Top

Hà Nội:

Dân chung cư 'đất vàng' sống bất an trước nỗi lo cháy nổ

Cập nhật 16/05/2018 08:52

Gần một thập kỷ được đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, khu chung cư M5 (91 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) với gần 1000 nhân khẩu, hiện vẫn chưa được nghiệm thu PCCC.

Sai phạm PCCC gần chục năm chưa xử lý

Phản ánh tới báo Tiền Phong, cư dân hiện đang sinh sống tại toà nhà M5 cho biết, hiện người dân đang rất lo lắng và thấy rất bất an khi sống trong cảnh cả toà nhà có hệ thống PCCC chỉ để “làm cảnh”, diện tích chung riêng không rõ ràng dẫn đến phòng sinh hoạt cộng đồng của cư dân cũng không có, chủ đầu tư ngang nhiên chiếm đoạt nhà sinh hoạt cộng đồng để cho thuê nhà hàng tiệc cưới tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, hệ thống thang máy của toà nhà cũng thường xuyên gặp sự cố khiến người dân rất lo sợ khi sử dụng.

Trước những phản ánh của cư dân toà nhà M5, vào ngày 10/5 vừa qua, tại chung cư M5, Phòng CS PCCC số 2 Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt vi phạm về PCCC của đơn vị vận hành tòa nhà này. Mặc dù trước đó, cư dân sống trong toà chung cư này đã nhiều lần làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng và đơn vị vận hành toà nhà nhưng mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ.


Toà chung cư M5 được quảng cáo là chung cư cao cấp nhưng thực tế vấn đề an toàn PCCC của toà nhà này đã khiến hàng nghìn người dân sinh sống tại toà nhà này rất lo lắng, sợ hãi vì đưa vào sử dụng gần chục năm nhưng... chưa đảm bảo an toàn PCCC, chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng.

Được biết, đơn vị quản lý khu chung cư M5 hiện tại là Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai. Đây là doanh nghiệp có 100% vốn thuộc sở hữu của Thành ủy Hà Nội.

Theo biên bản kiểm tra PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Hà Nội, tòa nhà M5 còn tồn tại nhiều vi phạm về PCCC. Cụ thể, cơ sở (Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại và Du lịch Sao Mai – Công ty Sao Mai) chưa tiến hành mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại tòa nhà. Chưa tiến hành nghiệm thu tổng thể về PCCC đã đi vào hoạt động. Thay đổi công năng, bố trí mặt bằng các tầng dịch vụ chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC.

Tầng 1-6, ngăn chia mặt bằng sử dụng bằng vách kính và các vật liệu khác không đảm bảo lối thoát nạn và vi phạm bảo vệ của đầu báo cháy, họng chữa cháy trong tòa nhà.

Tầng 6B thay đổi công năng từ tầng kỹ thuật thành khu nhà hàng, có cải tạo ngăn chia mặt bằng.


Cửa thoát hiểm của toà chung cư này theo phản ánh của người dân thường xuyên bị khoá trái vào ban đêm.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện có hiện tượng sinh hoạt, ăn ở dưới khu vực tầng hầm để xe. Trong không gian buồng thang bộ, bố trí phòng kỹ thuật tại tầng 30, 31, cửa phòng kỹ thuật không phải là cửa chống cháy.

Cửa buồng thang ra mái mở ngược chiều thoát nạn, thang bộ thoát nạn tại tầng 2 chưa được đóng kín (chưa lắp đặt cửa vào buồng thang bộ). Khu vực tầng 1-6 ngăn chia cải tạo không đảm bảo khả năng thoát nạn theo quy định.

Chưa có giải pháp ngăn thoát nạn theo các cầu thang bộ xuống tầng hầm. Nhiều cửa vào buồng thang bộ thoát hiểm không đảm bảo khả năng tự đóng. Các trục kỹ thuận điện đã được chèn bịt nhưng chưa đảm bảo kín.


Hệ thống PCCC của toà nhà M5 được cơ quan cảnh sát PCCC số 2 kết luận có nhiều sai phạm.

Cửa phòng kỹ thuật điện, cửa phòng kỹ thuật nước, cửa phòng thu rác, cửa phòng bơm không phải cửa chống cháy. Trục kỹ thuật nước tiếp giáp với buồng thang bộ chưa được chèn, bịt kín.

Hệ thống báo cháy tự động không đảm bảo khả năng duy trì hoạt động như thời điểm nghiệm thu, đa số các đầu báo bị hư hỏng. Phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn có một số thiết bị hư hỏng không sử dụng được.

Tạm đình chỉ hoạt động 2 toà chung cư M5

Trước hàng loạt sai phạm, ngày 15/5, Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với tòa nhà M5 địa chỉ 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa.

Trước đó, ngày 23-4, Đoàn công tác kiểm tra liên ngành của Bộ Công an và Bộ Xây dựng do Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất các chung cư về vấn đề PCCC trên địa bàn TP Hà Nội. Tại tòa nhà chung cư M5, Đoàn liên ngành đã kiểm tra lập biên bản khi cơ sở không đảm bảo các điều kiện về PCCC. Đáng chú ý đối với hồ sơ PCCC, hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, cơ sở chưa tiến hành mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại tòa nhà; chưa tiến hành nghiệm thu tổng thể về PCCC đã đi vào hoạt động….


Cư dân hiện đang sinh sống tại toà nhà M5 rất bức xúc vì tính mạng của hàng nghìn người đang bị xem nhẹ, đã căng băng rôn phản đối và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tính từ thời điểm lập biên bản kiểm tra đến nay, đơn vị quản lý vận hành khai thác tòa nhà M5 mới chỉ nộp hồ sơ về thiết kế thẩm duyệt PCCC lên Cảnh sát PCCC TP Hà Nội và chưa khắc phục những tồn tại vi phạm về PCCC nêu trên.

Trước hàng loạt vi phạm tại khu chung cư M5, cư dân sinh sống tại toà nhà này hiện rất bức xúc và đặt dấu hỏi lớn vì sao chưa thể giải quyết dứt điểm các vấn đề của cư dân nêu ra.

“Chúng tôi khi mua căn hộ tại toà chung cư này được cho là “chung cư cao cấp” bởi vị trí khá đẹp, đất vàng, giá tiền cũng không nhỏ, nhưng thực tế đến thời điểm hiện tại nhiều người đến nhà tôi đánh giá có khi còn thua mấy toà tái định cư. Chúng tôi sống mà thấy bất an vì nếu xảy ra hoả hoạn không biết chạy đi đâu. Chắc chỉ còn con đường chết cháy”, bà Hoàn, cư dân toà nhà M5 bức xúc.

Trong khi đó, ông Khoa, một cư dân khác cũng đang sinh sống tại toà nhà M5 cho biết, giữa Thủ đô và lại là một đơn vị trực thuộc Thành uỷ nhưng đơn vị chủ đầu tư và quản lý vận hành toà nhà này dường như ngang nhiên “phớt lờ” quy định của luật pháp lâu nay để đẩy hàng nghìn người dân rơi vào cảnh sống trong lo lắng, sợ hãi trước thảm hoạ cháy nổ bất kì lúc nào. Ông Khoa cũng cho rằng, nếu không xử lý nghiêm thì khi xảy ra sự cố sẽ thực sự là thảm hoạ bởi tính mạng của hàng nghìn con người đang bị đe doạ hàng ngày.

Cũng theo thông tin từ phía Phòng Cảnh sát PCCC số 2, từ ngày 14/5 đến 12/6, nếu cơ sở không khắc phục các tồn tại vi phạm về PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 sẽ chính thức ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với các tòa nhà chung cư này.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong