Top

Đất cho làng nghề thành biệt thự

Cập nhật 15/05/2012 14:30

Khu đất xây dựng phòng trưng bày sản phẩm làng nghề đúc đồng xã Mỹ Đồng, Thủy Nguyên, Hải Phòng đã bị phân lô bán nền xây biệt thự.

Khu đất trưng bày sản phẩm làng nghề Mỹ Đồng đã thành nhà cao tầng - Ảnh: P.H.S

Do làng nghề đúc đồng nằm khuất sâu trong khu dân cư, năm 2003, UBND huyện Thủy Nguyên đã dành cho xã Mỹ Đồng hơn 12.000 m2 đất bám mặt đường để xây dựng khu văn phòng giao dịch trưng bày sản phẩm và nhà ở. Tuy nhiên, một thời gian dài sau đó khu đất này bị bỏ không. Đến ngày 2.11.2005, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Mỹ Đồng lại tổ chức cuộc họp xét duyệt cấp đất cho 63 hộ dân làm nhà ở tại khu trưng bày sản phẩm làng nghề.

Tiếp đó, ngày 23.11.2005, xã Mỹ Đồng tổ chức cuộc họp bàn về việc xác định giá tiền sử dụng đất, có sự tham gia của đại diện phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), đại diện chi cục thuế huyện.

Cụ thể, căn cứ theo qui định của UBND thành phố, cuộc họp thống nhất áp giá đất tuyến 1 (bám mặt đường 352) là 150 triệu đồng/lô diện tích 100m2, tuyến 2 là 90 triệu đồng/lô và tuyến 3 là 60 triệu đồng/lô. Đại diện phòng TN-MT, chi cục thuế, đại diện UBND huyện cùng ký và đóng dấu xác nhận vào biểu thu tiền cấp quyền sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở cho các hộ công dân xã Mỹ Đồng.

Ngày 26.11.2005, UBND xã Mỹ Đồng có tờ trình gửi UBND huyện Thủy Nguyên xin được giao đất cho 63 hộ dân làm nhà ở đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo qui định. Theo đó, toàn bộ hơn 12.000m2 đất đã biến thành khu dân cư trong đó 6.300m2 dành cho 63 hộ dân làm nhà, số diện tích còn lại là đường giao thông, rãnh thoát nước và khu cây xanh.

Theo phản ánh của người dân, đây là hình thức UBND xã hợp thức hóa sai phạm bởi trên thực tế, việc bốc thăm giá cao và chia lô cho từng hộ đã thực hiện xong từ trước đó. Số tiền các hộ dân phải nộp cao gấp 2-3 lần so với biểu thu tiền đã công bố.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên xác nhận việc giao đất có một số sai phạm. Cụ thể, tại thời điểm đó, địa phương không còn được giao đất mà phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Theo ông Lanh, việc xã tự tổ chức bốc thăm dù thu được giá cao hơn nhưng không đúng quy định. Trong quá trình thực hiện giao đất, một số cán bộ xã đã được chia đất tại đây.

Ông Lại Đức Long, Trưởng Phòng TN-MT huyện Thủy Nguyên đánh giá việc giao đất làm khu trưng bày sản phẩm kết hợp đất ở là “có sự mập mờ giữa hai loại đất kinh doanh dịch vụ với đất ở”.

Ông Long giải thích, đất kinh doanh dịch vụ là loại đất giao có thời hạn. Còn đất ở là loại đất được giao lâu dài. Đã là đất dịch vụ thì không thể sử dụng khác mục đích. Số tiền thu chênh lệch xã gọi là khoản vận động xây dựng hạ tầng địa phương, nhưng việc đặt ra mức bắt buộc như vậy cũng không đúng bởi vận động thì không thể đặt ra mức "cứng" như vậy.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên (nguyên Chánh thanh tra huyện) cho biết, việc đấu thầu giao đất giá cao hơn là tự cán bộ xã thực hiện, không phải chủ trương của huyện. Theo ông Hoàng, Huyện ủy Thủy Nguyên đã thành lập một tổ công tác để tiến hành xác minh, làm rõ những sai phạm trong việc giao đất tại xã Mỹ Đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên