Top

“Dân buôn” bất động sản rục rịch xuống tiền

Cập nhật 05/11/2013 17:02

Giới đầu cơ bất động sản hiện nay không còn gom hàng theo kiểu phong trào, đám đông, gặp đâu mua đấy như trước đây, mà lại tập trung vào từng dự án cụ thể mà theo họ đó là “ngách” để kiếm tiền.


Thị trường chung bất động sản vẫn còn rất nhiều khó khăn do hàng tồn khó lớn, nợ xấu chất đống. Chỉ số giá bất động sản quý 3 của Savills cho thấy mức giảm nhẹ khoảng 1,4% so với quý trước, điều này cho thấy thị trường vẫn ở xu hướng giảm nhưng đã có phần tích cực hơn.

Mới đây, theo báo cáo của Bộ Xây dựng lên Quốc hội, giá bất động sản đã giảm trung bình 10-30% so với thời điểm sốt giá vào 2008-2010, có dự án giảm tới 50%, quay về mức năm 2006. Hàng tồn kho BĐS có xu hướng giảm, đặc biệt giảm mạnh vào quý 3 vừa qua, tính đến tháng 9/2013 giá trị tồn kho BĐS khoảng 101.889 tỷ đồng giảm 4.206 tỷ đồng (tương ứng giảm 3,96%) so với tháng 8/2013.

Với xu hướng giảm giá bán, ưu đãi lớn từ chủ đầu tư nhằm đẩy hàng tồn kho, đến nay nhiều dự án BĐS đáng ứng nhu cầu thực đang có thanh khoản khá cao. Với cách nhìn nhận nhạy bén, những “con buôn” bất động sản chuyên nghiệp vẫn đang biết cách kiếm tiền từ chính lúc thị trường khó khăn nhất.

Không còn đầu tư theo phong trào, ham hố và hồ hởi như thời hoàng kim của thị trường bất động sản những năm trước, giờ đây “dân buôn dường như đã tích lũy được kinh nghiệm xương máu từ những đau thương của quá khứ để biết cách kiếm tiền một cách khôn ngoan hơn.

Giới đầu cơ bất động sản hiện nay không còn gom hàng theo kiểu phong trào, đám đông, gặp đâu mua đấy như trước đây, mà lại tập trung vào từng dự án cụ thể mà theo họ đó là “ngách” để kiếm tiền. Cũng chính yếu tố này đã khiến nhiều dự án có thanh khoản cao trở thành “hàng hot” trên thị trường, để sở hữu được căn hộ ưng ý, người mua ở thực vẫn phải chấp nhận bỏ ra một khoản “tiền chênh” khoảng 15-70 triệu đồng, thậm chí là cả 100 triệu đồng mỗi căn cho phía trung gian.

Thị trường đã quá quen thuộc với dòng sản phẩm bất động sản giá rẻ mà đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản phát triển ở Đại Thanh hay Kim Văn Kim Lũ, hiện nay người mua ở thực thường phải bỏ ra từ vài chục triệu đến 100 triệu đồng “tiền ngoài” hợp đồng thì mới có thể sở hữu được căn hộ ưng ý. Với thông tin nhạy bén của “cò đất” chỉ trong vòng 1-2 ngày ra hàng của chủ đầu tư thì số lượng căn hộ mở bán gần như hết hàng.

Không chỉ những sản phẩm giá rẻ có giá gốc chỉ 10-14,5 triệu đồng/m2 từ ông chủ Lê Thanh Thản, mà còn có rất nhiều dự án căn hộ khác đang hoàn thiện, và đang bàn giao căn hộ cũng đang tạo nên không khí giao dịch sôi động.

Đại diện sàn BĐS Nhadat24h cho rằng, thị trường đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn, sau hơn một năm “ngủ đông” sàn Nhadat24h quay lại thị trường bằng việc ký hợp đồng nhận phân phối dự án CT2 Trung Văn, công ty xác định đây là dự án sắp giao nhà, lại có giá hợp lý chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT, tổng giá trị căn hộ khoảng 1,6-2 tỷ đồng mỗi căn.

“Điều bất ngờ đối với tôi là ngay khi có thông tin nhận hơn 160 căn hộ để phân phối ra thị trường từ chủ đầu tư thì đã có một nhà đầu tư đăng ký đặt cọc mua liền một lúc 40 căn, và sau 2 tuần mở bán thì số lượng căn hộ mà nhà đầu tư này mua đã phân phối hết ra thị trường cho khách lẻ, và mỗi căn họ có lời khoảng 15 triệu đồng.”

Không chỉ dừng lại ở dự án CT2 Trung Văn, sàn Nhadat24h tiếp tục ký hợp đồng phân phối căn hộ dự án Skyview Trần Thái Tông (Cầu Giấy), đây cũng là dự án được kỳ vọng sẽ tạo được sức hút trên thị trường, bởi giá trị căn hộ cũng chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn nhưng dự án lại có vị trí ngay trung tâm quận Cầu Giấy, có đầy đủ các tiện ích, dịch vụ, hạ tầng hoàn thiện nên rất phù hợp cho người mua để ở.

Bên cạnh đó, còn nhiều dự án khác có thanh khoản cao cũng đang là tụ điểm kiếm tiền của giới đầu tư bất động sản. Những dự án này thường đã mở bán từ hồi đầu năm đến nay, số lượng căn hộ từ chủ dự án cũng gần như hết.

Trong khi đó, nhu cầu về căn hộ để ở ngay hoặc sắp ở lại được giao dịch khá mạnh, dẫn đến người mua ở thực phải chấp nhận mua lại trên thị trường. Chẳng hạn như tại khu căn hộ Mandarin Garden chủ đầu tư đã bán thành công 90%, chỉ còn lại loại căn hộ diện tích lớn, giá trị căn hộ lên đến cả chục tỷ đồng. Còn lại căn hộ 144m2 người mua để ở buộc phải mua bên ngoài với “tiền chênh” ngoài lên tới 400 triệu đồng. Hay như tại dự án CT3 Cổ Nhuế người mua cũng không thể mua được giá gốc trong hợp đồng, mà phải mua lại trên thị trường,…

Một vài dự án khác đang hoàn thiện và bàn giao tại quận Hà Đông với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn cũng đang lọt vào tầm ngắm của dân buôn như Dương Nội, Văn Phú Victoria,...

Theo giới kinh doanh bất động sản, càng về cuối nhăm nhu cầu mua nhà để ở càng lớn, dòng tiền kiều hối gửi về trong năm nay cũng tăng mạnh, và đang có xu hướng chảy vào BĐS. Lãi suất tiền gửi ở thời điểm hiện tại xuống thấp chỉ khoảng 7%, do đó, nhà đầu tư có tâm lý đầu tư sang các kênh khác hiệu quả hơn nhưng họ cũng rất thận trọng khi chọn lựa dự án để đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức trẻ