Top

Đề xuất xây dựng hệ thống đậu xe tự động

Cập nhật 01/02/2010 09:50

Nhu cầu về chỗ đậu xe ở TP HCM ngày càng bức xúc. Chỉ tính riêng quận 1, nhu cầu đậu xe một ngày đêm lên tới 7.000 lượt, nhưng sức chứa ở đây chỉ hơn 400 chỗ.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chỗ đậu xe, từ năm 2004, UBND TP HCM chấp thuận chủ trương quy hoạch 8 vị trí để xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Quận 1. Các nhà khoa học cũng rất quan tâm nghiên cứu vấn đề nóng hổi này.

Viện Điện - Điện tử - Tin học TP HCM đã nghiên cứu chế tạo mô hình hầm chứa xe ô tô tự động ngầm trong lòng đất. Ngoài ra, còn có một dự án bãi đậu xe nổi Nhiêu lộc – Thị Nghè do Công ty Ngôi Sao Sáng đề xuất.

Theo dự án này, bãi đậu xe giống như chiếc cầu bắc qua kênh với diện tích 3.000m2. Trong khi các dự án bãi đậu xe ngầm cũng như nổi chưa được triển khai thì một hướng giải quyết khác được đưa ra là xây dựng hệ thống đậu xe tự động như nhiều nước trên thế giới đã áp dụng.


Có thể xây dựng hệ thống đậu xe tự động ngay tại các khu dân cư. Ảnh minh họa: Kiều My

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Văn Nghìn, Viện Cơ học và Tin học ứng dụng, có thể bố trí rải rác hệ thống này trong công viên hoặc bất kỳ đường phố nào thỏa mãn điều kiện khuôn viên nổi hoặc ngầm.

Hệ thống đỗ xe tự động có thể bố trí chung vào các công trình như khách sạn, nhà hàng, cao ốc hoặc bố trí độc lập như một công trình kiến trúc của thành phố.

Đối với công viên lớn, theo đề xuất của ông Nghìn, có thể xây dựng hệ thống đỗ xe tự động cấu trúc hình tròn vừa chìm, vừa nổi. Ở công viên nhỏ, bố trí ngầm với sức chứa khoảng 100 xe.

Đối với nhà trên đường phố, tùy không gian có thể bố trí chìm, nổi với những loại nhà để ngang hoặc dọc. Ở cao ốc nên ghép hệ thống đỗ xe tự động vào phần cuối của công trình. Đối với khu dân cư chỉ nên bố trí các hệ thống đỗ xe tự động nhỏ sức chứa từ 10 – 30 xe.

Ngoài ra, có thể bố trí nổi trên các kênh rạch với quy mô từ 150 – 200 xe, cao khoảng 10m và không gây trở ngại cho hệ thống giao thông bên trên.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt