Top

Cú hích mới cho Khu đô thị Thủ Thiêm

Cập nhật 15/01/2015 14:49

Sau khi tạo cú hích cho khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2) bằng việc giao cho doanh nghiệp địa ốc đầu tư vào xây dựng quảng trường trung tâm và hệ thống đường giao thông, khu công viên theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao, UBND TP.HCM tiếp tục phê duyệt khoản đầu tư lên đến 2.300 tỉ đồng cho dự án cầu Thủ Thiêm 2 để tạo thêm vành đai kết nối giữa khu vực "lõi” thành phố với khu đô thị mới này.

Diện mạo mới của đô thị mới Thủ Thiêm đang được hình thành nhờ các cú hích đầu tư hàng nghìn tỷ đồng

Một trong những động thái mới nhất là UBND TP đã có văn bản gửi Thường trực Thành ủy TP thông báo quyết định chốt thời điểm khởi công dự án cầu Thủ Thiêm 2 vào đúng ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2) tới. Trong đó, tổng vốn đầu tư được UBND TP giao cho Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT) là vào khoảng 2.300 tỷ đồng.

Khó khăn lớn nhất hiện nay khi triển khai dự án này là khu Nhà máy Ba Son đang trong giai đoạn di dời. Do đó, trong thời gian chờ di dời, UBND TP yêu cầu thi công trước các hạng mục bên đầu cầu của Khu đô thị Thủ Thiêm (tức đầu Q.2) và thi công các trụ dây văng trên sông Sài Gòn. Đồng thời, UBND TP cũng chỉ đạo  UBND Q.1 thực hiện nhanh các phương án giải tỏa, bồi thường phía bờ Q.1 liên quan đến khu vực Nhà máy Ba Son. Tuy nhiên, dự kiến phải đến tháng 4-2018 thì Nhà máy Ba Son mới di dời xong để tiến hành hợp long cầu, do đó các hạng mục còn lại của công trình dự kiến được hoàn thành vào khoảng thời gian ttháng 6-2018. Hiện nay, phía đầu cầu Q.1 của cầu Thủ Thiêm 2 nối với giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1) là nơi có địa thế giao thông nằm ở trung tâm thành phố, có lợi thế kết nối nhanh với các loại hình giao thông vào các khu vực nội thành, nhất là dự án này sẽ khánh thành đúng vào thời điểm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chuẩn bị đưa vào hoạt động.

Không chỉ đối với hạ tầng kết nối, cuối năm 2014 TP.HCM cũng tạo thêm một cú hích quan trọng cho hình thành bộ khung đô thị cho Thủ Thiêm bằng việc giao cho Đại Quang Minh đầu tư vào xây dựng quảng trường trung tâm và hệ thống đường giao thông, khu công viên theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao, trong đó có 4 con đường xương sống cho khu đô thị này. Ước tính, riêng tổng vốn đầu tư vào các hạ tầng giao thông này đã ở mức trên 8.265 tỉ đồng, chưa tính các chi phí dự phòng do trượt giá và chi phí lãi vay. Bên cạnh đó, thành phố cũng giao đơn vị này khởi động chuỗi hạng mục quảng trường trung tâm (rộng 20 ha); khu công viên bờ sông (9,1 ha) và các công viên cảnh quan (khoảng 13 ha) để tạo thêm không gian xanh cho khu đô thị mới. Đổi lại các đầu tư này, UBND TP.HCM tạo cơ chế cho Đại Minh Quang được đầu tư các dự án khu dân cư với tổng diện tích lên đến khoảng 80 ha. Bằng cơ chế thông thoáng này, chính bà Nguyễn Thị Hữu Hòa (Trưởng ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm) cũng nhìn thấy được động lực lớn cho tương lai của đô thị này, mà quan trọng nhất là mở cơ hội thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực vào khu đô thị này.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tối đa về thủ tục hành chính cho các chủ đầu tư tại khu đô thị. Để tìm hướng bền vững thì TP sẽ tiếp tục xin cơ chế Chính phủ kêu gọi hình thức đầu tư  theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Bên cạnh đó là các hình thức đổi đất lấy công trình xã hội.

Đối với hạng mục ga Thủ Thiêm - đóng vai trò là ga đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia (tích hợp với tuyến đường sắt cao tốc liên tỉnh) thì UBND TP cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GT-VT lập quy hoạch chi tiết. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định để xây dựng nhà ga này đồng bộ với hệ thống hạ tầng của khu đô thị hiện đại bậc nhất cả nước.

Hiện nay về phía chủ đầu tư đã hoàn tất được các hạng mục phát quang, dọn dẹp mặt bằng, xây dựng tại 2 trong tổng số 10 cây cầu thuộc khu đô thị Thủ Thiêm. Bên cạnh việc triển khai xây dựng quảng trường trung tâm và hệ thống đường giao thông, khu công viên theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao sẽ bước đầu hình thành được bộ khung cho khu đô thị Thủ Thiêm trong một thời gian ngắn tới đây.


DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn kết