Top

Chuyển đổi căn hộ giải quyết khó khăn theo Nghị quyết 02:

Doanh nghiệp bất động sản kêu trời vì sự chậm trễ!

Cập nhật 22/09/2013 09:30

Ngày 20.9, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) đã có cuộc họp với các hội viên về việc chuyển đổi các dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và từ căn hộ có diện tích lớn thành căn hộ có diện tích nhỏ hưởng ứng nghị quyết 02 của chính phủ về tháo gỡ, giải quyết khó khăn. Tại buổi làm việc này, nhiều doanh nghiệp đã phải “kêu trời” vì sự chậm chạp của các cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp bất động sản kêu trời vì sự chậm trễ! Một trong những dự án nằm trong diện được chuyển đổi. Ảnh: Quỳnh Mai

Gói 30.000 tỉ giống như quy hoạch treo

Theo thông tin từ Horea, hiện nay trên địa bàn TPHCM mới chỉ có 9 doanh nghiệp được chấp thuận cho phép chuyển đổi dự án. Trong đó có 6 dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và 3 dự án chia căn hộ lớn thành nhỏ. TPHCM sẽ không xem xét cho chuyển đổi riêng lẻ từng dự án… Sau khi nghe phổ biến thông tin này, một doanh nghiệp thốt lên: “Trời, sao họ giỏi quá vậy, nhanh quá vậy”. Sở dĩ doanh nghiệp này thốt lên như vậy bởi hầu hết doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi dự án đang bị tắc.

Một doanh nghiệp cho biết, họ có 2 dự án với quy mô 2.500 căn hộ muốn chuyển đổi. “Cách đây khoảng 1 tháng chúng tôi làm việc với bộ (Bộ Xây dựng), bộ nói giải quyết việc chuyển đổi nhanh lắm. Họ hỏi tôi làm một tháng xong không? Trời ơi, làm một năm không xong huống gì 1 tháng. Gói 30.000 tỉ đồng, trong đó dành cho doanh nghiệp chỉ 9.000 tỉ đồng, hiện nay chỉ còn 3.000 tỉ. Đối với gói 30.000 tỉ đồng, thôi quên đi!”. Cũng theo vị đại diện doanh nghiệp này: “Hà Nội và Bộ Xây dựng lập tổ công tác liên ngành để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi dự án, kết quả là giải quyết rất nhanh nhu cầu của doanh nghiệp. Trong khi đó, làm việc với bộ tôi có cảm giám bộ khóa cửa đối với TPHCM”.

Sau khi nghe một số doanh nghiệp trình bày, bà Đỗ Thị Loan - Phó chủ tịch Horea - sốt ruột đề xuất tổ chức một buổi đối thoại về vấn đề chuyển đổi dự án giữa các hội viên Horea và UBND TPHCM và đại diện các sở ngành liên quan, mời Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên môi trường dự. Sau khi nghe bà Đỗ Thị Loan đề xuất, ông Nguyễn Văn Đực - phó chủ tịch Horea - bác lại: “Chị Loan nói đúng nhưng rất lý thuyết, chúng ta gặp bộ trưởng, thứ trưởng còn nhiều hơn lãnh đạo thành phố. Nhiều cuộc họp của Horea mời nhưng đại diện của UBND thành phố, sở Xây dựng còn không đến. Ngay cả phó giám đốc Sở Xây dựng phụ trách mảng này có lần đến cũng chẳng nói lời nào”. Bà Đỗ Thị Loan cho rằng: “Đây là vấn đề bức xúc. 30.000 tỉ để treo đó thôi, giống quy hoạch treo. Cả doanh nghiệp thành phố đang chờ”.

“Tôi không biết tôi sai cái gì”

Một trong những người bức xúc nhất tại cuộc họp của Horea sáng 20.9 là bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Cty Quốc Cường Gia Lai - QCGL). Theo bà Nguyễn Thị Như Loan, tại Khu đô thị mới Nam Sài Gòn (Khu Nam), QCGL có chung vốn với Intresco làm một dự án chung cư với quy mô 300 căn. Trong đó, QCGL góp 95% vốn vào dự án này. Cũng theo bà Như Loan, hiện tại QCGL đã đổ vào dự án này khoảng 700 tỉ đồng. Trong đó, tiền xây dựng là 420 tỉ đồng, các khoản còn lại là tiền đất, tiền lãi vay trong 3 năm.

Hiện tại dự án chung cư 30 tầng này đã xây dựng xong phần thô, phần hoàn thiện đã làm đến tầng 27. Do tình hình thị trường bất động sản quá khó khăn, không bán được hàng, QCGL đã xin chuyển đổi toàn bộ 300 căn hộ trong dự án này từ diện tích lớn sang diện tích nhỏ. Loại căn hộ 120 m2 chuyển thành 60m2; loại căn hộ 140 m2 chuyển thành 70m2, từ 300 căn hộ lớn được chia thành 492 căn hộ nhỏ. Giá bán trước đây là 20 triệu đồng/m2 thì nay QCGL cắt lỗ bán với giá chỉ 12 triệu đồng/m2. Sau khi bán hết số căn hộ trong dự án này QCGL chỉ thu được về khoảng 480 tỉ đồng, lỗ khoảng 200 tỉ đồng. Hiện nay, cứ mỗi ngày trôi qua, QCGL phải trả khoảng 200 triệu đồng cho số vốn đã vay để đầu tư vào dự án này. Cũng theo bà Như Loan, UBND quận 3 rất thích dự án này và mua toàn bộ để làm nhà ở cho cán bộ công nhân viên. Trên thực tế, UBND quận 3 có giúp sức để việc chuyển đổi dự án nhanh hơn.

Tại buổi làm việc ở Horea, bà Nguyễn Thị Như Loan hết sức bức xúc: “Dự án của tôi, từ 20 triệu bán 12 triệu, có người mua rồi. Việc xin chuyển đổi chúng tôi đúng hết, đúng 100% nhưng trình lên mấy tháng rồi không ai giải quyết(?!) Tôi không biết tôi sai cái gì. Nhờ sự tác động của bên mua, anh Hai Quân (Lê Hoàng Quân - chủ tịch UBND TPHCM - PV) đã chuyển hồ sơ sang Sở Xây dựng, họ không trả lời tôi sai cái gì. Với tình trạng này kéo dài, lãi ăn mòn doanh nghiệp.

Chúng tôi lên Ban quản lý Khu Nam, thì hồ sơ của chúng tôi chuyển về đây, thành phố hỏi Khu Nam về các chỉ tiêu quy hoạch, cây xanh, đầu người… Trước đây khi duyệt dự án, Khu Nam đã duyệt kịch rồi (mức tối đa). Theo Nghị quyết 02 và 1245 (hướng dẫn của Bộ Xây dựng về việc cho chuyển đổi dự án - PV) thì dự án của tôi phù hợp điều kiện để chuyển đổi. Bây giờ hỏi tôi cây xanh, quy chuẩn thì biểu người ta trả lời thì làm sao trả lời. Hà nội giải quyết rất tốt, TPHCM cứ ì ra. Khi giải quyết tiền 30.000 tỉ không còn. Tất cả kéo xuống chứ không phải giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. Giải cứu thì phải làm nhanh chứ không phải là ngâm”.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động