trường được hưởng thành quả của sự tăng trưởng kinh tế này. Minh chứng cho điều mình nói, ông Nam dẫn chứng  con số cụ thể của thị trường bất động sản để nói lên sự tăng trưởng trở lại, sự phát triển mang tính ổn định, bền vững hơn của thị trường.


Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, doanh nghiệp bất động sản không nên tăng giá bán nhà lên khi thị trường khởi sắc, cần đưa mức giá hợp lý, hấp dẫn để có thể đưa sản phẩm tới những người có nhu cầu nhà ở.

Cụ thể, lượng giao dịch bất động sản liên tục tăng từ quý 1/2013 đến nay. Chỉ 7 tháng đầu năm 2015, thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có khoảng gần 25.000 giao dịch thành công. Đây chỉ tính giao dịch giữa chủ đầu tư bán ra thị trường cho người mua, chứ chưa tính đến số lượng giao dịch trên thị trường thứ cấp.

“Đây là con số ấn tượng vì cả năm 2014 chỉ đạt khoảng 22.000 giao dịch thì chỉ 7 tháng đầu năm 2015 đã đạt tới 25.000 giao dịch”, Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam nhận xét.

Trong khi lượng giao dịch tăng gấp đôi nhưng giá cả tăng không đáng kể, chỉ tăng ở một số dự án có vị trí tốt, khoảng 1-3%. Lượng hàng tồn kho đã giảm một nửa so với trước, hiện chỉ còn xấp xỉ 60.000 tỷ đồng trong khi trước đây là 1.300 tỷ đồng.

“Doanh nghiệp bất động sản phải nhìn thị trường cũng như có chiến lược kinh doanh dài hạn, tránh lặp lại vết xe đổ khi thấy thị trường có chút khởi sắc lại tìm cách tăng giá lên, hưởng lợi nhuận thái quá thì sẽ tạo sự không tốt cho thị trường. Bên cạnh cơ chế chính sách điều hành của Chính phủ thì bản thân doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm, có tầm nhìn xa hơn trong việc tham gia bình ổn thị trường và các doanh nghiệp lớn được hưởng lợi lâu dài”, ông Nam nói.

Cũng theo khuyến cáo của vị lãnh đạo này thì doanh nghiệp nên đưa giá nhà thích hợp, hấp dẫn để làm sao đưa được sản phẩm nhà ở đến tận tay người tiêu dùng, đến được đa số người dân có nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, với hàng loạt dấu hiệu khả quan khác sẽ khiến bất động sản sẽ tiếp đà tăng trưởng như: dòng tiền hiện nay của người dân, trong ngân hàng, trong đầu tư nước ngoài hay trong kiều hối đều được hướng mạnh vào thị trường bất động sản. Tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại trong thị trường bất động sản hiện nay khoảng 350.000 tỷ đồng, trong khi năm 2009 là 180.000 tỷ đồng, tức là sau 5 năm, dư nợ của ngân hàng vào bất động sản tăng gấp đôi.

Mặt khác, thu hút vốn đầu tư nước ngoài của bất động sản đứng thứ 2, sau lĩnh vực chế biến, thiết bị máy móc, trên 10% FDI và khoảng 25% lượng kiều hối, khoảng 11 tỷ USD của năm 2014 cũng được đưa vào thị trường bất động sản.

Cùng với đó, nhiều Luật liên quan đến kĩnh vực nhà ở như Luật kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật đất đai, Luật Đầu tư, Luật doanh nghiệp và các văn bản dưới luật liên quan cũng được ban hành khiến khách hàng yên tâm hơn khi tham gia các giao dịch mua bán nhà ở.

Ngay từ đầu năm 2015, Giáo sư Đặng Hùng Võ đã nhận định, với hệ thống văn bản pháp luật về đất đai có nhiều thay đổi và sẽ có tác động tích cực lên thị trường bất động sản. Năm 2015 thị trường sẽ ấm hơn và lượng giao dịch nhiều hơn không chỉ ở phân khúc giá thấp mà cả ở phân khúc giá trung bình và cao cấp. Có lẽ, điều này đang đúng với những gì đang diễn ra trên thị trường bất động sản hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet