Top

Đất nền vẫn là nơi trú ẩn tốt cho giới đầu tư

Cập nhật 11/11/2019 08:45

Đất nền được coi là phân khúc cứu cánh của thị trường bất động sản mấy năm gần đây, nhưng giới đầu tư vẫn được cảnh báo nên thận trọng khi "xuống tiền".

Đất nền vẫn rất hút khách, dù xu hướng chung của thị trường BĐS là trầm lắng. (Ảnh minh họa)

Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2019, trong khi thị trường chung cư trầm lắng về nguồn giao dịch thì theo thống kê của các công ty nghiên cứu bất động sản (BĐS), thị trường đất nền vẫn có giao dịch, chỉ trầm lắng ở một số tỉnh có cơn sốt đất đi qua.

Đơn cử, thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, lượng cung đất nền quý III/2019 có 582 căn, lượng giao dịch đạt 306 căn. Tại TP.HCM, nguồn cung 503 căn và giao dịch đạt 375 căn. Nhìn vào số liệu, có thể thấy lượng giao dịch ổn định ở cả hai thành phố lớn.

Tại thị trường tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, lượng cung BĐS ít, toàn vùng ghi nhận hơn 900 giao dịch thành công (chủ yếu là đất nền). Tuy nhiên, thị trường đất nền Bắc Giang có những thời điểm tăng giá ảo, tiềm ẩn nguy cơ "bong bóng". Trong khi đó, thị trường huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang đều chững lại và trầm lắng.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc CTCP BĐS EZ Việt Nam, cho rằng, đất nền là phân khúc trú ẩn tốt, giữ được giá, tính thanh khoản tương đối.

“Một điểm đáng chú ý là đất nền có số lượng không nhiều. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, đất nền gần như hạn hữu, trong nội đô không còn những vị trí đẹp. Chủ đầu tư thường đầu tư hạ tầng đẹp để bán được giá cao. Phân khúc đất nền do đó vẫn xứng đáng để đầu tư”, ông Toản nói.

Tuy nhiên, theo ông Toản, việc đầu tư đất nền nên là trung và dài hạn thay vì lướt sóng như tại một số địa phương thời gian qua.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung, Savills Việt Nam, cho rằng nhiều người luôn có suy nghĩ đầu tư là để kiếm lợi nhuận mà quên mất câu chuyện đầu tư còn để bảo toàn vốn, bảo toàn tài sản, tránh tiền có thể mất giá.

Do vậy, theo giới chuyên gia, đầu tư đất nền cần phải theo “nguyên tắc vàng”, đó là pháp lý an toàn. Nghĩa là chỉ nên rót vốn vào những khu đất đã có sổ hoặc đủ điều kiện pháp lý để có những sản phẩm an toàn tuyệt đối. Đây được xem là nguyên tắc bất di bất dịch khi “xuống tiền” mua BĐS, đặc biệt trước bối cảnh thị trường nhà đất đang thanh lọc mạnh mẽ như hiện nay.

Bên cạnh đó, cần đầu tư vào những dự án đã hình thành những cụm dân cư với mật độ từ vừa phải đến đông đúc, hoặc những dự án có chủ trương hình thành cụm dân cư, công nghiệp, cầu cảng trong tương lai, tuyệt đối không chọn những nơi “đồng không mông quạnh”.

Ông Dương Đức Hiển cũng nhấn mạnh, nhà đầu tư có dòng vốn dư thừa nên đầu tư vào phân khúc đất nền thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính.

“Nghĩa là đừng đi vay tiền để đầu tư đất nền. Bởi vay tiền mua được đất xong lại không có tiền xây để kinh doanh, nếu để đó không bán được thì thành nợ xấu, thành bong bóng BĐS”, ông Hiển phân tích.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC