Top

TP.HCM:

Dành đất nhiều hơn để xây bãi đậu xe

Cập nhật 21/01/2010 08:55

Năm 2010, giao thông tại nhiều khu vực của TP sẽ vẫn phức tạp do vướng các dự án đang thi công dở dang.

Tại buổi tổng kết công tác của Sở Giao thông Vận tải TP chiều 20-1, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở, cho biết: Trong năm 2010, nhiều cầu, đường trọng điểm sẽ hoàn thành nhưng tình trạng kẹt xe chưa thể giảm nếu TP không mạnh dạn áp dụng nhiều giải pháp mang tính đột phá.

Bổ sung cho nhận định trên, ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT (tách ra từ Phòng Quản lý giao thông đường bộ), nhận xét: Hiện nhiều cao ốc ở trung tâm TP đã bắt đầu khai thác và sẽ thu hút một lượng lớn người và xe cộ khiến tình hình kẹt xe thêm căng thẳng.

Giao thông ở khu vực quận 6, 11 cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc triển khai thực hiện các dự án nâng cấp đô thị và xây dựng hệ thống cống thoát nước. Giao thông ở các khu vực cửa ngõ phía đông, phía tây TP cũng sẽ rất phức tạp bởi các dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, xây dựng nút giao Bình Thuận…

Sở GTVT sẽ ưu tiên giải quyết 62 điểm thường xuyên ùn tắc hiện hữu, hạn chế phát sinh thêm các điểm kẹt xe mới. Một trong những biện pháp cần được ưu tiên là đầu tư, lắp đặt hệ thống kiểm soát và thu phí tự động với các xe ôtô vào khu vực trung tâm.
 

Nhiều cao ốc bắt đầu mở cửa cùng nhiều cao ốc khác đang cấp tập thi công có thể sẽ làm gia tăng kẹt xe ở khu vực trung tâm TP. Ảnh: M.Phong


Ông Phượng đồng tình với việc cho xe buýt ưu tiên chạy trên một số tuyến đường như đề xuất của một hợp tác xã. Theo ông, về lâu dài TP cần xây dựng các tuyến đường dành riêng cho xe buýt để tăng tốc độ vận doanh, tăng tần suất và năng suất của xe buýt để thu hút hành khách.

Để giải quyết nhu cầu phát triển của xe buýt và hoạt động của metro sau này, nhiều chuyên gia cho rằng TP cần tăng thêm quỹ đất cho giao thông tĩnh (bãi đậu xe, bến xe…). Tuy nhiên, hiện TP đang thiếu đất để xây các khu vực trung chuyển, bãi đậu xe. Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng trong năm 2010 TP cần có sự đột phá, lên kế hoạch chi tiết để “đấu dữ dội” nhằm dành đất cho giao thông tĩnh.

Tham dự hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng TP cần lên kế hoạch cụ thể thực hiện quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt. Bộ sẽ phối hợp với UBND TP triển khai rốt ráo việc xác định hướng tuyến các đường vành đai để cắm mốc quy hoạch, kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP