Top

Đà Nẵng: xử nghiêm cán bộ sang nhượng chung cư nhà nước

Cập nhật 28/02/2014 09:30

Ngày 27-2, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cùng lãnh đạo các sở ngành đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng để xử lý, tháo gỡ những vấn đề “nóng” như chất lượng công trình, cán bộ thuê chung cư sở hữu nhà nước rồi sang nhượng trái phép.

Khu chung cư Vũng Thùng - nơi có một số cán bộ thuê nhà rồi cho thuê lại hoặc sang nhượng trái phép - Ảnh: Hữu Khá

Đề cập vấn đề “nóng” cán bộ công chức TP Đà Nẵng thuê nhà chung cư (thuộc sở hữu nhà nước) rồi đem cho thuê kiếm lời hoặc sang nhượng trái phép, ông Nguyễn Bá Bình - giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng - cho biết đã vận động những người liên quan tự nguyện giao trả, đồng thời kiên quyết thu hồi được 139 trường hợp vi phạm. Hiện còn hai trường hợp chưa bàn giao, UBND TP có quyết định cưỡng chế và giao quận Ngũ Hành Sơn thực hiện. Ông Bình cũng đề nghị UBND TP cần ban hành việc chế tài đối với cán bộ công chức vi phạm trong việc sử dụng căn hộ chung cư. “Ai phạm thì không nâng lương, không đề bạt, bổ nhiệm” - ông Bình nói.

Ông Trần Thọ khẳng định: “Việc này là lỗi của chúng ta quản lý lỏng lẻo để anh em họ lợi dụng. Người cần cấp thì không cấp, người không cần cấp thì cấp. Cấp xong rồi cán bộ không sử dụng mà đem sang nhượng, gây bức xúc trong dư luận. Tôi đề nghị phải thẳng tay xử lý nghiêm việc này”. Theo ông Thọ, báo cáo mới nhất trong đợt kiểm tra rà soát mới đây lại phát hiện thêm 118 trường hợp vi phạm trong việc sử dụng chung cư của Nhà nước sai mục đích, trong đó tập trung ở ba hiện tượng: cho thuê lại, đem bán hoặc bỏ trống. “Tôi đề nghị phải thành lập một tổ kiểm tra đột xuất trong việc quản lý chung cư. Không để tình trạng ông nhà trưởng chung cư tiếp tay cho các đối tượng vi phạm. Chúng ta phải thống nhất từ nay khi kiểm tra mà phát hiện nhà trưởng chung cư có dấu hiệu thông đồng với các hộ thuê nhà vi phạm thì cho thôi việc ngay” - ông Thọ nói kiên quyết.

Ông Thọ còn cho biết vừa qua Thành ủy Đà Nẵng giao trưởng Ban nội chính Thành ủy vào cuộc cùng UBND TP bàn biện pháp xử lý dứt điểm các cán bộ vi phạm trong việc thuê nhà chung cư. Cơ quan Đảng ủy khối các cơ quan TP Đà Nẵng cũng vào cuộc giám sát việc xử lý các đảng viên vi phạm. Ông Thọ nhấn mạnh từ nay sẽ đuổi việc ngay cán bộ nếu phát hiện xảy ra tình trạng tiêu cực trong quá trình quản lý cho thuê căn hộ chung cư.

Về quản lý xây dựng cơ bản, ông Trần Thọ nói: “Thời gian qua, ở một số dự án việc giám sát chưa chặt chẽ, chúng ta làm nhiều, làm nhanh mà mau hỏng, đặc biệt là các công trình giáo dục. Tại sao trên cùng một địa bàn dự án do tổ chức Đảng làm chủ đầu tư, đấu thầu công khai thì kinh phí giảm được 12-18%, có dự án lên tới 21%. Nhưng các đồng chí hãy xem chất lượng ở các công trình này còn “ngon” hơn so với các công trình các đồng chí làm”. Ông Thọ cũng đưa ra bằng chứng về công trình chất lượng tốt do đấu thầu công khai nên giá thành hạ là trụ sở báo Đà Nẵng và Cơ quan Đảng ủy khối các cơ quan TP Đà Nẵng...

Tại cuộc họp, ông Thọ cũng nêu lên một vấn đề mà người dân TP rất quan tâm, đó là chuyện công viên. Ông Thọ nói: “TP chúng ta được đánh giá xây dựng hạ tầng tốt nhưng dân bảo rằng họ chưa có chỗ chơi. Nhưng có thật sự chúng ta không có chỗ chơi cho dân không, hay là chúng ta có khu vui chơi mà không sử dụng đúng mục đích? Đây là những bức ảnh mà chúng tôi chụp được, các đồng chí cứ xem, nó cho thấy chúng ta quản lý yếu dẫn đến có khu vui chơi biến thành chỗ giữ xe cho các đại gia, có chỗ thì biến thành nơi nuôi bò...”.

Về hưu, chuyển công tác phải trả lại nhà công vụ

Đây là một trong nhiều điểm mới tại thông tư hướng dẫn việc quản lý sử dụng nhà ở công vụ do Bộ Xây dựng vừa ban hành, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6-2-2014. Theo đó, thông tư quy định rõ trong trường hợp người thuê nhà nghỉ hưu, hết tiêu chuẩn được thuê nhà ở công vụ, hoặc chuyển công tác đến địa phương khác phải trả lại nhà công vụ cho cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, nếu người thuê nhà sử dụng nhà ở công vụ sai mục đích hay không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, cơ quan quản lý nhà ở công vụ cũng sẽ quyết định thu hồi.

Thông tư cũng nghiêm cấm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở công vụ, cho thuê nhà không đúng đối tượng, cho người khác mượn, ở nhờ hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà dưới mọi hình thức...



DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ